ศก.หาดใหญ่ซบนาน4ปี โรงเเรมไซซ์กลางปิดตัว ! 

ธุรกิจท่องเที่ยวสงขลาซบเซาต่อเนื่อง 4 ปีติด ผู้ประกอบการโรงแรมบ่นอุบมาตรการจับกุมรถตู้โดยสารมาเลเซียยิ่งซ้ำเติมปัญหา รอผลยื่นหนังสือถึงนายกฯ เข้าพบผู้ว่าฯ สงขลาเสนอแผนท่องเที่ยว ด้านนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลา ระบุสถานการณ์โรงแรมปี 60 ไม่มีกำไร เตรียมหารือสรุปทิศทางพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยว ชี้โรงแรม 2-3 แห่งปิดตัวให้เหตุผลทำกิจการอื่น ด้านมัคคุเทศก์เริ่มตีปีก เตรียมรับนักท่องเที่ยวชาวมาเลย์ช่วงปิดเทอม 1 เดือน หลังซบเซามานาน 

นายกมล สุทธิวรรณโนภาส เจ้าของ ผู้จัดการโรงแรมไชน่าการ์เด้น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาวะธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา ได้ซบเซาต่อเนื่อง 3-4 ปี สาเหตุจากภาพรวมทางเศรษฐกิจ และกฎระเบียบต่าง ๆ เช่น การจับกุมรถโดยสารจากประเทศมาเลเซีย ทำให้รถงดเดินทางเข้ามา โดยเฉพาะรถทัวร์ และรถตู้

ที่มีอยู่หลายร้อยคัน โดยได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยว ทำให้โรงแรมในหาดใหญ่จำนวนหนึ่งปิดตัวลง เช่น โรงแรมอัมรินทร์ โรงแรมศิริภินันท์ โรงแรมชลธาร เป็นต้น ซึ่งเป็นโรงแรมขนาดไม่ใหญ่ สำหรับโรงแรมไชน่าการ์เด้น ได้ประสบภาวะขาดทุนมาตลอดระยะ 3 ปี จากที่มีรายจ่าย 500,000 บาท แต่มีรายรับประมาณ 300,000 บาท ขาดทุนเดือนละ 200,000 บาท จนบางเดือนไม่มีเงินจ่ายภาษี จึงขอผ่อนผันไปก่อน

นายกมลกล่าวอีกว่า ธุรกิจท่องเที่ยวหาดใหญ่ช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจดี ๆ และการเมืองปกติ จะอยู่ในเกณฑ์ดีระดับ 100% แต่ช่วงหลังซบเซาลงไปถึง 50% และยิ่งเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา มีมาตรการจับรถโดยสารจากประเทศมาเลเซีย ที่เข้ามาจอดในหาดใหญ่ ยิ่งส่งผลกระทบให้รายได้หดหายไปอีกถึง 30% เหลือเพียง 20% เท่านั้น ทำให้ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งเข้ายื่นหนังสือถึง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คราวที่มาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดสงขลาที่ผ่านมา และเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โดยได้เสนอแผนการท่องเที่ยว พร้อมกับพูดคุยกับขนส่งจังหวัดสงขลา เสนอแผนเกี่ยวกับรถโดยสารต่างประเทศ เป็นต้น

“หาดใหญ่เป็นเมืองท่องเที่ยว การค้า การขับเคลื่อนเศรษฐกิจก็ต้องมีนักท่องเที่ยวเข้ามา โดยเฉพาะประเด็นสำคัญ คือ ให้รถโดยสารมาเลเซียเข้ามาในจังหวัดสงขลา ตลอดจนถึงปัจจัยเรื่องการเลือกตั้งเช่นกัน”

ขณะที่แหล่งข่าวชาวมาเลเซีย เปิดเผยว่า ในประเทศมาเลเซีย มีรถตู้ประมาณกว่า 200 คัน ที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นรถที่จัดขึ้นมาตามชุมชน หมู่บ้าน เป็นการทำทัวร์รวมกลุ่มภายในชุมชน หมู่บ้านมาท่องเที่ยว ช็อปปิ้งที่ อ.หาดใหญ่ ปกติจะเข้ามาวันละจำนวนหลายคัน

นางวันทนา สาครินทร์ ผู้จัดการเจ้าของโรงแรม วี.แอล. หาดใหญ่ ในฐานะนายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลา กล่าวว่า สถานการณ์โรงแรมปี”60 ค่อนข้างจะไม่มีกำไร เพราะประกอบด้วยหลายปัจจัย เช่น ปัญหาเศรษฐกิจโดยรวม และอื่น ๆ สำหรับทิศทางธุรกิจปี 2560 และปี 2561 จะมีการหารือประชุมกับสมาชิก และสมาคมธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปอย่างเป็นทางการ ในการสรุปหาทิศทางในการพัฒนาธุรกิจการท่องเที่ยว ส่วนประเด็นโรงแรม ที่ได้ยุติกิจการไป 2-3 โรงแรมนั้น เป็นการบอกยกเลิกประกอบกิจการโรงแรมปรับทิศทางไปประกอบกิจการอย่างอื่น

ด้านนายจีระวัฒน์ นาวัง มัคคุเทศก์อาชีพ เปิดเผยว่า หลังธุรกิจท่องเที่ยวซบเซาต่อเนื่องมานาน ล่าสุดนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเริ่มกระเตื้องขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม 1 เดือนของประเทศมาเลเซีย อานิสงส์ให้โรงแรมชั้นในจองเต็มแล้ว และเริ่มไหลออกสู่ชั้นกลาง และชั้นนอกตามลำดับ คาดว่านักท่องเที่ยวจะทยอยเข้ามาพักผ่อน ช็อปปิ้ง ที่หาดใหญ่ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ไปจนถึงเดือนมกราคม ที่เป็นเทศกาลปีใหม่ และตรุษจีน

“มัคคุเทศก์ที่หาดใหญ่มีหลายร้อยคน ตอนนี้เริ่มได้ทำงานกันเต็มที่ นักท่องเที่ยวชุดหนึ่งจะมาประมาณ 2 วัน รายได้ตกวันละ 1,500 บาท รวม 2 วัน มีรายได้ประมาณ 3,000 บาท” นายจีระวัฒน์กล่าว