“ลำเชียงไกร” ไหลท่วมพื้นที่ 2 อำเภอของโคราช นาข้าวกว่า 1 หมื่นไร่จม

ลำเชียงไกรไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ 2 อำเภอของโคราช นาข้าวกว่า 1 หมื่นไร่จมน้ำ ผู้ว่าลงพื้นที่สั่งเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมเร่งก่อสร้างอาคารประตูระบายน้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ให้เสร็จเรียบร้อยภายใน 1 สัปดาห์

วันที่ 26 พฤษภาคม 2565 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายสมพงษ์ หอมสนิท นายอำเภอโนนสูง นายไพรัตน์ วิทยาอนุมาส นายอำเภอโนนไทย นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อํานวยการโครงการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา และนายกฤษฎิ์ พูนเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำที่ไหลเอ่อล้นจากลำน้ำลำเชียงไกรเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตรกว่า 10,000 ไร่ ในพื้นที่ 2 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง

วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา
วิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทำให้มีน้ำฝนสะสมไหลหลากลงอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน อำเภอด่านขุนทด และอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง อำเภอโนนไทย ทำให้มวลน้ำได้ไหลมาตามลำน้ำลำเชียงไกร และไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ตำบลกำปัง อำเภอโนนไทย นาข้าวกว่า 8,000 ไร่ และบ้านเรือนชาวบ้าน 25 หลังคาเรือนถูกน้ำท่วม

นอกจากนี้มวลน้ำยังได้ไหลต่อมายังพื้นที่ 3 หมู่บ้านของตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง ประกอบด้วย บ้านสำโรง หมู่ 1, บ้านด่านติง หมู่ 5 และบ้านโค้งกะพี้ หมู่ 8 โดยมวลน้ำได้ไหลเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 1,000 ไร่ และบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำบางส่วน

ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้ทุกอำเภอเร่งกำจัดรื้อถอนสิ่งกีดขวางทางน้ำ เช่น ฝายเก่า และประตูระบายน้ำเก่าที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อให้น้ำสามารถไหลระบายไปตามลำห้วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากยังไม่รีบดำเนินการแก้ไขถึงช่วงฤดูฝนที่ตกหนักจริงก็จะทำให้เกิดความเสียหายได้มากกว่านี้ได้ พร้อมทั้งแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนตามลำน้ำให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างไกล้ชิด

ล่าสุดปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง อ.โนนไทย มีปริมาณน้ำในอ่างอยู่ที่ 21.8 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 79% ของความจุอ่างทั้งหมด 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่ความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารประตูระบายน้ำ อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ล่าสุดดำเนินการก่อสร้างเสร็จไปแล้วมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงการเชื่อมต่อประตูเหล็กทั้ง 4 บาน เข้ากับกลไกควบคุมประตู ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเรียบร้อยภายใน 1 สัปดาห์ และเพิ่มปริมาณการเก็บกักน้ำในอ่างได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมอีก 10 ล้านลูกบาศก์เมตร

“ลำเชียงไกร”ไหลท่วมพื้นที่ 2 อำเภอของโคราช นาข้าวกว่า 1 หมื่นไร่จม