30 เกาะ “แซนด์บอกซ์” ตราด ชูแคมเปญ 11/11 “ซื้อ 1 แถม 1”

30 เกาะ “แซนด์บอกซ์” ตราด ชูแคมเปญ 11/11 “ซื้อ 1 แถม 1” ดัน รร.-ร้านค้า 500 รายสู่ SHA-SHA+

“เกาะช้าง” จังหวัดตราด หนึ่งในพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เห็นชอบให้เป็นพื้นที่สีฟ้า (The bluezone sandbox) เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางมาทั้งรูปแบบแซนด์บอกซ์ และ TEST & GO

ดึง 30 เกาะทำแซนด์บอกซ์

นางสาวจารุวรรณ จินตกานนท์ กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด หนึ่งในคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนการเปิดพื้นที่ จ.ตราด “เกาะช้างแซนด์บอกซ์” ให้ข้อมูลกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

จ.ตราดได้เตรียมความพร้อมโครงการการท่องเที่ยวรูปแบบพิเศษ KOH CHANG TOGETHER นำร่องเกาะช้าง จ.ตราด เป็นพื้นที่แซนด์บอกซ์รับนักท่องเที่ยว TEST & GO ประเทศอัตราเสี่ยงต่ำ 63 ประเทศ

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของเกาะช้างอยู่แล้ว เช่น เยอรมนี จีน อังกฤษ สวีเดน ยกเว้นรัสเซีย

โดยนักท่องเที่ยวต้องพักในโรงแรม SHA Plus ที่จองมาและรอผลตรวจ RT-PCR ถ้าเป็นลบในช่วงกักตัว 7 วัน สามารถเดินทางไปท่องเที่ยว ทำกิจกรรม ทานอาหารที่มี SHA Plus บนเกาะช้างและเกาะต่าง ๆ ของพื้นที่ อ.เกาะช้างอีก 29 เกาะ เป็นแซนด์บอกซ์ขนาดใหญ่

และในวันที่ 6-7 ต้องตรวจหาเชื้อ self ATK อีกครั้ง ถ้าผลเป็นลบในวันที่ 8 สามารถเปลี่ยนที่พักหรือเดินทางไปเกาะกูด เกาะหมาก หรือที่อื่น ๆ ทั่วประเทศได้ และในอำเภออื่น ๆ ของ จ.ตราดที่มีโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA, SHA Plus

เพียงพอที่จะรับนักท่องเที่ยว เพียงแต่ข้อกำหนดการเดินทางจากสนามบินนานาชาติถึงเกาะช้างภายใน 5 ชั่วโมงที่เสนอให้ ศบค.ปรับแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ พื้นที่ จ.ตราดยังไม่มีโรงแรม โรงพยาบาลที่เป็นแบบ AQ (alternative quarantine) ให้มากักตัว

เร่งทำมาตรฐาน SHA+

ทพญ.พีรนุช อ่อนอินทร์ กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด กล่าวว่าปัญหาของเกาะช้างแซนด์บอกซ์คือ ข้อกำหนดให้นักท่องเที่ยวเดินทางจากสนามบินถึงโรงแรม SHA Plus ภายในเวลาไม่เกิน 5 ชั่วโมง เพื่อตรวจ RT-PCR

แต่การเดินทางมา จ.ตราดอย่างน้อยต้อง 5 ชั่วโมง และต้องรอลงเรือเฟอรี่ข้ามไปเกาะช้างอีก ล่าสุด ศบค.ได้อนุมัติให้นักท่องเที่ยวเกาะช้างแซนด์บอกซ์พักค้างที่โรงแรมใน กทม.หรือจังหวัดใกล้เคียงที่ได้มาตรฐาน SHA Plus เพื่อตรวจ RT-PCR 1 คืน

หากผลเป็นลบ วันต่อมาจะมีรถที่ได้ SHA Plus ไปรับเดินทางมาเกาะช้างแซนด์บอกซ์ คืนที่ 2-6 เป็นรูปแบบ 1+6 และจะมีการตรวจ ATK อีกครั้งถ้าผลเป็นลบสามารถท่องเที่ยวได้ทุกแห่ง

“จังหวัดตราดมีผู้สมัครมาตรฐาน SHA 464 ราย ผ่านมาตรฐาน ณ วันที่ 3 พ.ย. 2564 แล้ว 345 ราย ได้แก่ โรงแรมที่พัก 157 ราย บริษัทนำเที่ยว 17 ราย ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 108 ราย สุขภาพและความงาม 19 ราย

นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 8 ราย ยานพาหนะ 25 ราย ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 1 ราย ร้านค้าของที่ระลึก และร้านค้าอื่น ๆ 8 ราย กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 1 ราย การจัดกิจกรรม/จัดประชุม โรงละคร/โรงมหรสพ 1 ราย

ส่วน SHA Plus มีผู้สมัคร 100 ราย ผ่านมาตรฐานทั้งหมด 81 ราย ได้แก่ โรงแรม ที่พัก และโฮมสเตย์ 65 ราย บริษัทนำเที่ยว 2 ราย ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 10 ราย สุขภาพและความงาม 2 ราย ยานพาหนะ 2 ราย

สำหรับระยะแรกเรือเฟอรี่ยังไม่ได้ SHA Plus นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเกาะช้างแซนด์บอกซ์จะ sealed route อยู่ในรถจนถึงที่พัก แต่ในส่วนเกาะกูด เกาะหมาก เรือโดยสารและเรือสปีดโบ๊ตมี SHA Plus พร้อมให้บริการ

ส่วนร้านอาหารเล็ก ๆ แผงลอย ตลาดนัด นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ได้มอบหมายให้ท้องถิ่นเข้าไปดูแลรณรงค์ให้ทำมาตรฐาน Thai Stop COVID+ ของกรมอนามัย” ทพญ.พีรนุชกล่าว

Q1 ปี’65 ยอดจองยุโรปมา

นายสัคศิษฏ์ มุ่งการ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ตราด กล่าวว่า ตอนนี้นักท่องเที่ยวเริ่มมีจองมาบ้างแล้วในเดือนธันวาคม 2564 เป็นชาวต่างประเทศที่เคยมาพักมาทำงานในเมืองไทยแต่เดินทางมาได้ช่วงโควิด-19

และคาดว่าไตรมาสแรกปี 2565 เป็นช่วงหนาว ยอดจองที่พักน่าจะเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ 80% เป็นลูกค้าเก่าโซนยุโรป คาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามาเร็ว ๆ นี้ และ 50% เป็นนักท่องเที่ยวเดิมที่เคยมาก่อนแล้ว ส่วนนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ ๆ ที่ต้องการมาพักผ่อนเพื่อสุขภาพจะพักยาว 15-30 วัน และต้องการท่องเที่ยวจากภาวะความกดดันสถานการณ์โควิด-19

“ปัจจุบันภาพรวมผู้ประกอบการ โรงแรม ร้านอาหาร รถขนส่ง ผู้ประกอบการทัวร์ได้ SHA กว่า 400 รายเป็นอันดับ 8 ของประเทศ และ SHA Plus 68 ราย อยู่บนเกาะช้างกว่า 50% มีทั้งโรงแรมขนาดใหญ่และขนาดกลาง ขนาดเล็กและโฮมสเตย์ เพียงพอที่จะรับนักท่องเที่ยวหลัก 10,000 คน

รวมทั้งกิจกรรมอื่น ๆ ด้วย เช่น ดำน้ำ ยิงปืน และผู้ที่ได้ SHA แล้วกำลังทำ SHA Plus เพิ่มขึ้นแต่ยังมีปัญหายานยนต์ขนส่งอยู่บ้าง เรือเฟอรี่ที่ยังอยู่ในระหว่างขออนุมัติจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระยะแรกที่ยังไม่ได้SHA Plus นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจะ sealed route อยู่ในรถจนถึงที่พัก”

ด้าน นายสุขสันต์ ก่อสง่าลักษณ์ นายกสมาคมโรงแรมและรีสอร์ท จ.ตราด และผู้บริหารโรงแรมดิ เอมเมอรัลด์โคฟ เกาะช้าง เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โรงแรมขนาดเล็กยังคงเปิดให้บริการน้อย ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดใหญ่ ขนาดกลาง พร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวเกาะช้างแซนด์บอกซ์ โรงแรม ร้านอาหาร มีความพร้อมได้มาตรฐาน SHA Plus มีการทำตลาดกันบ้างแล้วกับลูกค้าเดิม ๆ ประเทศที่เป็นนักท่องเที่ยวหลักกลุ่มยุโรป

นักท่องเที่ยวบางส่วนยังลังเล ชะลอการตัดสินใจเพราะยังไม่เข้าใจระบบ เงื่อนไข การเดินทางเข้าประเทศ น่าจะเดือนธันวาคม 2564 หรือช่วงต้นปี 2565 จะเริ่มเดินทางเข้ามาเพราะต้องเตรียมความพร้อมทั้งสายการบินที่จะค่อย ๆ เพิ่มเที่ยวบินตามจำนวนคนเดินทาง

ตอนนี้ต้องเร่งทำความเข้าใจผู้ประกอบการให้ทำ SHA Plus ให้มากที่สุด รูปแบบเกาะช้างแซนด์บอกซ์อาจจะไม่มีข้อได้เปรียบมากนัก เพราะการเดินทางแบบ TEST & GO เปิดแล้วถึง 63 ประเทศ ส่วนรัสเซียลูกค้าหลักไม่ได้อยู่ในลิสต์แต่จะเข้าได้แบบแซนด์บอกซ์

นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า ช่วงวันหยุดยาวเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยว จ.ตราด 72% จะไปเที่ยวเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก จึงได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดขึ้นโดยมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองทั้งหมด 4 แห่ง พยายามลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้เป็น 0 ภายใน 28 วัน ซึ่งจะมีการประเมินผลมาตรการต่าง ๆ และสุ่มตัวผู้สัมผัสนักท่องเที่ยวตรวจ ATK ใน 1 สัปดาห์ เป็นมาตรการที่ทำควบคู่กับการเปิดเกาะช้างแซนด์บอกซ์รับนักท่องเที่ยวต่างประเทศตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2564

ส่วนผู้ประกอบการ SHA และ SHA Plus เตรียมจัดแคมเปญพิเศษ และวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 หรือ 11/11/21 “ซื้อ 1 แถม 1” เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความพร้อมของ “เกาะช้างแซนด์บอกซ์”

จีบ 38 เอเย่นต์ทำแพ็กเกจเชื่อมกัมพูชา
พุ่งเป้า ‘ยุโรป’ ที่ ‘สีหนุวิลล์-ดาราซากอร์’

นางวิยะดา ซวง รองประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ตราด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนโครงการการท่องเที่ยวรูปแบบพิเศษ KOH CHANG TOGETHER เดือนมกราคม 2565 จะเปิดการท่องเที่ยวเชื่อมโยงตราด-กัมพูชาแบบ travel bubble ด่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก-กัมพูชา ซึ่งเป็นรูปแบบทั้งการท่องเที่ยวและการค้าขายรองรับนักท่องเที่ยวได้ทั้ง domestic tour และ TEST & GO

โดยกัมพูชาอยู่ในกลุ่ม 63 ประเทศ แต่น่าจะมีเพียง 5% เพราะค่าใช้จ่ายสูงและเป้าหมายคือ กทม. หากเปิดด่านทางบกจะทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งกัมพูชาและเป็นชาวต่างประเทศที่อยู่ในกัมพูชาที่มีอยู่จำนวน 1 ล้านคนเศษได้เข้ามาเที่ยว จ.ตราด

หรือให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในรูปแบบเกาะช้างแซนด์บอกซ์ได้ เดินทางภายใน 5 ชั่วโมง พักอยู่เกาะช้างแซนด์บอกซ์ 7 วัน เป็นโอกาสที่จะได้นักท่องเที่ยวต่างประเทศชาวยุโรปที่มาจากสีหนุวิลล์ และดาราซากอร์ จ.เกาะกง

“สีหนุวิลล์กำลังพัฒนาเป็นเสิ่นเจิ้น 2 และดาราซากอร์ (Dara Sakor) โครงการพัฒนาพื้นที่ขนาดใหญ่ที่ จ.เกาะกง เป็นเมืองที่มีชาวต่างประเทศจำนวนมาก รวมทั้งชาวกัมพูชาเองที่มีกำลังซื้อสูง อยู่ห่างจากชายแดนจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็กเพียง 170 กิโลเมตร

สีหนุวิลล์รวมทั้งเกาะรง และพื้นที่ดาราซากอร์มีสนามบินขนาดใหญ่เปิดรับกรุ๊ปจีนวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 และ 1 มกราคม 2565 เสียมเรียบเปิดรับนักท่องเที่ยวจึงเป็นโอกาสที่ จ.ตราดจะท่องเที่ยวเชื่อมโยง


หากเปิด travel bubble ได้คือการนำเม็ดเงิน การกระจายรายได้สู่จังหวัดตราด จันทบุรี และระยองที่เป็นจังหวัดใกล้เคียง กลางเดือนพฤศจิกายนนี้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะนำเอเย่นต์ 38 บริษัทมาตรวจสอบเส้นทาง เตรียมทำแพ็กเกจท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับกัมพูชา” นางวิยะดากล่าว