โรงงานแคลคอมพ์ คลัสเตอร์ เพชรบุรี ยอดติดเชื้อพุ่ง 682 ราย

โรงงานแคลคอมพ์ คลัสเตอร์ จ.เพชรบุรี ยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง 682 ราย

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรีได้กำหนดมาตรการควบคุมโควิด-19 จาการหารือร่วมกันกับผู้ประกอบการสถานประกอบการโรงงานแคลคอมพ์ ว่าจะทำการปิดทำการเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่พรุงนี้ 21 พฤษภาคมเป็นต้นไป โดยบริษัทจะมีการรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายเรื่ออาหารให้แก่พนักงานเพื่อให้กักตัว 14 วัน พร้อมมีการออกประกาศห้ามเข้าและออกโรงงานดังกล่าวยกเว้นผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหน้าที่ลำเลียงและประกอบอาหารเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ใช้แรงงาน 3 มื้อ ในบริเวณของโรงงานได้เปิดเป็นโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อ และมีความเสี่ยงสูง

ถัดมาคณะกรรมการโรคติดต่อได้มีมติเห็นชอบให้ปิดสถานที่และมีมาตรการควบคุมในพื้นที่ 2 ตำบลในอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรีคือ 1 ตำบลสระพัง และ 2 ตำบลบางเค็ม เนื่องจากเป็นบริเวณผู้ใช้แรงงานพักอาศัยเป็นจำนวน 6,000 กว่าคน โดยจะมีคำสั่งให้ผู้ใช้แรงงานจากบริษัทแคลคอมพ์ไม่สามารถออกนอกเคหะสถานได้ ซึ่งทางบริษัทจะนำส่งอาหารได้ 3 มื้อให้ระหว่างการกัตัว 14 วัน ส่วนผู้ใช้แรงงานในโรงงานอื่นจะต้องแสดงบัตรประจำตัวพนักงานก่อนเข้าและออกจากทั้ง 2 ตำบล 

ด้านผู้ใช้แรงงานจังหวัดข้างเคียงประกอบด้าย จ.ราชบุรี จ.สมุทรสาคร และจ.สมุทรสงคราม คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพชรบุรีจะส่งรายชื่อให้ติดตามเฝ้าระวังตามมารตการของกระทรวงสาธารณะสุขต่อไป

สำหรับคนงานชาวไทยในจังหวัดเพชรบุรีศูนย์ประฏิบัติการอำเภอ สาธารณะสุขอำเภอ กำนัล ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. จะออกไปเคาะประตูบ้านให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัว ส่วงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นผู้สนับสนุนในเรื่องอาหารระหว่างกักตัวในบ้านพักอาศัย หากผู้ใดไม่สะดวกกักตัวที่บ้านต้องการพักที่ โลคอล ควอรันทีน คณะกรรมการโรคติดต่อได้จัดสถาานที่บริเวณมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตเพชรบุรี ไว้ให้ซึ่งจะมีการอำนวยความสะดวดอย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ การส่งสะเบียงอาหารทางคณะกรรมกาโรคติดต่อก็มีคำสั่งจัดตั้งคณะทำงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว ประกอบไปด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ประกอบไปด้วยเลขาณุการร่วม และขนส่งจังหวัด ส่วนรายละเอียดจะมีประกาศต่อไป

ด้าน นพ.เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์ สสจ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกไปกว่า 3,000 คน มีตัวเลขผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์โรงงาน 682 ราย ตอนนี้มีการปิดโรงงานแล้วทุกอาคาร ในส่วนของแรงงานต่างด้าวจำนวน 3,600 คนให้กักตัวอยู่ภายในโรงงาน พร้อมมีอาหารให้รับประทานครบ 3 มื้อ ส่วนแรงงานที่อยู่หอพักด้านนอกก็จะกักตัวหรือ seal ให้อยู่แต่ในที่พักโดยโรงงานดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายอาหาร 3 มื้อเช่นกัน

ทั้งนี้ ได้มีการจัดตั้งศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้าอำเภอเขาย้อย เพื่อจัดการแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ เพื่อสกัดกั้นและยุติการระบาดให้เร็วที่สุด ในส่วนของแรงงานชาวเพชรบุรี ที่อยู่ตามอำเภอต่างๆ จะให้กักตัวที่บ้าน โดยจะให้ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ดูแลการกักตัวและดูแลเรื่องอาหาร และบางส่วนที่เสี่ยงสูงหรือมีอาการป่วย ก็จะส่งไปกักตัวที่ รพ.สนามต่อไป

เบื้องต้นจะดำเนินการสะกัดการระบาดให้จบภายใน 14 วัน และทางโรงงานแคลคอมพ์ก็ปิดตัวเองโดยความสมัครใจ 14 วัน เช่นกัน