โรงงานปลากระป๋องซูเปอร์ซีเชฟ ตั้ง รพ.สนาม กักตัว 600 คน

“ยูนิคอร์ดฯ” ปลากระป๋อง ”ซูเปอร์ ซี เชฟ” ไม่รอดโควิด เร่งทำ รพ.สนาม ในโรงงานกักตัวพนักงาน 600 คน

รายงานข่าวจากจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ณ เวลา 24.00 น. ทางจังหวัดสมุทรสาครได้รายงานสถานการณ์ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 733 ราย แบ่งเป็นคนไทย 23 ราย และต่างด้าว 710 ราย รวมยอดสะสม 8,080 ราย จากการค้นหาเชิงรุกสะสมไปแล้ว 91,193 ราย หายป่วย 1,338 ราย เสียชีวิตสะสม 3 ราย

รายงานข่าวแจ้งต่อไปว่า วานนี้ (27 ม.ค. 2564) นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปดูโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์ห่วงใยสาครของบริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ซอยวัดศรีเมือง ต.ท่าทราย อ.เมืองสมุทรสาคร โดยมีความจุ 600 เตียง ทำเป็นสถานที่พักกักตัว และสังเกตอาการ ของผู้ติดเชื้อโควิด-19

นายอมรพันธุ์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธาน กรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซี แวลู จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตอนนี้ ทางบริษัทฯ ปรับพื้นที่อาคาร 1 หลัง ทำเป็น Factory Quarantine (FQ) จำนวน 600 เตียง เพื่อใช้รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานตัวเอง โดยได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ ในจังหวัดสมุทรสาคร ในการให้คำแนะนำ และอำนวยความสะดวกหลาย ๆ ด้าน

“ทางบริษัทฯ ต้องขอบคุณทางจังหวัดสมุทรสาคร ในการทำ Factory Quarantine หรือศูนย์ห่วงใยแรงงานสาคร เพื่อต้องการแบ่งเบาภาระของจังหวัดสมุทรสาคร ในการนำผู้ติดเชื้อกลุ่มโรงงานเข้าไปพักในศูนย์ห่วงใยคนสาคร และเพื่อให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมที่นี่ ให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดในการแก้ปัญหาโควิด-19 ในพื้นที่ให้ได้เร็วที่สุด

สำหรับที่พักกักตัวสังเกตอาการนี้ เดิมเป็น Office 3 ชั้น ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่คณะผู้บริหารให้ปรับมาเป็น Factory Quarantine ก่อน มีการแบ่งพื้นที่แยกสัดส่วนภายในชัดเจน มีการจัดการระบบน้ำใช้-น้ำเสีย ออกจากระบบน้ำของตัวโรงงาน และมีการปรับปรุงคุณภาพน้ำและฆ่าเชื้อก่อน ส่วนขยะติดเชื้อ ก็มีการแยกชัดเจนเช่นกัน

แหล่งข่าวในจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการตรวจเชิงรุกในการค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในโรงงานของบริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน ) ทำให้พบว่า มีแรงงานคนไทย และแรงงานต่างด้าวภายในบริษัทติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ไม่ต่างจากบริษัท พัทยาฟู้ด อินดัสตรี จำกัด ที่เคยมีการตรวจพบพนักงานติดโควิด-19 จำนวน 914 คน ทำให้โรงพยาบาลสนาม 600 เตียง ภายในโรงงานอาจจะไม่เพียงพอรองรับจำนวนพนักงานที่ติดเชื้อ และทำให้ทางจังหวัดต้องเร่งเตรียมโรงพยาบาลสนามส่วนกลางไว้รองรับเพิ่ม ปัจจุบันบริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) มีพนักงานประมาณ 12,000 คน ประมาณ 80% เป็นแรงงานต่างด้าว

อนึ่ง บริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) ถือเป็นหนึ่งโรงงานในเครือบริษัท ซี แวลู จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจอาหารทะเลและทูน่าส่งออกรายใหญ่ และเป็นผู้ผลิตปลากระป๋อง ภายใต้แบรนด์ ”ซูเปอร์ซี เชฟ” (Super C Chef) ปี 2562 บริษัท ซึ แวลู มียอดขายรวมประมาณ 2.4 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้าปี 2563 จะมียอดขายใกล้เคียงปี 2562

บริษัท ซี แวลู จำกัด (มหาชน) มีโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูปปลาทูน่ากระป๋อง จำนวน 3 แห่ง อยู่ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย 1.บริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) สาขา 1 ท่าทราย 2.บริษัท ยูนิคอร์ด จำกัด (มหาชน) สาขา 2 ซอยวัดศรีเมือง และ 3.บริษัท ไอ.เอส.เอ. แวลู จำกัด (สามพราน) ซึ่งทั้ง 3 โรงงานมีกำลังการผลิตรวมมากกว่า 1,000 ตันต่อวัน ถือเป็นโรงงานผลิตและส่งออกปลาทูน่ากระป๋องรายใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศไทย

โดยมี นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ เป็นประธานกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ซี แวลู จำกัด (มหาชน) และมีนายอมรพันธุ์ อร่ามวัฒนานนท์ บุตรชายเป็นรองประธาน กรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซี แวลูฯ ทั้งนี้ปัจจุบันนายพจน์ดำรงตำแหน่งเป็น ”นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย” ซึ่งรวมบริษัทส่งออกอาหารทะเลรายใหญ่มูลค่าระดับแสนล้านบาทในประเทศไทยอยู่ที่สมาคมแห่งนี้