ทูตจีนรุกแก้ “ทุเรียน” ติดด่าน ซื้อสินค้าเกษตรไทย 3 แสนล้าน

ทุเรียน

ทูตจีนรับแก้ไปปัญหารถขนส่งทุเรียนไปติดหน้าด่านชายแดน ทำผลผลิตเสียหาย พร้อมเผยจีนนำเข้าสินค้าเกษตรปีละกว่า 3 แสนล้านบาท เฉพาะการนำเข้าทุเรียนกว่า 1.6 แสนล้านบาท มั่นใจคุณภาพทุเรียนไทย มาตรฐาน GAP PLUS และ GMP PLUS

นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำราชอาณาจักรไทย ได้กล่าวภายหลังนำคณะเดินทางมาศึกษาดูงานสวนทุเรียนรักตะวัน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี และบริษัท ดรากอนเฟรช ฟรุตจำกัด ว่า ตอนนี้ทุเรียนไทยมีขายทั่วไปในประเทศจีนและเป็นที่นิยมมาก เพราะรสชาติอร่อย

เมื่อมีการระบาดของโควิด-19 จีนได้สนับสนุนการซื้อ-ขายเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งปีที่แล้วสินค้าเกษตรของไทยส่งไปจีน มูลค่าทะลุ 11,300 ล้านเหรียญสหรัฐ (กว่า 3 แสนล้านบาท) เติบโต 33% มีสินค้าทุเรียนที่ส่งไปจีนมูลค่า 5,430 ล้านเหรียญสหรัฐ (กว่า 1.6 แสนล้านบาท) เติบโต 87%

“ไทยมีมาตรการต่าง ๆ ป้องกันโควิด-19 ฝ่ายจีนได้อำนวยความสะดวก เช่น มณฑลกว่างสี ขยายเวลาทำการจากวันละ 8 ชั่วโมง เป็น 10 ชั่วโมง และวันทำการจากอาทิตย์ละ 5 วัน เป็น 7 วัน ปีนี้ไทยมีทุเรียนจำนวนมาก มั่นใจว่าการส่งออกทุเรียนไทยไปจีนจะประสบความสำเร็จ ต่อไปจะขนส่งทางรถไฟจีน-ลาวได้อีกช่องทางหนึ่ง และในอนาคตจีนกับไทยจะผลักดันการสร้างรถไฟไทย-จีน การขนส่งสินค้าไทยไปจีนจะสะดวกมากขึ้น”

นายภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคมทุเรียนไทย เจ้าของสวนรักตะวัน กล่าวว่า คณะทูตจีนได้เห็นกระบวนผลิตทุเรียนที่มีคุณภาพ การให้ความสำคัญมาตรการโควิด-19 สอดคล้องกับมาตรการของทางจีน ซึ่งในฐานะตัวแทนชาวสวนเป็นความตั้งใจที่จะผลิตทุเรียนมีคุณภาพส่งไปยังประเทศจีนให้ดีที่สุด

นายสัญชัย ปุระณะชัยคีรี นายกสมาคมการค้าและการส่งออกผลไม้ไทย และเจ้าของบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุต จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้บริษัทดรากอนได้เน้นการสร้างแบรนด์ มีการส่งสินค้าพรีเมี่ยมไปทำตลาดเป็นปีแรก เมื่อทูตจีนได้เห็นกระบวนขั้นตอนการป้องกันโควิด-19 ได้รับคำชื่นชมมาก

ดังนั้นหากโรงคัดบรรจุได้มาตรฐานจริง ๆ ปลายทางประเทศจีนอาจจะไม่ต้องตรวจหรือตรวจเพียงครั้งเดียว ส่วนปัญหารถขนส่งทุเรียนไปติดด่านชายแดน และสินค้าเสียหายทางคณะทูตรับทราบรายละเอียดแล้วน่าจะได้รับการแก้ไขช่วยเหลือต่อไป

นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 กล่าวว่า การที่ตลาดหลักจีนเพิ่มความเข้มงวดมาตรการสุขอนามัยพืช การป้องกันโควิด-19 เพิ่มขึ้น มีการตรวจสอบย้อนกลับในการผลิตและการคัดบรรจุอย่างสม่ำเสมอ เมื่อเอกอัครราชทูตจีน และคณะลงพื้นที่เปรียบเสมือนเถ้าแก่ใหญ่มาตรวจสอบด้วยตนเอง ซึ่งคณะทูตเชื่อมั่นในมาตรฐานการผลิตและคัดบรรจุผลไม้ของไทย


ทั้งนี้ การส่งออกทุเรียน 1 ก.พ.-7 มิ.ย.2565 มีปริมาณ 455,356.48 ตัน เทียบกับเป็นสถิติการส่งออกที่สูงกว่าทุกฤดูกาล ขณะนี้จังหวัดจันทบุรีมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนแล้ว 91% ส่งออกแล้ว 87% สำหรับมังคุดเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว 73% ส่งออกมังคุด 21 เม.ย.-7 มิ.ย. 2565 มีปริมาณ 96,900 ตัน