กระทรวงทรัพย์ฯ ชงครม.สัญจร พัฒนาป่าชายเลนเพื่อการท่องเที่ยว

โครงการพัฒนาป่าชายเลนเพื่อการท่องเที่ยว จ.ตราด

รมต.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่เตรียมเดินหน้าแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคตะวันออกกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เตรียมเสนอครม.สัญจร โครงการพัฒนาป่าชายเลนเพื่อ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ใน 3 พื้นที่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา เน้นย้ำแก้ปัญหาขยะบนเกาะแบบเบ็ดเสร็จ หวั่นปัญหาซ้ำรอยสมุย

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2563 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่จังหวัด ตราด เพื่อติดตามสถานการณ์และเตรียมแก้ปัญหาพื้นที่ภาคตะวันออก ร่วมรับฟังปัญหาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับกลุ่ม เครือข่ายอนุรักษ์ อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และประชาชนในพื้นที่ ณ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนา ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 1 (ตราด) โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทีมผู้บริหาร ทส. ร่วมเดินทางไปด้วย

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวถึงสภาพความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ภาพรวมในพื้นที่ภาคตะวันออก 3 จังหวัด ระยอง จันทบุรีและตราดว่า มีพื้นที่ป่าชายเลนรวมกันกว่า 342,866 ไร่ป่าสมบูรณ์ประมาณ 149,284.81 ไร่ หรือราวร้อยละ 43.54 มีแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล ชายหาดที่ สวยงาม แหล่งปะการังที่สมบูรณ์ตามเกาะต่างๆ เช่น เกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก เกาะรัง มีแนวปะการังที่สมบูรณ์ราว 2,000 ไร่ แหล่งหญ้าทะเล บริเวณอ่าวคุ้มกระเบนประมาณ 2,500 ไร่

รวมถึง สัตว์ ทะเลหายากอีกหลายชนิด ทั้งเต่าทะเล วาฬ โลมา สัตว์ทะเลหายาก ทรัพยากรธรรมชาติต่าง ๆ เหล่านี้ช่วยเสริมทำให้พื้นที่ภาคตะวันออกกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งสร้างรายได้และพื้นที่ลงทุนของนักลงทุนทั่วสารทิศ

วราวุธ ศิลปอาชา

ขณะเดียวกันปัญหาในพื้นที่ ที่ยังคงพบอยู่คือการบุกรุกพื้นที่ป่า ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ปัญหาขยะทะเล และปัญหาสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม หลาย ๆ ปัญหา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปแล้ว และได้เตรียมเสนอโครงการพัฒนาป่าชายเลนเพื่อการท่องเที่ยว 3 พื้นที่ คือ ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ และป่าชายเลนทุกโปรงทอง จังหวัดระยอง ป่าชายเลนอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี และ ป่าชายเลนอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ซึ่งจะช่วยอนุรักษ์พื้นที่ป่า ชายเลน สร้างแหล่งเรียนรู้และรายได้ให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดีอีกทั้ง ยังช่วยรองรับการต่อยอดการพัฒนาเขตเศรษฐกิจภาค ตะวันออก (EEC)ในอนาคตอีกด้วย

นอกจากนี้ ได้ย้ำเรื่อง “ไม้เทียนทะเล” ในพื้นที่ป่าชายเลนภาคตะวันออกยังมีให้พบเห็นอยู่ทั่วไป ตามคำสั่งกรมทรัพยากร ทางทะเลและชายฝั่ง เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563 โดยห้ามลักลอบขุดจากป่าชายเลน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ ไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะมีผลบังคับใช้อีก 3 ปี

แต่ระหว่างที่คำสั่งดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะเร่งเสนอให้ “ไม้เทียนทะเล” บรรจุอยู่ในบัญชีไม้หวงห้าม ประเภท ข ซึ่งบท ลงโทษก็จะมากและรุนแรงขึ้น หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด ให้แจ้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทราบทันที ทาง Hotline 1310, website, facebook เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเด็ดขาด

นายวราวุธ กล่าวว่า โครงการพัฒนาป่าชายเลนเพื่อการท่องเที่ยว 3 พื้นที่ จะมีการนำเสนอในที่ประชุมครม.สัญจร ที่จ.ระยอง วันที่ 25 สิงหาคมนี้ ส่วนปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่ต้องเร่งแก้ไขลำดับแรกในพื้นที่ภาคตะวันออก คือ ปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยซึ่งมีแนวปฏิบัติของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.) ปัญหาขยะทะเลและมลพิษทางทะเลที่ส่งผลกระทบ ต่อสัตว์ทะเล ทรัพยากรทางทะเล

รวมถึงการท่องเที่ยว และ ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง โดยเฉพาะจ.ตราด ความยาวชายฝั่ง 178 กิโลเมตรพบว่าพื้นที่กัดเซาะรุนแรงที่ต้องการแก้ไขเร่งด่วน ประมาณ 5.68 กิโลเมตร เทียบกับจ.จันทบุรี ความยาวชายฝั่ง 104.05 กิโลเมตร มี พื้นที่กัดเซาะชายฝั่งเพียง 0.04 กิโลเมตร และจ.ระยอง มีความยาวชายฝั่ง 105.62 กิโลเมตร สภาพชายฝั่งมี พื้นที่กัดเซาะชายฝั่งเพียง 1.76 กิโลเมตร ซึ่งยังค่อนข้างน้อย

“ปัญหาสิ่งแวดล้อม น้ำเสีย ขยะ การกัดเซาะชายฝั่ง ได้มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นแกนหลักประสานงานกับหน่วยงานกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมช่วยกันสนับสนุน ปัญหาขยะ ควรลดปริมาณการใช้พลาสติก โฟม ถุงพลาสติก ต้องเลิกการใช้ครั้งเดียว ควรมีการใช้ซ้ำหลายๆรอบ ไม่ใช่ห้ามใช้เลย ปัญหาขยะที่เกาะน่าเป็นห่วง ต้องบริหารจัดการให้เบ็ดเสร็จ บนเกาะต้องไม่มีการขนขยะมากำจัดบนฝั่ง ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เรือบรรทุกขยะล่มเหมือนกรณีเกาะสมุย เพราะขณะนี้ขยะ 90 กว่าตัน รถ เรือยังกู้ไม่ได้” นายวราวุธกล่าว

วราวุธ ศิลปอาชา-ครม.สัญจร ระยอง