กำลังซื้อซบค้าปลีกภูธรยอดร่วง 30% สมาพันธ์เอสเอ็มอีจี้รัฐช่วยหนุนสู้กลุ่มทุนใหญ่

ค้าปลีก-ค้าส่งภูธรหืดจับ กำลังซื้อฟุบไม่ฟื้น ห้างใหญ่อุดรฯเผยรายได้หด 15% อาศัยต่างชาติประคองยอดขาย เชียงรายได้อานิสงส์ถ้ำหลวงช่วยอุ้ม สงขลาเจอแจ็กพอตไม่น้อยหน้า ชี้ทุนใหญ่บุกชิงลูกค้าถึงถิ่น ตั้งการ์ดรัดเข็มขัด สมาคมเอสเอ็มอีโวยยอดร่วง 30% เหตุพืชผลเกษตรราคาซบหนัก

นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ผู้บริหารตั้งงี่สุน ยักษ์ค้าปลีก-ค้าส่งในจังหวัดอุดรธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมกำลังซื้อ จ.อุดรธานี ปีนี้ตื่นตัวมากในช่วงแรก เนื่องจากคนเริ่มมีกำลังซื้อจากโครงการประชารัฐมากระตุ้น ทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปต่างอำเภอ แต่เมื่อรัฐบาลปลดล็อกข้อจำกัดการใช้เงินให้สามารถกดเป็นเงินสดได้ สถานการณ์ช่วงปลายปีจึงเปลี่ยนไป

แม้ผู้ประกอบการจะจัดโปรโมชั่นแข่งขันกันรุนแรง แต่กำลังซื้อกลับลดลง ส่วนหนึ่งมาจากผู้ได้รับบัตรสวัสดิการรัฐเบิกเงินสดไปใช้จ่ายอย่างอื่น

อุดรฯกำลังซื้อวูบ 15%

“เทียบกับปีที่ผ่านมาปีนี้กำลังซื้อน่าจะหายไป 15% นอกจากในอุดรธานีที่คนบ่นว่า เศรษฐกิจยังไม่ดีแล้ว เสียงสะท้อนจากซัพพลายเออร์ทั่วประเทศก็มีออกมาในทำนองเดียวกัน เพราะเมื่อรัฐบาลอัดฉีดเงินเข้ามาในระบบเหมือนการจุดพลุแล้วดับไป ไม่เกิดความยั่งยืน ปี 2562 ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนเข้ามาบริหารต้องแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก เพราะเศรษฐกิจตอนนี้ไม่ดี หนี้ครัวเรือนมาก คนทำธุรกิจถูกฟ้องจนต้องปิดตัวก็มีมากด้วย”

ในส่วนของตั้งงี่สุ่นมีกำลังซื้อจากต่างชาติเข้ามาทดแทนบางส่วน ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจากเวียดนาม สปป.ลาว คิดเป็นสัดส่วน 30% อีก 70% เป็นคนไทย ทำให้ธุรกิจยังมีโอกาส และรายได้ในปีนี้น่าจะถึง 3,400 ล้านบาท ขณะที่ในอดีตเคยทำได้ถึง 4 พันล้านบาท ขณะนี้กำลังพยายามไต่กลับขึ้นไปที่ 4 พันล้านบาท ซึ่งต้องจัดโปรโมชั่นมากขึ้น

ถ้ำหลวงหนุนเชียงราย

เภสัชกรหญิงอมร พุฒิพิริยะ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนพิริยะ ทุนค้าปลีกค้าส่งและร้านสะดวกซื้อแบรนด์ “ธนพิริยะ” ในจังหวัดเชียงราย ซึ่งเปิดทำการมากว่า 53 ปี เปิดเผยว่า เศรษฐกิจการค้าปี 2561 ไม่ดีนัก แต่อัตราการเติบโตและการขยายสาขาของธนพิริยะยังเป็นไปตามแผน วันที่ 19 ธ.ค. 2561 ได้เปิดสาขาล่าสุดสาขาที่ 24 ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ทำให้ปัจจุบันมีสาขาในเชียงรายทั้งหมด 22 สาขา และใน จ.พะเยา 2 สาขา

“ตลอดปี 2561 มีสิ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจไม่ดีผ่านตัวเลขของธุรกิจทั่วไปซึ่งติดลบหมด แต่รายได้ของธนพิริยะยังมีอัตราเติบโต โดยช่วง 3 ไตรมาสแรกปีนี้ยอดขายโต 10% เนื่องจากเป็นกลุ่มทุนท้องถิ่นที่เข้าใจคนท้องถิ่น และเป็นร้านค้าที่ตั้งอยู่ใกล้ เข้าถึงได้ง่าย ราคาคุ้มค่า อีกทั้งเป็นร้านสะดวกซื้อขนาดกลาง มีสินค้าประมาณ 10,000 ประเภทขนาด หรือเอสเคยู ลูกค้าจึงสะดวกสบาย และสามารถหาเลือกซื้อสินค้าได้ครบถ้วน ปัจจุบันได้เพิ่มเติมสินค้าประเภทแช่เย็น เช่น อาหารทะเล ฯลฯ ไว้บริการด้วย”

ในปี 2562 ธนพิริยะมีแผนจะเปิดสาขาเพิ่มอีก 5 สาขา อยู่ในภาคเหนือตอนบนและขยายออกไปจากพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ที่เคยมีสาขาเดิมอยู่แล้ว 24 สาขา ขณะเดียวกันคาดหวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น โดยเฉพาะปี 2562-2565 ถือเป็นปีที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะ จ.เชียงราย พบว่าภายหลังมีกระแสเรื่องปรากฏการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเดินทางไปเยือนอย่างคับคั่ง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจการค้า นอกจากนี้ยังมีสายการบินมาเชียงรายเพิ่มขึ้นด้วย เช่น เชียงราย-ภูเก็ต เชียงราย-มาเก๊า เชียงราย-สิงคโปร์ สะท้อนว่าผู้คนต้องการเดินทางเยือนเชียงรายมากขึ้น

ค้าปลีกสงขลาอ่วม บิ๊กบุกชิงลูกค้า

ด้านนายพิชัย จงไพรัตน์ ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า สมาพันธ์เอสเอ็มอีจังหวัดสงขลาได้พูดคุยและสำรวจกลุ่มผู้ประกอบการพบว่าการค้าปลีกในปี 2561 ยอดขายได้ลดลง 30% ปัจจัยสำคัญคือภาคการเกษตร เช่น ยางพารา การประมง ปาล์มน้ำมัน ราคาตกต่ำ ผู้ประกอบการปรับตัวรัดเข็มขัด ลดรายจ่าย และทุนการผลิต

ทั้งนี้ ในปี 2562 เอสเอ็มอีและนักธุรกิจรายย่อยในสงขลาได้ประชุมปรึกษาร่วมกัน ส่วนใหญ่มองว่าแม้จะมีการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว แต่ยังมองไม่เห็นความเป็นไปได้เชิงบวก เพราะปัญหาเศรษฐกิจคือปัญหาทางโครงสร้าง สังเกตได้จากทุนขนาดใหญ่ขยายตัวเติบโตรุกพื้นที่ท้องถิ่นมากขึ้น แย่งตลาดผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่นเดิม ซึ่งภาครัฐไม่สามารถควบคุมได้ จึงอยากให้ภาครัฐมีนโยบายและมาตรการในการดูแลผู้ประกอบการรายย่อยในท้องถิ่นให้สามารถแข่งขันกับทุนขนาดใหญ่ได้

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!