เปิดฉากงานยางพาราบึงกาฬ โชว์โมเดล 2020 ยุทธศาสตร์สร้างเมือง

“งานวันยางพาราบึงกาฬ 2563” 12-18 ธ.ค. เปิดฉาก ภาครัฐ เอกชนเข้าร่วมคับคั่ง โชว์ “บึงกาฬโมเดล 2020” นำเสนอ 7 ปีกับความก้าวหน้า “เมืองศูนย์กลางยางพารา” แบบอย่างความสำเร็จในการแก้ปัญหา และการพัฒนายางพาราอย่างเป็นระบบ เปิดยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองในอนาคต การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา “งานวันยางพาราบึงกาฬ 2563” ครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิด “บึงกาฬโมเดล 2020” “BUENG KAN MODEL 2020 Bueng Kan Rubber Day” ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ องค์กรหน่วยงานราชการ และภาคเอกชน ร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 12-18 ธันวาคม 2562 ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมือง จ.บึงกาฬ ได้เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว บรรยากาศวันแรกมีประชาชนจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมงานตั้งแต่ช่วงเช้า รวมทั้งนักเรียนจากโรงเรียนในพื้นที่

โดยกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าเยี่ยมชมงาน คือ โซนสวนไฟเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว นิทรรศการขบวนเรือพระราชพิธี “พระเสด็จโดยแดนชล” จัดแสดงองค์ความรู้เกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันแรกมีผู้เข้าเยี่ยมชมจำนวนมาก โดยนายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมด้วย นายธวัชชัย ศรีทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ, นายปฏิภาณ กาพย์ไชย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดบึงกาฬ, นายธวัช บัวพิทักษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดบึงกาฬ และตัวแทนจากทุกภาคส่วนในจังหวัดบึงกาฬ ได้ร่วมเปิดนิทรรศการขบวนเรือพระราชพิธี “พระเสด็จโดยแดนชล” ส่วนเวทีปราชญ์ชาวบ้าน มีการจัดเสวนา “พระราชพิธีขบวนพยุหยาตราทางชลมารค” วิทยากรโดย นายอพิสิทธิ์ ธีระจารุวรรณ ผู้จัดการสำนักพิมพ์มติชน

ทั้งนี้ ผู้ร่วมงานสามารถเข้าร่วมกิจกรรม “เด่นดีที่บึงกาฬ” พร้อมประทับตราสัญลักษณ์ 5 โซน ได้แก่ นิทรรศการบึงกาฬโมเดล 2020, กลุ่มอุตสาหกรรมยางพาราประเทศจีน, บึงกาฬมาร์เก็ต, บึงกาฬมอเตอร์โชว์ และเวทีปราชญ์ชาวบ้าน เพื่อลุ้นรับของรางวัล ส่วนกิจกรรมมอบความบันเทิง ช่วงค่ำมีการแสดงคอนเสิร์ตคาราบาวเต็มวง นำโดย แอ๊ด คาราบาว ในวันที่ 13 ธันวาคม พบกับ ไมค์ ภิรมย์พร วันที่ 15 ธันวาคม พบกับ เสก โลโซ วันที่ 17 ธันวาคม พบกับ หมอลำระเบียบวาทศิลป์ และวันที่ 18 ธันวาคม พบกับ หมอลำประถมบันเทิงศิลป์

สำหรับกิจกรรมอื่น ๆ ในงาน “งานวันยางพาราบึงกาฬ 2563” อาทิ บริเวณลานแข่งขันกรีดยางพาราระดับจังหวัด มีการแข่งขันกรีดยางรอบคัดเลือก มีผู้เข้าแข่งขันพร้อมด้วยประชาชนที่มาชมการแข่งขัน ร่วมงานวันยางพาราบึงกาฬ 2563 จำนวนมาก โดยการแข่งขันในครั้งนี้แบ่งเป็น รอบคัดเลือก แข่งขันทั้งหมด 3 วัน คือ วันที่ 12, 14 และ 16 ธันวาคม ซึ่งจะคัดให้เหลือวันละ 5 คน มีรางวัลสำหรับผู้ชนะประจำวัน ดังนี้ รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 4,000 บาท พร้อมปุ๋ย 15 กระสอบ รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 3,000 บาท รางวัลที่ 3 เงินรางวัล 2,000 บาท และรางวัลชมเชย 2 รางวัล รางวัลละ 1,000 บาท

โดยผู้ชนะในแต่ละวันจะมีสิทธิเข้าไปแข่งขันในรอบชิงแชมป์ประเทศ วันที่ 18 ธันวาคม ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีผู้แข่งขันจากจังหวัดใกล้เคียง จากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และมาเลเซีย ร่วมทำการแข่งขันด้วย ผู้ชนะเลิศอันดับที่ 1 จะได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 40,000 บาท และรางวัลที่ 3 จะได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของงานเสวนา รวมทั้งนิทรรศการทางวิชาการซึ่งมีหลากหลาย ได้รับความสนใจอย่างมากเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะโซนบึงกาฬโมเดล 2020 ที่นำเสนอ 7 ปีกับความก้าวหน้า “เมืองศูนย์กลางยางพารา” แบบอย่างความสำเร็จในการแก้ปัญหา และการพัฒนายางพาราอย่างเป็นระบบ ตลอดจนยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองในอนาคต การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, โซนบึงกาฬลานเด็กเล่น และโซนนิทรรศการหน่วยงานภายในจังหวัด โดยโซนนิทรรศการหน่วยงานจังหวัด ประกอบด้วย บูทจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), การยางแห่งประเทศไทย (กยท.), กลุ่มอุตสาหกรรมยางพาราจากประเทศจีน และกรมชลประทาน

แต่ละบูทต่างได้รับความสนใจจากประชาชน และนักเรียนที่มาร่วมงาน โดยเฉพาะบูทของกรมชลฯที่นำ “ทุ่นยางพาราดักผักตบชวา” สีส้มสดใสมาจัดแสดง ทั้งนี้ การผลิตทุ่นดังกล่าวนอกจากจะช่วยกั้นผักตบชวาไม่ให้ขวางทางน้ำแล้ว ยังช่วยแก้ไขปัญหายางพาราล้นตลาด รวมถึงทำให้อาชีพเกษตรกรชาวสวนยางมีรายได้เพิ่ม มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น