โควิด ลามจากโรงงานสับปะรด QPP สู่ “โดล” ประจวบฯ เล็งกักตัวแรงงาน 650 ราย

ไวรัสโควิด ลามจากโรงงานสับปะรด QPP สู่ “โดล” ประจวบคีรีขันธ์ วิกฤต เล็งกักตัวแรงงานกลุ่มเสี่ยง 650 ราย

วันที่ 22 พฤษภาคม 2564 นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ถือว่าอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ 2 กรณี คือ 

1) บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด โรงงานแปรรูปสับปะรด ที่เริ่มตรวจพบผลบวก 3-4 ราย อาจจะต้อง เรียกแรงงานต่างด้าว เข้ามากักในโรงงาน 650 คน และทราบว่า มีแรงงาน 1 ราย นั่งรถโดยสารมาจาก ปากน้ำปราณบุรี 

2) กรณีแรงงานคนต่างด้าวของบริษัท แคลคอมพ์ จ.เพชรบุรี ที่พบพนักงานบางส่วนติดเชื้อโควิด มีพนักงานมาอาศัยอยู่กับญาติที่อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อ.ปราณบุรี และอ.หัวหิน ได้ข่าวว่ามีสายรถมารับพนักงานจากอ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ไล่ขึ้นไปส่งที่โรงงานแคลคอม จ.เพชรบุรี 

ส่วนกรณีที่เหลือ ได้แก่ แรงงานคนไทย แอบกลับบ้าน มาที่อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ แต่ทางอสม. พื้นที่ทราบ จึงมีการแจ้ง และจากการตรวจสอบแรงงานดังกล่าว มีผลการตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก 1 คน

นอกจากนี้ยังพบ วิศวกร บริษัท แคลคอม อ.เขาย้อย 4 คน เป็นคนไทย 3 คน และคนอินเดีย 1 คน มาขอตรวจโควิด-19 ที่ รพ.หัวหิน ผลออกมาเป็นบวก 2 คน คือไทย 1 คน และอินเดีย 1 คน รวมถึงพบคนงาน ก่อสร้างกุยบุรี พักที่แคมป์ บ่อนอก ติดเชื้อ

ดังนั้น ทางสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จึงประสานไปยังศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบทุกภัย(ศปภ.) ตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อส. และอสมช่วยกันสืบหาว่าลูกบ้านไหน หรือใครทำงานที่ เขาย้อย เพชรบุรี โดยเฉพาะทำงานที่บริษัท แคลคอม ให้รีบกักตัว อย่างหนาแน่น และทำ swab ทันที โดยให้คิดว่า เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงมีโอกาสติดเชื้อสูง หากตรวจแล้วผลเป็นลบ ก็ต้องกักตัวอย่างเข้มงวด

2) เตรียมหาสถานที่กักตัว Local Q ในพื้นที่ เช่น อาคาร วัด โรงเรียนเก่า ซึ่งจะมีการของบประมาณเข้าไปช่วยสนับสนุน เพื่อจ่ายเป็นค่าอาหารและค่าเวรยามให้ อส.

3)ให้เร่งตรวจค้นหาเชิงรุกในแคมป์ก่อสร้าง ทุกแห่ง ,โรงงานที่มีแรงงานชาวเมียนมา ,โรงงานสับปะรด และโรงงานอื่นๆ ให้มากที่สุด และเร็วที่สุด จะได้ควบคุมโรคได้เร็ว

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 22 พ.ค.64 ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 14 ราย แบ่งเป็นคนไทย 4 ราย เมียนมา8 ราย เยอรมัน 2 ราย สาเหตุของการระบาดเชื่อมโยงจากการสัมผัสใกล้ชิดของคนในครอบครัว และ 2 ตลัสเตอร์ใหญ่ที่ยังพบต่อเนื่อง ได้แก่ 1.โรงงานสับปะรดกระป๋องบริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิล โปรดักส์ (QPP) ซึ่งพบการติดเชื้อคนแรกตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.64 ที่ผ่านมากระจายสู่วงรอบที่ 3 มีจำนวนผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงทั้งหมดถึง 305 ราย 2.บริษัท สับปะรดกระป๋อง อ.หัวหิน มีพนักงานติดโควิด 11 ราย