ทุเรียนพรีเมียมไทยถึงเสิ่นเจิ้นแล้ว 20 ตัน จี้ทูตเกษตรบุกตลาดทุกมณฑลจีน

ทุเรียนพรีเมียมไทยเสิร์ฟถึงจีนแล้ว โรยัลฟาร์ม เจ้าแรกที่ใช้แพลตฟอร์มระบบสั่งซื้อล่วงหน้าเก็บข้อมูลมั่นใจ 1 ชั่วโมงขาย 20 ตัน เกือบ 1 หมื่นลูกจบในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ด้านกระทรวงเกษตรฯ มอบทูตเกษตรขยายผลบุกทุกมณฑลจีน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 เม.ย.) ว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินเซินเจิ้นแอร์ไลน์ที่นำทุเรียนเกรดพรีเมียม 20 ตัน จากสหกรณ์เมืองขลุง จังหวัดจันทบุรีเดินทางถึงที่สนามบินเซินเจิ้นแล้วเมื่อเช้ามืดวันนี้ โดยผู้ประกอบการจีนได้จัดส่งแบบ Delivery ถึงลูกค้าซึ่งสั่งซื้อล่วงหน้าทันที

​ทั้งนี้ เป็นการส่งออกทุเรียนด้วยการจำหน่ายออนไลน์ระบบสั่งซื้อล่วงหน้า (Pre-Order) ครั้งแรก โดยลูกค้าจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์มาก่อน โดยเปิดสั่งจองออนไลน์เพียงไม่กี่ชั่วโมงก็เต็มลอตแรกจำนวน 20 ตัน และได้ประสานงานกับทูตเกษตรไทยทั้ง 8 สำนักงานในจีนให้ขยายผลรุกตลาดจีนทุกมณฑล

ทั้งนี้ ทางสำนักงานทูตเกษตรไทยในจีนรายงานว่า สื่อมวลชนในจีนได้ลงข่าวกันอย่างครึกโครม ซึ่งเป็นการช่วยเผยแพร่ทุเรียนแบรนด์ไทยสู่ตลาด 1,400 ล้านคนแบบชั่วข้ามคืน นอกจากนี้ได้ประสานกับบริษัท โรยัลฟาร์มกรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่ใช้แพลตฟอร์มระบบสั่งซื้อล่วงหน้าเก็บข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าในจีนและพฤติกรรมการบริโภคทุเรียน เช่น นิยมทุเรียนพันธุ์อะไร ขนาดผลเล็กหรือใหญ่ ชอบรสชาติอย่างไร แต่ละมณฑลนิยมทานหวานมากหรือหวานน้อย เป็นต้น

จากข้อมูลการสั่งซื้อเบื้องต้น พบว่าลูกค้าในเมืองซึ่งเป็นครอบครัวขนาดเล็กจะสั่งทุเรียนผลเล็ก ทานเสร็จไม่ต้องเก็บรักษา ส่วนลูกค้าชานเมืองซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่ นิยมสั่งผลใหญ่รับประทานได้หลายคน โดยจะนำข้อมูลมาเก็บในบิ๊กดาต้าทำการวิเคราะห์เพื่อนำไปพัฒนาการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค ตามนโยบายตลาดนำการผลิต

​ “จากการพูดคุยกับผู้บริหารบริษัท โรยัลฟาร์มกรุ๊ป ซึ่งเป็นเจ้าแรกที่เปิดขายระบบสั่งซื้อล่วงหน้าแสดงความมั่นใจว่าในการเปิดจองระบบสั่งซื้อล่วงหน้าในจีนลอตแรก 20 ตัน เกือบ 1 หมื่นลูกจบในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และด้วยคุณภาพที่สหกรณ์เมืองขลุง จันทบุรี คัดสรรมาอย่างดี รวมทั้งสื่อจีนขานรับช่วยเผยแพร่ข่าวอย่างกว้างขวาง จึงตั้งเป้าว่าลอตต่อ ๆ ไป จะใช้เวลาขาย 20 ตันในเวลา 1 ชั่วโมง” นายอลงกรณ์กล่าว