ชลบุรีพบผู้ติดโควิดวันนี้ (4 มิ.ย.) พุ่งอีก 101 ราย โยง “โรงน้ำแข็ง-ชาวจีน”

Covid-19_Pub bar

ชลบุรีเผยพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่กลับมาเพิ่ม 101 ราย มาจากคลัสเตอร์โรงน้ำแข็ง สั่งปิดชั่วคราววันนี้ และมีกลุ่มชาวจีนร่วมวงสังสรรค์ 10 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 1 คน

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.ชลบุรี) รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ประจำวันว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ จำนวน 101 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 4,892 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 คน รวมเสียชีวิตสะสม 29 ราย

แยกเป็นจาก 1.คลัสเตอร์ โรงน้ำแข็งสุขสวัสดิ์พันเสด็จ จำกัด อ.ศรีราชา 49 ราย จะแจ้งให้ปิดดำเนินการชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้ และ 2.มาจากคลัสเตอร์ ชาวจีนร่วมวงสังสรรค์ 10 ราย 3.สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน เชื่อมโยง จ.ระยอง 1 ราย 4.สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน เชื่อมโยง จ.ฉะเชิงเทรา 1 ราย

5.สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โดยมาจากในครอบครัว 8 ราย และจากสถานที่ทำงาน 12 ราย และ 6.อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 20 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 186 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 840 ราย และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

ทั้งนี้การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ในสถานประกอบการ 7 แห่ง และตลาด 2 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 2 แห่ง และชุมชน 1 แห่ง จึงขอความร่วมมือ ในสถานประกอบ ดำเนินมาตรการดังนี้
1. ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า
2. อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วย
3. ป่วยต้องหยุด
4. จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อย ๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที
5. เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อย ๆ อยู่ห่าง ๆ กัน

สถานที่พักพนักงานสถานประกอบการ อาจจะเป็นที่หอพักที่สถานประกอบการหาให้ หรือหอพักที่ไปเช่าอยู่เอง ซึ่งเป็นที่อยู่ของพนักงานหลาย ๆ บริษัทอยู่ปะปนกัน ซึ่งจะเป็นแหล่งกระจายเชื้อข้ามบริษัท เมื่อเริ่มมีการระบาดในบริษัท ขอความร่วมมือพนักงานบริษัทเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล อยู่ห่างกัน ไม่ข้ามไปคุยกันห้องพักห้องอื่น ไม่ทานข้าวร่วมกัน ไม่สังสสรค์ อสม เจ้าหน้าที่ ประชาชน ช่วยกันสอดส่อง

ผู้ติดเชื้อโควิดชลบุรี