ค่าฝุ่นปี’64 ขอนแก่นลดลง ผู้ว่าฯ ยันเดินหน้าตามมาตรการ

ค่าฝุ่นละอองปี 2564 จังหวัดขอนแก่นลดลง ผู้ว่าฯ ยันเดินหน้าตามมาตรการ

วันที่ 5 มี.ค. 2564 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สภาพอากาศจังหวัดขอนแก่นมีจุดฮอตสปอตในพื้นที่หลายแห่ง คล้ายกันกับจังหวัดอื่นใกล้เคียงดั่งเช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะอากาศนิ่งอยู่ในพื้นที่ ทางจังหวัดพยายามเพิ่มการฉีดพ่นสเปรย์น้ำเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมาในหลายอำเภอ ทั้งโรงแรม อาคาร ภาคเอกชนบางส่วน ซึ่งเป็นการบรรเทาปริมาณฝุ่นละอองเบื้องต้นเพียงเล็กน้อยบางส่วน

นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการตามแผนและทิศทางที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง เช่น ใช้สแลน ตาข่าย คลุมอาคารก่อสร้างต่าง ๆ เพื่อลดการแพร่กระจายของฝุ่นที่เกิดจากงานก่อสร้าง มีการตรวจจับควันดำรถยนต์ไปแล้วกว่า 3-4 เดือน ทำเสวียนเก็บใบไม้ กิ่งไม้ ลดการเผาแล้วปลูกต้นไม้เพิ่ม

“สำหรับจังหวัดขอนแก่นจุดฮอตสปอตจะมาเป็นระยะตามสภาพอากาศ เราสามารถสังเกตเห็นด้วยตาในทางกายภาพเหมือนกับหมอก เป็นการสะสมของฝุ่นพัดโบกไปมาระหว่างจังหวัด ยิ่งในช่วงการเผาตอซังข้าว เผาอ้อย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีตัวเลขค่าฝุ่นขึ้นชัดเจน แต่เมื่อเทียบปี 2564 กับปี 2562-2563 ที่ผ่านมาตัวเลขค่าฝุ่นลดลงมาเป็นลำดับ จาก 900 กว่าจุด เป็น 800 กว่าจุด มาเป็น 500 กว่าจุด ขณะนี้ได้ให้ทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 ประมวลผลอยู่”

สำหรับภาพรวมของจังหวัดขอนแก่นในช่วงปัจจุบันอยู่ในทิศทางที่ดี ฝนตกตามพยากรณ์อากาศ มีส่วนให้ความชุ่มชื่นของดินนั้นเพิ่มขึ้น ไม่แล้งจนเกินไป น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลางมีปริมาณน้ำสูงกว่าปีที่ผ่านมา มีเพียงพื้นที่ข้างนอกระบบชลประทานที่อาจมีดินแห้ง ประสบความแล้ง ทำให้มีฝุ่นคลุ้งขึ้นมา ซึ่งอย่างไรก็ตามต้องประเมินดูตามสถานการณ์ทั่วไปเบื้องต้นก่อน