ผู้ว่าฯ ภูเก็ต วอนสังคมเข้าใจ คุมเข้มเข้าออกเคลียร์โควิด เร่งเปิดเกาะ 1 ก.ค.

ผวจ. ภูเก็ต วอนสังคมเข้าใจ คุมเข้มช่องทางเข้าออก หวังคุมโควิดให้เร็วที่สุด เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวฯ 1 ก.ค. นี้

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.64 นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีจังหวัดภูเก็ตมีคำสั่งจังหวัดให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลายมาตรการพร้อมๆกันถือเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากมีจุดมุ่งหมายที่จะเปิดเมืองให้ได้ตามเป้าหมายนโยบายรัฐบาล คือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564

โดยเฉพาะการเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ตทางช่องทางบก ด่านท่าฉัตรไชย หากผู้ที่จะเดินทางเข้ามาไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยันว่าได้รับวัคซีนโควิดมาครบ 2 เข็ม ไม่มีผลตรวจว่าปลอดโรคโควิด จะต้องกักตัวที่โฮมควอรันทีน ที่ผู้เดินทางจะเข้ามาพักอาศัยในจังหวัดภูเก็ต โดยเริ่มใช้มาตรการกักตัวตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.64

ปรากฎว่า ผู้เดินทางเข้ามาให้ข้อมูลติดต่อไม่ถูกต้อง หรือโทร.ไปแล้วไม่รับสาย เป็นประด็นที่เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขปัญหานี้ปรับวิธีการดำเนินการและตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่ง การกักตัวที่บ้านในชุมชนต่างๆที่เข้ามาพักอาศัยจะใช้ระบบสังคมในแต่ละพื้นที่ช่วยกันดูแล

ส่วนการจะกลับมาให้บริการตรวจสวอพ ที่ด่านท่าฉัตรไชย อีกนั้น คงยาก เพราะจากคลิปที่ผู้เดินทางเข้ามาต่อว่าจังหวัดในการเก็บค่าตรวจสวอพ คนละ450บาท ส่งผลกระทบต่อจังหวัดมาก เกิดการเข้าใจผิดไปทั่วประเทศ มีการขยายผลไปเรื่องการเมือง จึงขอให้ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วมกันควบคุมโรค ” นายณรงค์ กล่าว และว่า

ส่วน ทางอากาศ ที่ ท่าอากาศยานภูเก็ต คือ ผู้ที่เข้ามาทางเครื่องบิน ถ้าไม่ตรวจโรคมาจากต้นทาง สายการบินจะไม่ขายตั๋วเครื่องบินให้ มาตรการนี้ถือว่าดีมาก

ปกติเมื่อก่อนนั่งเครื่องบินมาไม่รู้ใครเป็นไม่เป็นโควิด ผวากันทั้งลำ แต่ถ้าตรวจมาจากต้นทางคนที่ขึ้นเครื่งบินมาด้วย มีความมั่นใจอุ่นใจกันทุกคน เริ่มต้นจากมาตรการที่ภูเก็ตกำหนดไป และท่าอากาศยานต่างๆกำหนดมาตรการนี้ตามออกมา มีหลายจังหวัดคิดตรงกันและทำไปแล้วน่าจะเป็นมาตรฐานหนึ่งต่อไปที่พยายามปิดจุดอ่อนทุกอย่างเพื่อทำให้ดีที่สุด เป้าหมาย คือ ภูเก็ต ปลอดภัย

“เป็นที่ทราบแล้วว่า ภูเก็ต อยู่ได้จากคนข้างนอกเข้ามาเที่ยว ถ้าเมื่อไหร่ไม่มีคนจากข้างนอกเข้ามาเที่ยวเราเดือดร้อนมาก แสนสาหัส ในช่วงนี้ ถ้าท่านเข้ามาเที่ยวอยู่ในช่วงที่เรากำลังทำความสะอาดบ้านให้สะอาดที่สุดก่อนที่จะรับนักท่องเที่ยวเข้ามา ทางจังหวัดภูเก็ต ต้องขออภัยในความไม่สะดวก ขอโทษที่ต้องเป็นภาระในหลายเรื่องที่เดินทางเข้ามาแต่อีกสักระยะหนึ่งจะเข้าที่เข้าทางจะมีเวลาเตรียมตัวในการมาภูเก็ตเยอะขึ้น”

เมื่อควบคุมยกระดับการเดินทางเข้ามาแล้วนั้น ส่งผลให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลงและบางวันไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกคน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อไดัเลขศูนย์วันเดียว ถัดมาพบผู้ติดเชื้อ 3 ราย วันนี้ น่าจะมีไม่เป็นเลขศูนย์เนื่องจากบางคนที่เข้ามาพบว่าติดเชื้อแต่เวลาตรวจสอบข้อมูลต่างๆไม่ให้ความร่วมมือไม่ยอมบอกว่าจะไปพบใครจึงไม่ทราบจะมีผู้ติดเชื้ออีกเท่าไหร่เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง จะระมัดระวังไม่ให้เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ขึ้นมาแบบที่ผ่านมา

ดังนั้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ พบว่า จะมีประปรายอยู่ต้องระมัดระวังกันเต็มที่ ต้องขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือใครที่มีพฤติกรรมที่แตกต่างสังคมเฝ้าดูมากส่งข้อมูลมาตลอด ต้องยกความดีให้ทุกคน ” นายณรงค์ กล่าว และว่า

นอกจากนี้ จังหวัดภูเก็ต จะเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่ประชาชนให้เร็วที่สุด พร้อมจัดการกับเชื้อโรคให้เร็วที่สุด ซึ่งการฉีดวัคซีนสามารถทำได้วันละ ประมาณ 14,000-15,000 คน เป็นแรงพลังที่ร่วมใจกันของทุกฝ่ายที่จะนำภูเก็ตไปสู่จุดมุ่งหมาย เปิดเมือง 1กรกฎาคมนี้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ต่อไป

รายงานข่าวจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตแจ้งว่าสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 ข้อมูล ณ เวลา 18.00 น. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย ผู้ติดเชื้อรับจากต่างจังหวัด 6 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 617 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 117 ราย ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตสะสม 1 ราย ผู้ติดเชื้อส่งตัวรักษาต่างจังหวัด 2 ราย และรักษาหายกลับบ้าน 505 ราย