“4 ยักษ์โลจิสติกส์” แข่งเดือด จ.ตราด “เคอรี่ฯ-แฟลชฯ-J&T-นิ่มซี่เส็ง” อัดโปรฯชน

แข่งเดือด - ผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ทั้งของไทย และต่างประเทศต่างทุ่มขยายสาขาลงไปในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งเป็นแหล่งปลูกไม้ผลสำคัญ เช่น ทุเรียน มังคุด เป็นต้น โดยภาพที่เห็นชัดสุด ปรากฏในจังหวัดตราด แต่ละบริษัทมีการปรับรูปแบบการให้บริการ พร้อมมีการจัดโปรโมชั่นเพื่อดึงผู้ประกอบการธุรกิจผลไม้ออนไลน์ให้มาใช้บริการ
บริษัทขนส่งพัสดุไทย-เทศแข่งเดือดจังหวัดตราด “เคอรี่ฯ” เตรียมเปิดคลังสินค้าใหญ่ หลังขยายสาขาครบทุกอำเภอ ด้านน้องใหม่ “แฟลชฯ” มาแรงเปิดให้บริการไม่มีวันหยุด อัดโปรโชั่นส่งวันอาทิตย์ลด 50% แถมเล็งขยายเพิ่มอีก 2 สาขา “คลองใหญ่และแหลมงอบ” ขณะที่ “เจแอนด์ที” เพิ่งเปิดสาขาแรกเดือนมีนาคมนี้ เล็งเปิดสาขาเพิ่มอีก 2 แห่ง “คลองใหญ่และเกาะช้าง” ส่วน “นิ่มซี่เส็ง” ขนส่งสัญชาติไทยเตรียมเปิดสาขา “เขาสมิงและคลองใหญ่” เพิ่ม พร้อมเล็งเปิดให้บริการวันอาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ ด้านชาวสวนดี๊ด๊าขายผลไม้ออนไลน์มีตัวเลือกเพิ่มเพียบ

จากการสำรวจธุรกิจขนส่งของ ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ประจำจังหวัดตราด พบว่าในช่วงปี 2561-2562 มีแนวโน้มแข่งขันกันสูงจากเดิมมีบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด บริษัท นิ่มซี่เส็ง จำกัด และบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ที่เปิดให้บริการมาก่อนเมื่อปลายปี 2561 บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัดได้เปิดตัวเพิ่มขึ้นและล่าสุดต้นเดือนมีนาคม 2562 บริษัท เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทยอยเปิดตัว จึงทำให้ธุรกิจขนส่งมีแนวโน้มแข่งขันกันสูง ซึ่งในจำนวน 4 บริษัทมีเพียงบริษัท นิ่มซี่เส็ง จำกัดเท่านั้นที่เป็นบริษัทของคนไทย ส่วนอีก 3 บริษัทเป็นบริษัทของต่างประเทศทั้งสิ้น ล่าสุดแฟลชฯอัดโปรโมชั่นเปิดให้บริการแบบไม่มีวันหยุด และลดราคา 50% ทุกวันอาทิตย์ตลอดเดือนมีนาคม คาดว่าบริษัทใหญ่เตรียมทยอยเปิดสาขาเพิ่ม

นายอัสนัย ธูปเทียน ผู้จัดการประจำสาขาจังหวัดตราด บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด เปิดสาขาที่อำเภอเมือง จังหวัดตราดแห่งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 และตั้งเป้าเตรียมเปิดสาขาอำเภอคลองใหญ่ แหลมงอบ เดือนกรกฎาคม 2562 จากนั้นจะขยายให้ครบทุกอำเภอด้วยกระแสการขายผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซ ระบบออนไลน์ที่ขยายตัวทำให้ธุรกิจการขนส่งพัสดุเติบโตขึ้น และศักยภาพของจังหวัดตราดเป็นเมืองเกษตรและเมืองค้าชายแดน มีท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ที่เป็นจุดกระจายสินค้าสามารถขนส่งเชื่อมต่อไปยังประเทศกัมพูชาและเวียดนาม ซึ่งในอนาคตระบบการขนส่งอาจจะพัฒนาไปใช้ตู้เย็นที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิที่มีการรักษาความเย็น

“แฟลชฯจะเป็นทางเลือกให้ลูกค้าเพราะขนส่งภายใน 1 วันแล้ว ราคาถูกกว่าในช่วงน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม ส่งกรุงเทพฯค่าส่ง 25 บาท ต่างจังหวัด 35 บาท เรตน้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม/กล่อง มีบริการรับของถึงบ้าน แม้จะมีเพียงชิ้นเดียวโดยไม่คิดค่าบริการ รวมถึงมีบริการช่วยแพ็ก 365 วันไม่มีวันหยุด มีการประกันสินค้า บริการเก็บเงินปลายทาง มีแอปสโตร์ลูกค้าสามารถตรวจสอบราคาก่อนได้และมีแอปพลิเคชั่นสามารถตรวจเช็กพัสดุระหว่างการเดินทางกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการจะมีทั้งส่งสินค้าทั่วไปและส่งผลไม้ 50 : 50 ในเดือนมีนาคมตอนนี้มีโปรโมชั่นพิเศษวันอาทิตย์จะลดค่าขนส่ง 50% และถ้าเป็นสมาชิกจะลดราคา 25-30%”

ทางด้านนายนิธิกร ภูมิเหล่าม่วง หัวหน้าศูนย์บริการส่วนหน้าภาคตะวันออกของบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธุรกิจขนส่งของจังหวัดตราดมีการขยายตัวมาก บริษัทเคอรี่ฯมีอัตราการเติบโตเท่าตัว มีการขยายสาขาเพื่อรองรับปริมาณที่เพิ่มขึ้นครบทุกอำเภอ สามารถส่งสินค้าได้ภายใน 2 วัน และปี 2562 เตรียมเปิดคลังสินค้าในจังหวัดตราดเพื่อให้ส่งสินค้าได้รวดเร็วมากขึ้นจากที่ส่งด่วนภายใน 1 วันอยู่แล้ว ที่ผ่านมามีการขยายช่องทางบริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ทำประกันสินค้าเพิ่มขึ้น เช่น ทองคำ สินค้ามือ 2 ซึ่งอัตราค่าทำประกันวงเงิน 5,000 บาท เสียค่าทำประกัน 10 บาท วงเงินประกันไม่เกิน 50,000 บาท รวมถึงบริการรับ-ส่งทุเรียน การปรับลดราคาแพ็กเกจซองจาก 30-80 บาท เป็น 50-65 บาท การขยายเวลารับของถึง 2 ทุ่มบางสาขา น้ำหนักจำกัดไม่เกิน 25 กิโลกรัม/กล่อง ส่วนการเปิดให้บริการวันอาทิตย์บริษัทพิจารณาอยู่

“การที่หลายบริษัทมาเปิดให้บริการ ส่วนใหญ่จะแข่งขันเรื่องการให้บริการ ส่วนอัตราค่าบริการแต่ละบริษัทแตกต่างกันไม่เกิน 5-10 บาท”

ทางด้านนางสาวจิตสุภา อินทรโชติ หัวหน้าศูนย์สาขาจังหวัดตราด บริษัท เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเพิ่งมาเปิดสาขาที่ อ.เมือง จ.ตราดเมื่อต้นเดือนมีนาคม เนื่องจากบริษัทประสบความสำเร็จธุรกิจขนส่งในอินโดนีเซีย มาเลเซียมาก่อนและเห็นว่าตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยได้รับความนิยม จึงมาเปิดสาขาในประเทศไทยและจังหวัดตราดถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีศักยภาพ และมีเป้าหมายเปิดเพิ่มขึ้นอีก 2 แห่ง คือ อำเภอคลองใหญ่ และเกาะช้าง เนื่องจากอยู่ห่างไกลจากสาขาในจังหวัดตราด ซึ่งการทำการตลาดต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เนื่องจากเป็นบริษัทใหม่จะเน้นการให้บริการที่รวดเร็ว อัตราค่าบริการไม่แตกต่างจากบริษัทอื่น เปิดบริการทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่ 08.00-21.00 น. โดยลูกค้าแต่ละวันต้องส่งก่อนเวลา 15.30 น.

ทางด้านนางสาวกุลธิดา เหลืองทอง หัวหน้าศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท นิ่มซี่เส็ง จำกัด กล่าวว่า คาดว่าธุรกิจขนส่งพัสดุใน จ.ตราดจะเติบโตขึ้นไปเรื่อย ๆ เพราะพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเปลี่ยนไป เช่น เดิมส่งสินค้าทั่ว ๆ ไปต่อมาเป็นสินค้าโอท็อป เมื่อตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตมีทั้งส่งสินค้าทั่วไปและการขายผลไม้ออนไลน์ ดังนั้น บริษัทจึงเตรียมเปิดสาขาเพิ่มที่อำเภอเขาสมิงและคลองใหญ่ จากปัจจุบันบริษัทเปิดให้บริการแห่งเดียว สำหรับลูกค้าที่อยู่เกาะช้างสามารถฝากสินค้ามากับรถส่งสินค้าได้ โดยเสียค่าบริการชิ้นละ 100 บาท นอกจากนี้ ในช่วงฤดูกาลผลไม้ที่ลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมาก บริษัทอาจจะมีการปรับเปลี่ยนการเปิดให้บริการจากปกติบริษัทจะหยุดทำการวันอาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์ และเมื่อปี 2561 บริษัทได้เพิ่มขนาดการขนส่งสินค้า 7.5 กิโลกรัม เพิ่มขึ้นระหว่าง 5 กับ 10 กิโลกรัม โดยมีการปรับราคาลดลงให้ลูกค้า

“บริษัทนิ่มซี่เส็งเป็นบริษัทของคนไทย เปิดให้บริการมาก่อนบริษัทอื่น บริษัทยึดแนวการให้บริการด้วยคุณภาพ ราคามาตรฐาน สาขาสามารถโทร.เช็กสินค้าให้ลูกค้าโดยตรงได้ไม่ต้องผ่านคอลเซ็นเตอร์ ปัจจุบันลูกค้าที่มาใช้บริการแบ่งเป็นลูกค้าประจำ 70% ลูกค้าใหม่ 30% โดยเฉพาะผู้ค้าสินค้า ชาวสวนที่ทำออนไลน์ บริษัทเน้นส่งสินค้าชิ้นใหญ่ น้ำหนักมากมีราคาถูกกว่าชิ้นเล็กอาจราคาสูงกว่าเล็กน้อย มีการรับประกันสินค้าที่มีใบเสร็จ 2,000 บาท/ชิ้น และซื้อประกันเพิ่มอัตรา 2% ของมูลค่าสินค้าวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท เปิดให้บริการ 08.30-16.30 น. ทั้งนี้ รถขนส่งออก 12.00 น.ทุกวัน”

 

“ไปรษณีย์ไทย” ดิ้นปรับบริการวันหยุด

การมีบริษัทขนส่งหลายรายให้เลือก ส่งผลดีต่อกลุ่มเกษตรกรชาวสวนที่ใช้บริการ โดยเฉพาะชาวสวนที่ทำตลาดขายผลไม้ออนไลน์ เน้นการบริการที่สะดวกรวดเร็วและราคาประหยัด เพราะเป็นต้นทุนราคาสินค้า ทำให้มีการเปรียบเทียบจุดเด่นจุดด้อยของแต่ละบริษัทเพื่อเลือกใช้บริการ ส่วนใหญ่ให้ความสนใจ 3 บริษัท คือ บริษัทนิ่มซี่เส็ง, บริษัทเคอรี่ฯ และบริษัทแฟลชฯน้องใหม่ ขณะที่บริษัทไปรษณีย์ไทย ถูกมองว่าให้บริการลูกค้ายังไม่ได้รับความสะดวกเท่าบริษัทเอกชน และราคาแพงกว่า

นายวราพงษ์ ปรุงผล สมาชิกกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ (Young Smart Farmer) จังหวัดตราด กล่าวว่า ทำธุรกิจทุเรียนออนไลน์เป็นปีที่ 4 เห็นว่าการเติบโตของธุรกิจออนไลน์มีอัตราเพิ่มสูงถึง 100% เมื่อมีบริษัทขนส่งรายใหญ่เข้ามาเปิดให้บริการเพิ่มขึ้น ทำให้เกษตรกรมีทางเลือกโดยเฉพาะราคา ความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งเป็นต้นทุนของสินค้า ทั้งนี้ กลุ่มเพื่อนยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์เห็นว่าแต่ละบริษัทมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันต้องเลือกใช้และอาจจะรวมกลุ่มกันเพื่อต่อรองราคา เช่น นิ่มซี่เส็งจะราคาถูก สินค้าปิดรับ 12.00 น. ทำให้สินค้าส่งได้รวดเร็วแม่นยำ แต่มีสาขาเดียวและหยุดวันอาทิตย์ ส่วนเคอรี่ฯมีสาขาหลายแห่ง มีบริการรับสินค้าที่บ้านถ้าปริมาณมากพอ แต่หยุดวันอาทิตย์ ส่วนแฟลชฯมีบริการรับสินค้าถึงบ้านไม่กำหนดจำนวนสินค้า ไม่มีวันหยุด และสามารถต่อรองราคาได้ถ้าส่งสินค้าหลายชิ้น

ด้านบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด นายประพันธ์ บุญไทย ผู้ช่วยหัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดตราด กล่าวว่า เนื่องจากการบริหารในรูปรัฐวิสาหกิจ ดำเนินการในรูปแบบที่ทำการไปรษณีย์ยังไม่ครอบคลุม บางแห่งยังเป็นไปรษณีย์ฝาก การรับ-ส่งใช้เวลาถึง 3 วัน เช่น เกาะกูด เกาะหมาก ต่างจากการบริการของบริษัทเอกชนที่สะดวกรวดเร็วและค่าบริการถูกกว่า การปรับเปลี่ยนการให้บริการต้องกำหนดเป็นนโยบาย มีระยะเวลาดำเนินการ แต่ปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนการให้บริการเพื่อความสะดวกรวดเร็ว เช่น เวลาให้บริการเปิดทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ 08.30-20.00 น. โดยการขนส่งแต่ละวันต้องส่งพัสดุให้ทันเวลา 16.30 น. ส่วนเสาร์-อาทิตย์ 09.00-12.00 น. วันหยุดนักขัตฤกษ์ (ที่ไม่ใช่วันปีใหม่ สงกรานต์) แต่ในเดือนพฤษภาคม วันเสาร์-อาทิตย์จะปรับเวลาการให้บริการเป็น 09.00-16.00 น.

ซึ่งการให้บริการพัสดุธรรมดาและด่วนพิเศษเน้นคุณภาพ ตรงเวลา รวดเร็ว สินค้าไม่เสียหาย โดยสินค้าส่งธรรมดามีการรับประกัน 1,000 บาท/ชิ้น ถ้าด่วนพิเศษ 2,000 บาท/ชิ้น และมีการรับประกันสินค้าเพิ่มค่าธรรมเนียม 15 บาทต่อ 1,000 บาท