ตั้งงี่สุน วอนรัฐแก้การค้า พร้อมเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจ

นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จ.อุดรธานี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในปี 2564 ตั้งงี่สุนน่าจะมีอัตราการเติบโตขึ้นกว่า 10% ประเมินตัวเลขผลประกอบการประมาณ 3,700-3,800 ล้านบาท คาดว่าในเดือนกุมภาพันธ์นี้น่าจะระบุตัวเลขได้ ซึ่งสามารถปิดตัวเลขกับบริษัทซัพพลายเออร์ได้ทั้งหมด

และหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่เข้าสู่ปี 2565 ก็ได้เริ่มแผนการตลาดกระตุ้นการขายอย่างต่อเนื่อง แม้ราคาสินค้าจะพุ่งขึ้นสูง แต่ลูกค้ายังต้องการสินค้าอยู่

ปัจจุบันราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเริ่มขยับขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา เช่น ผ้าอ้อมเด็ก ราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 10 บาท/ห่อ หรือสินค้าที่ปรับราคาอยู่ตลอดอย่างสินค้าตระกูลน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช น้ำมันถั่วเหลือง หรือน้ำมันปาล์ม ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกการตลาด ตามราคาต้นทุน

ราคาสินค้าหลายตัวอาจจะไม่ได้พุ่งขึ้นสูงในทันทีเพียงครั้งเดียว จึงทำให้ผู้บริโภคยังคงพอรับได้ แต่ผู้มีรายได้น้อยจะเริ่มรู้สึกได้เพราะเงินรายได้ไม่เพิ่มขึ้นตามราคาสินค้า ทำให้การค้าขายไม่มีความคึกคัก

“ตอนนี้ตลาดซึมด้วยหลายสาเหตุ ไม่เพียงเพราะราคาสินค้าพุ่งสูงเท่านั้น ยังมีทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน สถานการณ์ทางการเมืองทำให้บรรยากาศไม่ดี แม้ชาวบ้านจะมีแนวทางในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 เนื่องจากได้รับวัคซีนแล้ว ผู้ที่ติดเชื้อก็มียารักษา เหมือนทิศทางการใช้ชีวิตกำลังดีขึ้น ผิดกับในแง่ของธุรกิจที่ไม่ใช่แบบนั้น ไม่ว่าจะธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ ร้านค้าหรือร้านอาหาร ต่างถูกกดไว้ด้วยกฎหมายควบคุมโควิด-19 บางร้านถูกจำกัดเวลาเปิด-ปิด บางร้านก็ยังไม่สามารถกลับมาเปิดได้เหมือนเดิม ธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจึงยังไม่สามารถอยู่กับโควิด-19 ได้”

ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐหรือหัวหน้าส่วนราชการต้องหาทางออกให้ธุรกิจเดินหน้าต่อ พร้อมกับควบคุมการระบาดของโควิด-19 ไปด้วยกัน เพราะหากธุรกิจไม่วิ่ง คนก็อยู่ไม่ได้ โดยการบริหารจัดการอยากให้ภาครัฐใช้หลักของรัฐศาสตร์มากกว่าหลักนิติรัฐ การนำเงินอัดฉีดเข้ามาในระบบตามโครงการต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาหรือเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต้องทำให้เม็ดเงินนั้นต่อยอดเติบโตขึ้นด้วย

เพราะการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าจะช่วยได้เพียงระดับหนึ่ง เมื่อกระตุ้นแล้วจะวางแผนพัฒนาระยะยาวได้อย่างไร จุดนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

“ผมในฐานะผู้บริหารตั้งงี่สุนที่เป็นหน่วยธุรกิจเล็ก ๆ ของจังหวัด ยังสู้และเดินหน้าไปได้อย่างต่อเนื่อง ทำตามกฎระเบียบของภาครัฐอย่างเคร่งครัดจนพิสูจน์ได้แล้วว่า หากมีการบริหารจัดการที่ดีการดำเนินงานก็ไปต่อได้ เพราะลูกค้าหรือผู้บริโภคยังพอมีกำลังซื้อ อยากให้รัฐบาลสร้างบรรยากาศให้เกิดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบ ไม่ปิดกั้นโอกาสของผู้ประกอบการเพราะความกลัว หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ต้องผ่อนปรนธุรกิจเพื่อสร้างความคึกคักให้กลับมา”