ฉีดวัคซีนลุ้นโชคทั่วไทย รับเงินสด ทองคำ สลากชิงรางวัล

ฉีดวัคซีน 3

เริ่มมีกระแสการตอบรับกับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย หลายจังหวัดออกมารณรงค์เชิญชวนผู้คนไปลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขจากศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ระบุจำนวนการได้รับวัคซีนสะสม (28 ก.พ. – 19 พ.ค. 2564) รวม 2,540,116 โดส ใน 77 จังหวัดจำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 1,647,871 ราย (จำนวนผู้ได้รับวัคซีนทั้งหมด) จำนวนผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 892,245 ราย (จำนวนผู้ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์) ขณะเดียวกันหลายจังหวัดพยามออกแคมเปญที่น่าสนใจไม่น้อย

จ.สุราษฎร์ธานี โรงพยาบาลพนมร่วมกับที่ว่าการอำเภอพนม จัดกิจกรรม “ฉีดลุ้นโชค” ชาวพนม ฉีดครบโชคดีรับทันทีสูงสุด 10,000 บาท

โดยการจับสลากรางวัลที่ 1 เงินสด 10,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินสด 5,000 บาท รางวัลที่ 3 เงินสด 2,500 บาท นับเป็นการกระตุ้นที่น่าสในใจสำหรับประชากรในพื้นที่ อ.พนม กว่า 38,00 คน รวมถึงให้ประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรคให้มีความตื่นตัวได้และมาลงทะเบียนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและลดความ เสี่ยง จากการติดเชื้อด้วย

จ.ระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เปิดแถลงข่าวรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชน จ.ระยอง โดยมีใจความสำคัญว่า การฉีดวัคซีนมีประโยชน์กว่าไม่ฉีด หากได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต นายกฯพร้อมนำเงินส่วนตัวจ่ายเพิ่มให้ 400,000 บาท และถ้าเป็นคนระยองก็จ่ายเพิ่มให้อีก 100,000 รวม เป็น 500,000 บาท แต่ถ้าฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการพิการหรือสูญเสียอวัยวะทางร่างกาย จ่าย 240,000 บาท

และถ้าเป็นประชาชนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ จ.ระยอง แล้วสูญเสียอวัยวะจ่าย 340,000 บาท และถ้าบาดเจ็บจากการฉีดวัคซีนประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ใน จ.ระยอง จ่าย 100,000 บาท แต่ถ้าบากเจ็บจากการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ใน จ.ระยอง จ่าย 200,000 บาท

สำหรับการตรวจสอบหลักฐานจะตรวจสอบจากบัตรประกันสังคม และบัตรพนักงาน และมีเงื่อนไขว่าต้องฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลของรัฐเท่านั้น ขอเชิญให้ชาวระยองและประชาชนที่อยู่ในจังหวัดระยองเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิดทุกคน

จ.เชียงใหม่ ที่อำเภอแม่แจ่ม ก็เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ซึ่งน่าสใจเพราะประชาชนจำนวนหนึ่งยังไม่มั่นใจและไม่กล้าฉีดวัคซีน เพราะกังวลกับผลข้างเคียง นายอำเภอแม่แจ่ม ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนและการแจกลูกวัว ให้ชาวบ้านนำไปเลี้ยง ซึ่งการเลี้ยงวัวเป็นอาชีพเสริมของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม

นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ นายอำเภอแม่แจ่ม บอกว่า จะแจกวัวสัปดาห์ละ 1 ตัว ขณะที่การฉีดวัคซีนตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ สัปดาห์ละ 2,000 คน เมื่อครบสัปดาห์ ก็จะจับฉลากรายชื่อผูัที่ได้รับวัว จากนั้นอำเภอจะนำวัวไปมอบให้ถึงบ้านทันที

สำหรับวัวที่นำมาแจกให้ชาวบ้าน ทางอำเภอได้รับการสนับสนุนจากผู้ใจบุญ ขณะนี้รวมเงินซื้อลูกวัวมาแล้วประมาณ 4-5 ตัว โดยจะจับฉลากแจกวัวสัปดาห์ละ 1 ตัว เฉลี่ยเดือนละ 4 ตัว จนกว่าจะสิ้นสุดโครงการฉีดวัคซีนให้กับชาวบ้านครบตามเป้าหมายที่วางไว้ 100% และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องรับการฉีดวัคซีนในครั้งนี้ มีจำนวน 11,553 คน โดยตัวเลข ณ วันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา มีคนมาลงทะเบียนแล้ว 4,506 คน คิดเป็น ร้อยละ 40 ถือว่ายอดการลงทะเบียนค่อนข้างสูงและน่าจะเพิ่มมากขึ้นอีก

จ.ขอนแก่น ที่เทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล หรือ ทม. เป็นประธานในการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันของผู้ประกอบการร้านอาหาร,เครื่องดื่ม,ร้านหาบเร่แผงลอย และร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไปในเขต ทม.พล รวมกว่า 30 ร้านค้า ในการให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่รับวัคซีนโควิด-19 ตามที่รัฐบาลกำหนด รวมทั้งการรับมอบทองคำรูปพรรณ 1 สลึง จำนวน 3 เส้นจากผู้มีจิตศรัทธาในการใช้เป็นของรางวัลมอบให้กับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเมืองพล เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่เข้ารับการฉีดวัคซีนให้กันมากที่สุด

โดยจะการมอบทองคำรูปพรรณจำนวน 3 เส้น เส้นละ 1 สลึง ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค จากจำนวนกว่า 2,000 คน ที่ฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วเสร็จ และทางฝ่ายสาธารณสุขได้ออกเอกสารรับรองแล้ว ซึ่งจะทำการจับสลากมอบโชคทันที ส่วนผู้ที่ขอรับวัคซีนที่ลงทะเบียนผ่านระบบหมอพร้อม กลุ่มเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานด่านหน้าในการควบคุมโรคในส่วนที่เหลือ รวมไปถึงกลุ่มขอรับวัคซีนแบบวอร์คอิน เมื่อได้รับเอกสารรับรองจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว สามารถแสดงให้กับร้านค้า ร้านอาหาร ร้านหาบเร่แผงลอย ร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไป รวมไปถึงร้านจำหน่ายเครื่องดื่มในเขต อ.พล ที่เข้าร่วมโครงการรวมกว่า 30 ร้านค้าเพื่อรับส่วนลดสูงสุด 10% หรือรับสิทธิพิเศษต่างๆตามแต่ละร้านกำหนด

ขณะเดียวกันสำหรับประชาชนทั่วไปที่เข้าเขต อ.พล เพียงแค่แสดงเอกสารการรับวัคซีนก็สามารถรับส่วนลดดังกล่าวได้เช่นกัน โดยการมอบสิทธิพิเศษส่วนลดทั้งเมืองให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนจะสามารถใช้ได้ไปจนถึงสิ้นปี 2564

อย่างไรก็ตาม ความคึกคักของแคมเปญรณรงค์ฉีดวัคซีนอาจไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่กระตุ้นให้ผู้คนออกมารับวัคซีน เพราะภาครับและเอกชนในหลายจังหวัดก็พูดถึงข้อดีว่าการฉีกวัคซีนจะเป็นทางออกสำหรับการฟื้นตัวทางด้านเสรษฐกิจอีกด้วย

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้ประชาชนในจังหวัดขอนแก่นเริ่มให้การตอบรับการฉีดวัคซีนและคลายความกังวลมากขึ้นจากการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการทำงานของ อสม.ที่เดินเคาะประตูบ้าน สร้างผลตอบรับจากประชาชนเกือบ 100% โดยการรณรงค์ฉีดวัคซีนนั้นทุกหน่วยงานทำงานควบคู่กไปกับการควบคุมและการรักษาไปพร้อมกัน และทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่รัฐบาลวางไว้

ภาพรวมปัจจุบันขอนแก่นมีผู้ฉีดวัคซีนเข็มแรก 23,640 คนและฉีดครบ 2 เข็มอีก 15,140 คน แม้ยังเป็นสัดส่วนที่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับประชากรทั้งจังหวัด แต่เศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นเริ่มดูดีขึ้น ผู้คนเริ่มเข้าไปเดินไปนั่งตามตลาดนัดมากขึ้น และร้านอาหารก็เริ่มทะยอยเปิดมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจเริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น

นางสาวรัตภชา ธีรภัทรกิจ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า สำหรับจังหวัดบุรีรัมย์ถือว่าการฉีดวัคซีนได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะนับตั้งแต่เทศกาลสงกรานต์เป็นต้นมาบุรีรัมย์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกวัน ทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดเงียบหายไป ทุกภาคธุรกิจ ทุกอาชีพได้รับผลกระทบหมด ฉะนั้นทุกคนในจังหวัดอยากให้กลับมาเป็นปกติ การฉีดวัคซีทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่น กล้าออกจากบ้านมาทำงานมากขึ้น ที่สำคัญคือประชาชนในจังหวัดอยากจัดงานอีเว้นท์ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กลับสู่ภาวะปกติ อย่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวก็ลงชื่อรับวัคซีนเยอะมาก

สำหรับภาคเอกชนคาดว่าจังหวัดบุรีรัมย์จะเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษบกิจ 1 มิถุนายนนี้ และทุกฝ่ายน่าจะเริ่มวางแผนได้ว่าจะเปิดเมืองอย่างไรต่อไป