โรงเรียนนานาชาติอุดรฯ ทุ่ม 100 ล้าน ขยายสู่มัธยม

ขยายกิจการ - โรงเรียนนานาชาติอุดรธานี(UDIS) มีแผนขยายการศึกษาจากชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษา year 7 ไปสู่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

โรงเรียนนานาชาติอุดรธานี UDIS ทุ่ม 100 ล้านบาท ขยายหลักสูตรถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากเดิมเปิดมา 6 ปีสอนแค่ระดับอนุบาลถึงประถม รองรับนักเรียนไทย-นานาชาติเพิ่ม พร้อมสร้างอาคารเรียนใหม่-สระว่ายน้ำ-สนามกีฬาในร่ม สนามฟุตบอลขนาดมาตรฐานบนพื้นที่ 5 ไร่ เล็งเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ไตรมาส 2 ดีเดย์เปิดสอนได้ ส.ค.นี้

ดร.ลินด์เซ่ สจ๊วตท์ (Lindsay Stuart) ครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติอุดรธานี หรือ Udon Thani International School : UDIS เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปีนี้ทางโรงเรียนมีแผนขยายโอกาสทางการศึกษาจากที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษา year 7 จะเพิ่มการเรียนการสอนไปถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ year 8-year 13 โดยใช้งบฯลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทในการขยายอาคารเรียน สร้างสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐาน สนามกีฬาในร่ม รวมถึงสนามฟุตบอลขนาดมาตรฐานบนพื้นที่ 5 ไร่ และเตรียมจะเปิดรับสมัครนักเรียนได้ในไตรมาส 2 ของปีนี้ และจะเริ่มเปิดสอนได้ในเดือนสิงหาคมนี้ ถือเป็นการรองรับการแข่งขันในอนาคต

“ทางผู้บริหาร UDIS มีวิสัยทัศน์มองเห็นศักยภาพของจังหวัดอุดรธานีที่มีเงินหมุนเวียนจากต่างประเทศ รวมถึงมีครอบครัวชาวต่างชาติปักหลักอยู่ในอุดรฯ อีกทั้งมีภูมิประเทศที่ติดกับ สปป.ลาว มีทางออกติด 4 จังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จึงต้องการขยายโอกาสทางการศึกษา โดยได้เลือกลงทุนที่จังหวัดอุดรธานีด้วยงบฯลงทุน 200 ล้านบาท” ดร.ลินด์เซ่กล่าว

ดร.ลินด์เซ่กล่าวต่อไปว่า ตั้งแต่เปิดดำเนินธุรกิจที่จังหวัดอุดรธานีเมื่อปี 2557 UDIS ถือเป็นโรงเรียนนานาชาติแห่งแรกและแห่งเดียวในจังหวัดอุดรธานี เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงประถมศึกษา year 7 ปัจจุบันมีนักเรียนจำนวน 135 คน แบ่งเป็นนักเรียนสัญชาติไทย 50% นักเรียนลูกครึ่งไทยกับต่างชาติ 30-35% และอีก 10-15% เป็นสัญชาติอื่น ๆ

หลักสูตรการเรียนการสอนได้นำรูปแบบมาตรฐานของอังกฤษมาดำเนินการ มีความชัดเจน เข้าใจง่าย เทียบเท่ากับรูปแบบอเมริกัน โรงเรียนจะเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกเชื้อชาติสามารถเรียนได้

มีการนำศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรม อาทิ วันเด็ก วันลอยกระทง สงกรานต์ ไหว้ครู รวมถึงการเข้าถึงชุมชนโดยนำนักเรียนไปดูชุมชนใกล้เคียง หรือการไปเยี่ยมศาสนสถาน เช่น โบสถ์ในศาสนาคริสต์ วัดในศาสนาพุทธ หรือมัสยิดในศาสนาอิสลาม รวมไปถึงอนาคตอันใกล้ที่ทุกอย่างถูกสร้างเสร็จแล้วจะเปิดให้ชุมชนหรือภายนอกได้เข้ามาใช้ เช่น สนามฟุตบอล เป็นต้น

ดร.ลินด์เซ่กล่าวต่อไปว่า ด้านโลกโซเชียลไม่ได้ปิดกั้น มีการเปิดให้นักเรียนนำอุปกรณ์ไอทีมาใช้ในโรงเรียน เช่น คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก มีบริการไวไฟฟรี ซึ่งการเรียนการสอนจะอยู่ในห้วงเวลาเดียวกับประเทศอังกฤษ คือ สิงหาคม-มิถุนายน ปีถัดไปที่ขาดไม่ได้ คือ ภาษาที่ 2 ที่สอน คือ ภาษาไทย อนุญาตให้ใช้ได้เวลาเล่นกับเพื่อน และมีการเรียนการสอนในชั้นเรียนด้วย

“โรงเรียนนานาชาติอุดรธานี เป็นโรงเรียน IB ระดับโลก และเป็นลำดับที่ 12 ในประเทศไทย ไม่ใช่ว่าทุกแห่งจะมีรูปแบบนี้ เรามีแบบแผนของตัวเองมีนโยบายการอยู่ร่วมกันกับชุมชน การสร้างเด็กให้เป็นพลเมืองที่ดีของโลก ขณะเดียวกัน ต้องเรียนรู้วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นพลเมืองโลกที่มีจิตสำนึกที่เป็นสากล”

ดร.ลินด์เซ่กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันในธุรกิจโรงเรียนนานาชาติในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีนั้น ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน และหลักสูตรแบบ IB ซึ่งเป็นหลักสูตรที่ทันสมัยและยอมรับทั่วโลก ตอบโจทย์กับยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงที่คาดเดาได้ยาก ทำให้ UDIS มีความแตกต่างจากโรงเรียนนานาชาติที่อื่น อีกทั้งการลงทุนก่อนโดยเริ่มต้นจากชั้นอนุบาลจนถึงปัจจุบันกำลังจะเปิดสอนในระดับที่สูงขึ้น คือ ระดับชั้นมัธยมศึกษานั้นเป็นลำดับการเรียนการสอนที่แน่น และจะเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ให้นักเรียนมีพื้นฐานที่ดี เตรียมนักเรียนพร้อมที่จะปรับตัวเข้ากับโลกยุคใหม่ เป็นจุดแข็งของโรงเรียน