สยามพิวรรธน์ ส่งสัญญาณ IPO หวังระดมทุนจากตลาดหุ้น 2.7 หมื่นล้าน

สยามพิวรรธน์

สื่อนอก Bloomberg เผยสยามพิวรรธน์ เริ่มเดินหน้าแผน IPO เข้าตลาดหุ้น หวังระดมทุน 1.8-2.7 หมื่นล้านบาท ชี้อาจเป็นการทำ IPO ที่มีมูลค่าสูงสุดในรอบ 2 ปีของตลาดหุ้นไทย

วันที่ 21 มีนาคม 2567 สำนักข่าว Bloomberg รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สยามพิวรรธน์เริ่มเดินหน้าแผนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ IPO ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปี 2567 นี้ พร้อมด้วยเป้าหมายระดมทุนมูลค่าสูงถึง 750 ล้านดอลลาร์​สหรัฐ ซึ่งจะทำสถิติการ IPO มูลค่าสุดสุดของตลาดหุ้นไทยนับตั้งแต่ปี 2022

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยกับ Bloomberg ว่า สยามพิวรรธน์แจ้งให้ธนาคารระดับนานาชาติแห่งหนึ่งส่งข้อเสนอสำหรับการขายหุ้น IPO ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2024 นี้ ด้วยเป้าหมายการระดมทุนที่ 500-750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.8-2.7 หมื่นล้านบาท ณ อัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน)

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเสริมว่า แผนการนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาและสุดท้ายแล้วสยามพิวรรธน์อาจตัดสินใจยกเลิกการ IPO นี้ก็เป็นได้

ขณะเดียวกัน ตัวแทนของสยามพิวรรธน์ตอบข้อซักถามของ Bloomberg เกี่ยวกับแผนการนี้ ด้วยการอ้างอิงคำแถลงเมื่อเดือนกันยายน 2566 ที่ระบุว่า บริษัทมีแผนขยายธุรกิจทั้งในไทยและประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงให้บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร และบริษัทหลักทรัพย์กสิกร เป็นผู้ให้คำแนะนำด้านการขยายธุรกิจและการระดมทุน ซึ่งรวมถึงการนำธุรกิจเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่รวบรวมโดย Bloomberg นั้น สถิติมูลค่า IPO สูงสุดของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยล่าสุดเป็นการ IPO ของบริษัทไทยประกันชีวิต เมื่อปี 2022 ซึ่งระดมทุนได้ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนปี 2024 นี้มูลค่าการ IPO ในตลาดหลักทรัพย์ฯอยู่ที่ 253 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากมูลค่า 297 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดียวกันนี้เมื่อปี 2023