ทุนเชียงรายหนาวจีนทุ่ม 5 หมื่นล.ในลาว ผุดห้าง-กาสิโน-สนามกอล์ฟห่างไทย 200 กม.

คอมเพล็กซ์ยักษ์ - ผู้ประกอบการธุรกิจในจังหวัดเชียงรายเร่งปรับตัว หลังจากกลุ่มทุนจากประเทศจีนเข้ามาลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น โดยทำคอมเพล็กซ์ครบวงจร ซึ่งจะเริ่มเปิดให้บริการเฟสแรกในเดือนธันวาคม 2563

ทุนท้องถิ่นเชียงรายเร่งปรับตัวหนัก หลังยักษ์อสังหาฯใหญ่จากเมืองจีนทุ่มเฉียด 5 หมื่นล้านบาทผุด “เมืองศูนย์การค้าปลอดภาษีระดับอาเซียน” พร้อมตั้ง “กาสิโน-ที่พักอาศัย-สนามกอล์ฟ” ครบวงจรในเขต สปป.ลาว ตั้งห่าง อ.เชียงของ จ.เชียงราย แค่ 254 กม. แถมมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมการเดินทางสะดวก รวดเร็ว หวั่นดึงกำลังซื้อนักท่องเที่ยวจากไทย-จีน ทั่วโลก ไปท่องเที่ยว ช็อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนม คาดเฟสแรกเสร็จธันวาคม 2563

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย ฝ่ายการค้าชายแดน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันบริเวณชายแดนจีน-สปป.ลาว ที่เมืองบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว ห่างจาก อ.เชียงของ จ.เชียงราย ประมาณ 254 กิโลเมตร และติดกับเมืองโมฮาน อ.เมืองหล้า เขตปกครองตนเองไตลื้อ มณฑลยูนนาน ประเทศจีน กำลังมีการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น บนเนื้อที่กว่า 21,375 ไร่ หรือประมาณ 34.2 ตารางกิโลเมตร อย่างขนานใหญ่ โดยกลุ่มทุนที่เข้าไปดำเนินการ คือ กลุ่ม “ไห่เชิง” จากประเทศจีน ซึ่งใช้เงินทุนในการพัฒนาโครงการนับ 10,000 ล้านหยวน (ประมาณ 47,023 ล้านบาท) ทำให้กลายเป็นโครงการขนาดใหญ่ใน สปป.ลาว ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยนอกเหนือไปจากเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ติดกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่มีการก่อสร้างไปแล้วก่อนหน้านี้

น.ส.ผกายมาศกล่าวว่า สำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นดังกล่าวจะมีการพัฒนาเป็นเขตพาณิชยกรรมเป็นหลัก โดยจะแบ่งพื้นที่เป็นส่วน ๆ ประกอบด้วยอาคารขนาดสูงใหญ่ จะพัฒนาเป็นศูนย์การค้าอาเซียน ศูนย์ค้าปลีกค้าส่ง ที่พักอาศัย รีสอร์ตและสนามกอล์ฟ ศูนย์การค้าปลอดภาษี ตลาดสินค้าโอท็อป กาสิโน ศูนย์แปรรูปสินค้าและนวัตกรรม สถานที่ท่องเที่ยว เช่น ปางช้าง ฯลฯ โดยอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟความเร็วสูงบ่อเต็น ซึ่งเป็นสถานีแรกที่จีนกำลังก่อสร้างเข้าสู่ สปป.ลาว เพื่อผ่านไปยังนครเวียงจันทน์ และเข้าสู่ประเทศไทยที่ จ.หนองคายด้วย

ปัจจุบันโครงการดำเนินการก่อสร้างไปได้ประมาณ 2 ปีแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน ถนนและอาคารสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ และโครงการจะแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์แบบในอีก 8 ปีข้างหน้า สำหรับเฟสแรกซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานนี้จะแล้วเสร็จก่อนเดือนธันวาคม 2563 เพื่อให้ทันการเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงที่จะผ่านสถานีดังกล่าว

“การขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องเฝ้าจับตามองและปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญได้รับทราบมาว่า ภายในโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นดังกล่าวนี้จะมีการนำสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังจากเมืองเสิ่นเจิ้น และกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ไปจัดแสดงและจำหน่ายภายในศูนย์การค้า หรือในลักษณะของสินค้าปลอดภาษีด้วย ซึ่งจะทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยอาจจะทะลักไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นนี้ด้วยเช่นกัน เพราะไม่จำเป็นต้องบินไปไกลถึงเสิ่นเจิ้น และกว่างโจวอีกต่อไป” น.ส.ผกายมาศกล่าว


รองประธานหอการค้า จ.เชียงรายกล่าวอีกว่า เนื่องจากจุดดังกล่าวอยู่ติดกับเมืองโมฮาน ประเทศจีน ทำให้ชาวจีนสามารถใช้หนังสือผ่านแดนเดินทางเข้าสู่ สปป.ลาวได้เลย จึงคาดว่าจะมีชาวจีนหรือนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางไปเยือนจำนวนมาก โดยปัจจัยหลัก ๆ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว คือ เส้นทางคมนาคมที่สะดวก โดยสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ วิ่งจากเส้นมอเตอร์เวย์จากเมืองเชียงรุ่ง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองไตลื้อสิบสองปันนาได้ ระยะทางประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร และในอนาคตคนจีนสามารถเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูง โดยปัจจุบันจีนกำลังก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงที่เมืองกาหลั่นป้า-เมืองยาง-เชียงรุ่ง-เมืองหล้า-โมฮาน และสถานีบ่อเต็น ซึ่งกำลังมีการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษขนาดใหญ่ดังกล่าวด้วย ส่วนการเดินทางจากประเทศไทยสามารถเดินทางไปตามถนนอาร์สามเอได้ หรือใช้เส้นทางรถไฟความเร็วสูงที่สถานี จ.หนองคาย-นครเวียงจันทน์ หรือที่ด่านน้ำเงิน-หงสา แขวงไซยะบุรี สปป.ลาว ติดกับ จ.น่าน ไปได้