“เชียงราย”เปิดถ้ำหลวงถาวรรับนทท.-ผู้เยี่ยมชม 1.5 ล้านคน/ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(1 พ.ย.2562) นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีเปิดบริเวณปากถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีเปิดบริเวณปากถ้ำหลวงอย่างเป็นทางการ โดยมีนายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 (เชียงราย) นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมครบครัน หลังเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมาเคยทดลองเปิดให้เข้าชมแล้วนำมาปรับให้เหมาะสมกว่าเดิมก่อนการเปิดให้เข้าชมจริงอย่างถาวรในครั้งนี้ดังกล่าว พิธีในช่วงเข้าเติมต้นด้วยการการประกอบพิธีบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณปากถ้ำหลวง จากนั้นมีพิธีสงฆ์และเมื่อพระสงฆ์ 5 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์แล้วมีการประพรมน้ำมนต์จึงเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมภายในถ้ำหลวงได้

ซึ่งพบว่าภายในถ้ำหลวงในช่วงต้นฤดูหนาวนี้น้ำภายในโถงที่ 1 หรือตรงปากถ้ำแห้งสนิทโดยเห็นเพียงร่องน้ำและช่องที่ลึกเข้าไปสู่โถงที่ 2 แต่บริเวณดังกล่าวยังคงเป็นโถงขนาดใหญ่ที่มีหินงอกหินย้อยงดงามและมีคานทางเดินไปสู่เบื้องล่างทำให้ผู้คนภายนอกได้สัมผัสถึงบรรยากาศเมื่อครั้นเกิดเหตุการณ์ทีมเยาวชนหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คน นำรถจักรยานไปจอดพาดไว้ที่คานโลหะดังกล่าวก่อนจะพากันเดินเข้าไปในถ้ำได้เป็นครั้งแรก กระนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการกำหนดกฎระเบียบการเข้าชมอย่างเข้มงวดโดยกำหนดให้เข้าชมได้เฉพาะเวลา 08.30-16.30 น.ของทุกวัน และปากทางเข้าถ้ำจะมีการตั้งโต๊ะเพื่อให้แลกบัตรห้อยคอซึ่งมีเนื้อหาให้เดินไปตามจุดที่กำหนดอย่างเข้มงงวดเพียง 3 จุดคือปากถ้ำ ศาลเจ้าแม่นางนอน และปากถ้ำโถงที่ 1

โดยจะมีเจ้าหน้าที่แจ้งระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้กลับออกมาแลกบัตรให้นักท่องเที่ยวชุดใหม่สับเปลี่ยนเข้าไปตามลำดับ ทั้งนี้มีการย้ำเตือนให้รักษาเวลา รักษาความสะอาด และปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวดโดยหากไปประสบอุบัติเหตุหรือพลัดหลงทางเจ้าหน้าที่จะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้นด้วย ขณะที่บริเวณภายนอก เช่น ถ้ำพระ อนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือน่าแซมผู้เสียสละชีวิตในปฏิบัตการช่วยเหลือทีมหมูป่า ศาลาอนุสรณ์สถานที่มีภาพวาดปฏิบัติการ สร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และศิลปินจากสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ขุนน้ำนางนอนหรือสระมรกต ฯลฯ ยังคงเปิดให้เข้าชมได้โดยไม่ต้องแลกบัตรตามปกติ

นายจงคล้าย กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีแนวทางพัฒนาให้อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญควบคู่ไปกับการอนุรักษ์รวมทั้งยกฐานะจากการเป็นวนอุทยานให้เป็นอุทยานแห่งชาติฯ โดยทางนายวราวุฒิ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็ได้เดินทางไปเปิดป้ายใหม่ของอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ ที่ปัจจุบันอยู่ในขั้นเตรียมการแล้ว ส่วนการเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมได้ในครั้งนี้ดังกล่าวก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้คนภายนอกได้สัมผัสและส่งเสริมการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน เพราะนอกจากภายในถ้ำหลวงยังมีบริเวณอื่นๆ ที่สามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวภายในเขตอุทยานแห่งนี้ได้อีกหลายจุดด้วย เช่น ถ้ำทรายทอง ฯลฯ สำหรับภายในถ้ำหลวงนั้นจากการร่วมสำรวจระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมทรัพยากรธรณี พบว่าแท้ที่จริงมีความลึกตั้งแต่ปากถ้ำไปจนถึงบริเวณเนินนมสาวที่เยาวชนทั้ง 13 คนติดอยู่ประมาณ 2,315 เมตร ไม่ได้ลึกมากอย่างที่เคยเข้าใจกัน ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้อนุรักษ์และบริหารจัดการ ให้มีความเหมาะสมและสมดุลระหว่างธรรมชาติและการท่องเที่ยวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากข้อมูลของกรมอุทยานแห่งชาติฯ พบว่าในปีงบประมาณ 2562 มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยือนถ้ำหลวงมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จ.ระยอง เพียงแห่งเดียว โดยมีจำนวนนักท่องเทีย่วมากถึง 1,573,475 คน และในวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมาก่อนการเปิดให้เข้าชมภายในถ้ำอย่างเป็นทางการดังกล่าวพบว่ามีนักท่องเที่ยวไปเยือนจำนวน 1,971 คน