ท่องเที่ยวชายแดนใต้โต 10% ชูเที่ยวธรรมชาติ-วัฒนธรรม

แหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์ก - ทะเลหมอกสองแผ่นดินในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา ในจังหวัดนราธิวาส โดยมีแลนด์มาร์กสำคัญคือต้นยวนผึ้งขนาดใหญ่

ททท.เผยท่องเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนใต้ รายได้โตสูงสุด 10% นักท่องเที่ยวมาเลเซียฮิตเดินทางเที่ยวชมช่วงสุดสัปดาห์ ไฮไลต์เด่นพื้นที่ธรรมชาติ-ทะเลหมอก ลุ้นปี 2563 สนามบินเบตงเปิดใช้ ดันนักท่องเที่ยวเพิ่ม

นางสาวมัณฑนา ภูธรารักษ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนราธิวาส ซึ่งดูแลพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส กล่าวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ของการท่องเที่ยวในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นไปโดยสอดคล้องกัน โดยปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 2-5% ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นถึง 10% โดยในปี 2561 มีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมกว่า 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็น นราธิวาส 3,137 ล้านบาท เติบโตขึ้น 8.63% ปัตตานี 1,101 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10.52% และยะลา 3,443 ล้านบาท เติบโตขึ้น 9.46%

“สัดส่วนนักท่องเที่ยวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นแบ่งเป็น ชาวมาเลเซีย 70% คนไทย 30% เนื่องจากมีพื้นที่อยู่ติดกับประเทศมาเลเซีย และในวันหยุดสุดสัปดาห์มีนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวจากมาเลเซียเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะการเดินทางผ่านทางชายแดนค่อนข้างสะดวก รวมทั้งการรับข่าวสารถึงสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ ยังทำให้ชาวมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวยังพื้นที่นี้มากกว่าคนไทยต่างภูมิภาคอีกด้วย” นางสาวมัณฑนากล่าว

ส่วนไฮไลต์สำคัญทางการท่องเที่ยวของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น คือ การท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพราะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีพื้นที่ป่าที่ถือได้ว่าค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ โดยมีนกเงือกหลากหลายพันธุ์อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา พร้อมทั้งมีทะเลหมอกสองแผ่นดิน แลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัดนราธิวาสอยู่ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นในพื้นที่อำเภอเบตงเองยังมีทะเลหมอกอัยเยอร์เวง นอกจากนี้ ยังมีอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว-เขาตันหยง อุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ซึ่งมีน้ำตกปาโจ ซึ่งเป็นแหล่งพบพันธุ์ใบไม้สีทอง แห่งแรกของโลก

ในส่วนการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์นั้น พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมี วัดชลธาราสิงเห (วัดพิทักษ์แผ่นดินไทย) ตั้งอยู่ที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ด้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงกิจกรรมมีการล่องแก่ง และร่อนทอง ในอำเภอสุคีริน จังหวัดนราธิวาส ส่วนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมนั้นมี พิพิธภัณฑ์อัลกุรอ่านเขียนมือจากทั่วทุกมุมโลก มีอายุ 200-2,000 ปี ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของชาวมุสลิม

พลตรี สมพล ปานกุล รองผู้บัญชาการ กองทัพภาคที่ 4 (ทภ.4) ของกองทัพบกไทย รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด กล่าวว่า พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีแนวโน้มจะมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี คือ อำเภอเบตง ซึ่งสนามบินที่กำลังก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว 85% โดยคาดว่าในปี 2563 จะสามารถเปิดใช้งานได้ จะส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาได้ง่ายขึ้น เนื่องจากอำเภอเบตงค่อนข้างเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัย และมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งสกายวอล์กทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ที่จะเสร็จในปี 2563 อีกด้วย