พ่อเมืองหนองคายพร้อมจัดงาน“บั้งไฟพญานาค”ปี’62 ตุลาคมนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และส่วนราชการ พบปะสื่อมวลชน ตามโครงการ “ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหัวหน้าส่วนราชการ พบสื่อมวลชน” เพื่อประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแบบบูรณาการ สร้างการรับรู้ ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน โดยในครั้งนี้ได้ประชาสัมพันธ์งานประเพณีออกพรรษา “บั้งไฟพญานาคโลก” ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10 – 21 ตุลาคม 2562 นี้ ยืนยันมีความพร้อมในการจัดงานฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (30 ก.ย. 62) ที่ห้องประชุมโรงแรมหนองคายธาวิลล่า อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย ส่วนราชการในจังหวัดหนองคาย นายอำเภอและตัวแทนอำเภอที่มีกิจกรรมในช่วงงานประเพณีออกพรรษา “บั้งไฟพญานาคโลก” ได้พบปะสื่อมวลชนทุกแขนงในจังหวัดหนองคาย ตามโครงการ “ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหัวหน้าส่วนราชการ พบสื่อมวลชน” ครั้งที่ 7 ประจำปีงบประมาณ 2562 ที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ


โครงการผู้ว่าพบสื่อมวลชนฯ จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแบบบูรณาการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมสำคัญตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด เพื่อสร้างการรับรู้ ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน ต่อการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการและแสวงหาความร่วมมือในการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นการรายงานผลการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดแบบบูรณาการแก่ประชาชนในพื้นที่ และเพื่อให้สื่อมวลชนทุกแขนงมีความรู้ความเข้าใจยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด สามารถนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ได้อย่างถูกต้องและทั่วถึงกัน มีสื่อมวลชนทุกแขนงในจังหวัดหนองคาย เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง
สำหรับกิจกรรมที่ฝากให้สื่อมวลชนได้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ในครั้งนี้ คืองานประเพณีออกพรรษา “บั้งไฟพญานาคโลก” ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 10 – 21 ตุลาคม 2562

ซึ่งปีนี้มีการจัดกิจกรรมในหลายพื้นที่ประกอบด้วย ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จัดกิจกรรมในระหว่างวันที่ 10 – 16 ตุลาคม 2562 กิจกรรมที่สำคัญคือการแสดงแสงเสียง “เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค” ที่จะมีการแสดง 3 วัน คือวันที่ 11 – 13 ตุลาคม 2562 ณ บริเวณวัดศรีบุญเรือง นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมแข่งเรือยาว และการลอยเรือไฟบูชาพญานาค/การแสดงกระทงยักษ์ เป็นต้น , จุดที่ 2 ที่มีการจัดกิจกรรม คือ ในเขตพื้นที่อำเภอโพนพิสัย มีการจัดงานในระหว่างวันที่ 12 – 21 ตุลาคม 2562 กิจกรรมที่สำคัญคือพิธีบวงสรวงวันเปิดโลก บูชาพระพุทธเจ้าและบูชาพญานาค และการรำบวงสรวงบูชาพญาพิสัยตนาคราช ณ ลานนาคาเบิกฟ้า ในช่วงเย็นวันที่ 13 ตุลาคม , จุดที่ 3 ที่จะมีการจัดกิจกรรม คืออำเภอรัตนวาปี จัดระหว่างวันที่ 12 – 14 ตุลาคม 2562

กิจกรรมที่สำคัญคือ การรำบวงสรวงองค์พญานาคราช และการแสดงวีดีทัศน์ชุดตำนานบั้งไฟพญานาคและตำนานนาคารัตนบุรี จัดในช่วงเย็นวันที่ 12 ตุลาคม ณ หน้าที่ว่าการอำเภอรัตนวาปี , จุดที่ 4 คือ อำเภอท่าบ่อ จัดกิจกรรมในระหว่างวันที่ 8 – 9 ตุลาคม 2562 กิจกรรมที่สำคัญคือ พิธีรำบวงสรวงงานเทศกาลบั้งไฟพญานาคโลก และการแสดงแสง สี เสียง ตำนานเมืองพรานพร้าวและบั้งไฟพญานาค ประกอบกับการไหลเรือไฟและกระทงสายบูชาพญานาค จัดในช่วงเย็นของวันที่ 8 ตุลาคม 2562 ณ ลานอเนกประสงค์ริมเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำโขง ต.โพนสา และจุดสุดท้ายที่มีการจัดกิจกรรม คืออำเภอศรีเชียงใหม่ จัดในระหว่างวันที่ 10 – 12 ตุลาคม 2562 กิจกรรมที่สำคัญคือ พิธีรำบูชาพญาศรีสุวรรณหงส์สัตตนาคราช และงานซุมข้าวแลง แงงเวียงจันทน์ จัดขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 11 ตุลาคม 2562 ณ ลานวัฒนธรรมเบิ่งเวียง

สำหรับภาพรวมในการเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีออกพรรษา “บั้งไฟพญานาคโลก” นั้น ขณะนี้การเตรียมความพร้อมเป็นไปตามเป้าที่ตั้งในการดำเนินการไว้ ส่วนปรากฏการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ปีนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 13 ตุลาคม 2562