พิษศก.ซบ-บาทแข็ง-ส่งออกทรุด! รง.ผ้าใบยางรถยนต์ระยองปิดกิจการ เลิกจ้างพนง. 400 คน

วันที่ 25 ตุลาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจข่าวสารชลบุรี-ระยอง แจ้งว่า มีบริษัทแห่งหนึ่งผลิตเกี่ยวกับส่วนผสมของยางรถยนต์ ตั้งอยู่ที่นิคมมาบตาพุด จ.ระยอง ได้ประกาศปิดตัวลงในวันนี้ โดยมีพนักงานจำนวน 400 คน ถูกเลิกจ้าง

จากการตรวจสอบของ “ประชาชาติธุรกิจ” พบว่า บริษัทดังกล่าวน่าจะเป็น บริษัท เอสอาร์เอฟ อินดัสตรี้ส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โดยบริษัทฯได้ส่งหนังสือเลิกจ้างพนักงานตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา และให้มีผลในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 นี้ โดยบริษัทฯจะจ่ายค่าแรง และค่าสินไหมทั้งหมดที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทฯตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย

หนังสือดังกล่าวระบุว่า บริษัทฯได้เริ่มดำเนินกิจการที่จ.ระยองมาตั้งแต่ปี 2551 แต่ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา สภาพเศรษฐกิจตกอยู่ในสภาพที่ไม่น่าไว้วางใจที่จะดำเนินกิจการโรงงานในจ.ระยองอีกต่อไป เนื่องจากความต้องการของตลาดลดลง และมีการชะลอตัวเกิดขึ้นทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งโครงสร้างทางต้นทุนที่สืบทอดมาอย่างต่อเนื่องของโรงงานระยองเองก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้เราต้องตัดสินใจเช่นเดียวกัน

ในขณะเดียวกันค่าเงินบาทก็แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลกระทบให้การส่งออกของไทยย่ำแย่ลง และทำให้ความท้าทายทางเศรษฐกิจเพิ่มสูงขึ้นไปอีก ยิ่งไปกว่านั้น หนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นแหล่งพึ่งพาแหล่งใหญ่ของโรงงานเรา ได้ตัดสินใจที่จะไม่ซื้อวัสดุที่ใช้ในการผลิตของโรงงานเราอีกต่อไป และไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้เราเชื่อได้ว่า เขาจะเปลี่ยนการติดสินใจนั้น

ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่เหลือทางเลือกอื่นอีก นอกจากต้องปิดกิจการโรงงานเทคนิคสิ่งทอ(ผ้าใบยางรถยนต์) ในจังหวัดระยอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 บริษัท ไทยซัมมิท แหลมฉบัง ออโตพาร์ท จำกัด ตั้งอยู่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ผู้ผลิตอุปกรณ์ประเภท ชิ้นส่วนเหล็ก ชิ้นส่วนพลาสติก, ไส้กรองน้ำม้นเครื่อง,และไส้กรองอากาศ ฯลฯก็ได้มีประกาศ เรื่อง กำหนดหยุดการทำงานใน วันที่ 26 ตุลาคม ถึง 25 ธันวาคม 2562 เนื่องจากลูกค้ามีคำสั่งซื้อสินค้าลดลง โดยระหว่างหยุดทำงานชั่วคราวตามประกาศ บริษัทพร้อมจ่ายเงินค่าจ้างให้กับพนักงานทุกระดับในอัตราร้อยละ 75 ของค่าจ้างปกติ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน และการหยุดจะไม่มีผลใดๆ กับการคำนวณเบี้ยขยันหรือการประเมินผลงาน

คลิกอ่านเพิ่มเติม… ออเดอร์ลด! “ไทยซัมมิท” แจ้งหยุดทำงาน 2 เดือน อยู่บ้านเฉยๆ รับค่าจ้าง 75%