ภูเก็ตยื่นขอวัคซีน 4.7 แสนโดส ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ประชาชน-กลุ่มเสี่ยง

ภูเก็ต วัคซีน

จ.ภูเก็ตยื่นขอวัคซีนโควิด ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ให้ประชาชน-กลุ่มเสี่ยง รวม 4.7 แสนโดส 

วันที่ 25 สิงหาคม 2564 ที่เฟซบุ๊กเพจ ศูนย์ข้อมูลภูเก็ต เผยแพร่คำให้สัมภาษณ์ของนายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ ว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน มาจากการลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุก ในแหล่งชุมชนกลุ่มเสี่ยง ที่มีความเป็นอยู่แออัด หนาแน่น

ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสีเขียว และสีเขียวอ่อน ที่รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม อาการทั่วไปคล้ายเป็นโรคไข้หวัดธรรมดา ซึ่งได้ส่งตัวเข้ารับการรักษา/ที่โรงพยาบาลสนามหรือศูนย์โควิดชุมชน โดยมีระบบติดตามอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ของโรคจะสามารถควบคุมได้ ด้วยการบูรณาการจากหลายฝ่ายทั้งฝ่ายปกครอง ท้องถิ่นและประชาชนในการตั้งชุดโควิดชุมชน เพื่อดูแลคนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

ส่วนในเรื่องของวัคซีนได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ตามที่ได้รับการจัดสรร ในช่วงนี้จะเน้นผู้มีอายุ เกิน 60 ปี และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังและหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ เนื่องจากกลุ่มเหล่านี้มีความเสี่ยง หากเกิดโรค อาจมีภาวะรุนแรงได้

นอกจากนี้ ยังได้ยื่นขอวัคซีน กระตุ้นเข็มที่ 3 ให้กับประชาชน จำนวน 400,000 โดส และอีก 70,000 โดส สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุเกิน 60 ปี และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง หากได้รับการพิจารณาจัดสรร จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน และการเดินหน้าต่อของโครงการ Phuket Sandbox และการเป็นเมืองต้นแบบสู่เป้าหมายของการเปิดประเทศในเดือนตุลาคมนี้