“โรงแรมดังเมืองโคราช” ปิดกิจการ หลังเจอพิษเศรษฐกิจตกต่ำ

พิษเศรษฐกิจตกต่ำ โรงแรมดังเมืองโคราชประกาศปิดกิจการ หลังไม่มีลูกค้าใช้บริการมานานหลายเดือน

วันที่ 7 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงแรมศรีพัฒนา ซึ่งเป็นโรงแรมชื่อดังของเมืองโคราช ตั้งอยู่ริมถนนสุรนารี ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ประกาศปิดกิจการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เป็นต้นไป โดยได้แจ้งลงในเพจเฟซบุ๊ค โรงแรมศรีพัฒนา – Sripattana Hotel ซึ่งเป็นเพจของทางโรงแรมว่า

ขณะนี้ทางโรงแรมศรีพัฒนาบริหารงานโดย บริษัท โคราชศรีพัฒนา ได้ทำการปิดบริการโรงแรมศรีพัฒนาทั้งหมด ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 และขอกราบขอบพระคุณ แขกที่มาใช้บริการทุกท่าน โดยโรงแรมศรีพัฒนาบริหารงานโดย บริษัท โคราชศรีพัฒนา ได้ทำการให้บริการลูกค้าเป็นเวลาทั้งหมด 9 ปี

ซึ่งข้อความดังกล่าวได้สร้างความแปลกใจให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก เนื่องจากโรงแรมศรีพัฒนา เป็นโรงแรมเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดนครราชสีมา เปิดกิจการมายาวนานกว่า 50 ปี จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารของแวดวงนักธุรกิจเมืองโคราชว่า โรงแรมอาจจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีลูกค้ามาพัก จึงไม่สามารถเปิดกิจการต่อไปได้จนต้องปิดตัวลงในที่สุด

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นายรัฐประทีป กีรติอุไร อดีตผู้บริหารโรงแรมศรีพัฒนา เปิดเผยว่า การประกาศปิดบริการในครั้งนี้ เนื่องจากตนเองหมดสัญญาเช่ากับเจ้าของโรงแรมเดิม ที่ตนเองทำสัญญาเช่ามาบริหารต่อเมื่อ 9 ปีที่ผ่านมา และได้หมดสัญญาเช่าลงไปในวันที่ 30 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ประกอบกับช่วงหลังประสบกับปัญหาภาวะขาดทุนมาโดยตลอด

ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเปิดห้องพักเหมือนในอดีต ทำให้ตนเองตัดสินใจไม่ต่อสัญญาอีก หลังจากนี้ก็ต้องปล่อยให้เจ้าของโรงแรมเดิมเข้าไปดำเนินการ ทั้งนี้ตนยอมรับว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ เศรษฐกิจในเมืองโคราชซบเซามาก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะไปกระจุกตัวอยู่ที่ อ.ปากช่อง

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 นี้ โรงแรมในตัวเมืองโคราชได้รับผลกระทบอย่างหนัก รายได้หายไปกว่า 80% แม้ว่ารัฐบาลจะปลดล็อกให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวข้ามจังหวัดได้แล้ว แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็จะไปเที่ยวกระจุกอยู่แค่ไม่กี่แห่ง เช่นที่ อ.ปากช่อง และ อ.วังน้ำเขียว ส่วนในตัวเมืองโคราชเศรษฐกิจก็ยังซบเซาอยู่ จึงทำให้โรงแรมบางแห่งต้องปิดกิจการลง เพราะทนแบกรับภาระไม่ไหว