นักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ต วันละ 4 พันคน เจอโอไมครอนแล้ว 92 ราย

ภูเก็ต
FILE PHOTO : THAI ROYAL GOVERNMENT /

สสจ.ภูเก็ต เผย นักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตวันละ 3-4 พันคน พบติดโควิด 20-30 คนต่อวัน ล่าสุดพบโอไมครอน  92 ราย ทีมสาธารณสุขเร่งสุ่มตรวจ พื้นที่เสี่ยง”บางลา ป่าตอง” พบATK เป็นบวก 11-12 คน ประมาณ 2.6% ค่อนข้างน้อย 

วันที่ 29 ธันวาคม 2564 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โควิดจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ เฉลี่ย ประมาณ 30 คน ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นในภาพรวมมาจากนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์ ,Test&Go จำนวนรายใหม่ที่เพิ่มต่อวันมีมากขึ้น แต่ถ้าเทียบสัดส่วนเปอร์เซนต์ยังเท่าเดิม เหมือนช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 ประมาณ 0.3% แต่ที่เพิ่มมากขึ้นคือ มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น

“ใน ช่วงเดือนกรกฎาคม เข้ามาวันละ 400-500คน เราพบติดเชื้อโควิด 2-3คน แต่ช่วงนี้เข้ามาวันละ 3,500-4,000 คน ปริมาณที่พบคนไข้จะมากขึ้นเฉลี่ยวันละเกือบ 20-30คน ที่ติดมากขึ้นคือ1. จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น 2 .โอไมครอนกำลังระบาดทั่วโลก และน่าจะเป็นระลอกใหม่ เป็นเชื้อที่ติดได้ง่าย นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาภูเก็ตมีการตรวจ100%ที่สนามบิน ผลที่เป็นบวกที่สนามบินก็ส่งไปตรวจแยกสายพันธุ์ทุกคนที่เป็นบวก ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ภูเก็ต ก่อนเมื่อทราบผลเบื้องต้นที่มีโอกาสจะเป็นโอไมครอน เราจะส่งผลไปยืนยันอีกครั้งที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่กรุงเทพฯซึ่งจะใข้ระยะเวลาประมาณ 7-10วัน กว่าผลจะออก ที่ผ่านมา เราส่งไปแล้ว ทั้งหมด 92 คน ผลยังไม่มา แต่ค่อนข้างจะมั่นใจว่า 99% น่าจะใช่เป็นโอไมครอน ตอนนี้ค่อนข้างจะชัดเจนว่าเรามีนักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อเป็นโอไมครอน ประมาณ 92คน ในจังหวัดภูเก็ต เป็นการตรวจเจอแล็บเดย์ศูนย์ ซึ่งได้กักตัวและรักษาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาภูเก็ต ให้ความมั่นใจได้ว่ายังควบคุมกันได้อยู่

เมื่อนักท่องเที่ยวตรวจที่แล็บเดย์ศูนย์ มีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ค่อนข้างชัดเจน คือ คนขับรถที่ไปรับ พนักงานต้อนรับโรงแรม แม่บ้านที่ทำความสะอาด ถ้ายังไม่ทราบผลต้องห้ามเข้าในห้อง มีที่เข้าในห้องแล้วจะสุ่มเสี่ยงเพราะติดง่าย แต่อาการไม่มากต้องระมัดระวังในกลุ่มนี้และ เรื่องSHA Manager ของโรงแรมมีส่วนสำคัญมาก ต้องไม่ปล่อยแขกออกมาก่อน ที่จะทราบผลดังนั้น SHA Manager สำคัญมาก ในการช่วยควบคุมการระบาดในนักท่องเที่ยวต้องขอความร่วมมือกันด้วย

เมื่อมีการแพร่ระบาดของโอไมครอน ทางจังหวัดภูเก็ต มีการเพิ่มมาตรการตรวจนักท่องเที่ยวที่เข้ามา คือ ให้ตรวจสองครั้ง ครั้งแรกเดย์ศูนย์ และครั้งที่สองในวันที่ 5หรือ 6 ที่เดินทางเข้ามา มีจุดสวอปทั้งเกาะ ประมาณ 9 จุด และ ยังไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดในพื้นที่ 

ทางทีมงานสาธารณสุขกลัวว่าจะมีการระบาดจะมีการติดเชื้อโอไมครอนในพื้นที่ แต่ไม่มีอาการ ดังนั้น เมื่อวานนี้(28 ธ.ค.64) ทีมงานรพ.ป่าตอง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอกะทู้ได้ลงพื้นที่สุ่มตรวจ พื้นที่เสี่ยง ที่ บางลา ป่าตอง จำนวน 412 คน พบATK เป็นบวก 11-12 คน ประมาณ 2.6% ค่อนข้างน้อย และส่งตรวจสายพันธุ์ด้วย เพื่อจะดูว่าคนไทยที่ทำงานภาคบริการให้กับนักท่องเที่ยวมีเชื้อโอไมครอนหรือยัง ตรงนี้ ต้องรอผลอยู่ ” นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวและว่า

กิจกรรมต่างๆที่มีการรวมกลุ่มมากกว่า 1,000คน ต้องใช้โควิดฟรีเซ็ทติ้งเข้ามาจัด ควรจัดในที่โล่งแจ้งระบายอากาศได้ดี ผู้ร่วมงานต้องฉีดวัคซีนครบ 2-3เข็มขึ้นไป ถ้ามีการรวมกลุ่มกันมากกว่า 1,000คน ต้องตรวจATKผู้เข้าไปร่วมงาน ต้องมีมาตรการจะทำให้การควบคุมการระบาดดีขึ้น

สิ่งที่มีการกังวลหลังงานปีใหม่ ทั้งงานอีเวนท์ใหญ่ อีเวนท์เล็ก และงานที่จัดเอง มีเยอะรวมทั้งมีคนเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ขอให้คำนึงการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล หรือ Universal Preventiin ป้องกันตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าเชื้ออะไร ไม่ต้องไปกังวลว่าโอไมครอนหรือเดลต้า ขอให้ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ไม่ร่วมกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยง จะสามารถป้องกันโควิดได้ทุกสายพันธุ์ และในกรณีที่ถ้าตรวจATK แล้ว เจอผู้ติดเชื้อ ถ้าพบผลป็นบวกที่หน้างานจะไม่ให้เข้างานต้องแยกส่งกักตัวเข้าระบบการรักษาต่อไป