แมคโดนัลด์ งัดคลาวด์เสริมแกร่งคุณภาพอาหารทุกสาขา

แมคโดนัลด์

“แมคโดนัลด์” นำทัพซีอีโอหญิงคนใหม่ กางแผนรุกรอบด้าน ทั้งนำเทคโนโลยีคลาวด์เสริมแกร่งคุณภาพอาหาร พัฒนาเมนู-ขยายสาขาใหม่รับตลาดร้านอาหารฟื้นตัว

วันที่ 15 สิงหาคม 2565 นางสาวกิตติวรรณ อนุเวชสกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แมคไทย จำกัด เปิดเผยว่า ช่วงโควิด “แมคโดนัลด์” มีความแข็งแกร่งด้านแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ จึงเป็นโอกาสนำเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital) มาใช้ศึกษาข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าและออกแบบแพลตฟอร์ม “แมคโดนัลด์ แอปพลิเคชั่น” ขึ้นมาตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ายุคใหม่และทำให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้า

ควบคู่กับการพัฒนาเมนูใหม่ให้ถี่ขึ้น และจัดโปรโมชั่นผ่านแพลตฟอร์มการสั่งอาหาร รวมถึงการร่วมมือกับแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ต่าง ๆ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างนี้ ส่งผลให้ครึ่งปีแรกของปี 2565 มีภาพรวมยอดขายเติบโต 30% ดีลิเวอรี่เติบโตขึ้นกว่า 236% ส่วนไดร์ฟทรูโต 34%

หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย ผู้คนเริ่มออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น บวกกับนโยบายเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มเดินทางเข้ามาในไทย ทำให้สัดส่วนทราฟฟิกหน้าร้านในบางพื้นที่เริ่มกลับมา ส่วนสาขาที่โฟกัสนักท่องเที่ยวจีน ยังต้องรอเวลาที่จะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

นางสาวกิตติวรรณกล่าวต่อว่า ตนนั้นเป็นที่ปรึกษาทางการตลาดของแมคโดนัลด์ ประเทศไทยมา 25 ปี ตั้งแต่ในสมัยคุณเดช บุลสุข ผู้ก่อตั้งแมคโดนัลด์ในประเทศไทย

ปัจจุบันได้ขึ้นมาเป็นซีอีโอหญิงคนแรกของแมคไทย มุ่งบริหารงานไปสู่ความสำเร็จ จากช่วงก่อนโควิด แมคโดนัลด์เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวมาตลอด แต่ปี 2565 ได้เตรียมกลยุทธ์สำคัญเพื่อสร้างการเติบโต

เริ่มจากการจัดทำระบบ Digital Food Safety เพื่อตรวจสอบคุณภาพอาหารให้ได้ตามมาตรฐานระดับโลกของแมคโดนัลด์ ซึ่งเป็นครั้งแรกของร้านอาหารในไทยที่มีการนำเทคโนโลยีคลาวด์และ IoT (Internet of Things) มาใช้ในการเก็บและประมวลผลข้อมูลด้าน food safety โดยจะนำไปใช้กับสาขาทั้งหมดภายในปี 2565

รวมไปถึงการนำนวัตกรรมอินโนเวชั่นมาใช้พัฒนาเมนูทั้งเมนูหลัก อย่างเบอร์เกอร์และไก่ ตลอดจนเมนูซิกเนเจอร์ใหม่ ๆ ให้มีรสชาติแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ชูจุดขายเรื่องคุณภาพ และราคาเข้าถึงง่าย พร้อมกับการจัดโปรโมชั่นให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ในช่วง 2 เดือนก่อนหน้านี้ ได้จัดโปรโมชั่น “ชุดสุดคุ้ม สุขทุกวัน” ในราคา 99 บาท กับเบอร์เกอร์ถึง 4 ชนิด ซึ่งมาพร้อมกับเฟรนช์ฟรายส์ และเครื่องดื่มโค้ก ถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

พร้อมเดินหน้าขยายสาขาใหม่ ๆ อีก 2-3 สาขา มุ่งไปที่สาขาไดร์ฟทรูเป็นหลัก รวมไปถึงการทยอยรีโนเวตร้านเดิม 20 สาขาต่อไป ภายใต้คอนเซ็ปต์ร้านที่ใหม่และทันสมัยขึ้น โดยได้ยกระดับสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งปลั๊กไฟ และ Free WiFi รองรับความต้องการคนรุ่นใหม่ ๆ

ส่วนแมคโดนัลด์ สาขาอัมรินทร์พลาซ่า ซึ่งถือเป็นสาขาแรกในประเทศไทย หลังให้บริการนานกว่า 37 ปี ในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ได้ปิดให้บริการชั่วคราวเพื่อรีโนเวตร้าน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี จะได้เห็นแมคโดนัลด์โฉมใหม่แน่นอน