“แม็กกี้” เร่งปรับแผนธุรกิจ รับตลาด 8.7 พันล้านแข่งเดือด

ตลาดซอสปรุงรสโตต่อเนื่อง แม็กกี้เร่งพัฒนาซอสปรุงรสสำเร็จรูป เน้นมีประโยชน์-รสชาติอร่อย-สะดวกใช้งาน เจาะกลุ่มแม่บ้านยุคใหม่ พร้อมระดมแคมเปญการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล หวังสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง

นางสาวเครือวัลย์ วรุณไพจิตร ผู้อำนวยการบริหารหน่วยธุรกิจ เนสท์เล่ โพรเฟชชันนัล ประจำภูมิภาคอินโดไชน่า เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดซอสปรุงอาหาร ได้แก่ น้ำมันหอย ซอสปรุงรส ซอสเหยาะจิ้ม มีมูลค่า 8,700 ล้านบาท ถือว่ามีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น จากปัจจัยของตลาดซอสปรุงรสในไทยยังมีโอกาสเติบโตขึ้น เนื่องจากอาหารยังเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตของผู้บริโภค

ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภค ด้วยการพัฒนาซอสปรุงรสสำเร็จรูปให้เข้ากับความต้องการของกลุ่มแม่บ้านรุ่นใหม่ ที่ต้องการซอสปรุงรสอาหารที่มีประโยชน์ ใช้งานสะดวก รวมถึงช่วยให้ใช้เวลาการปรุงอาหารสั้นลงอีกด้วย

ขณะที่ภาพรวมของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปีเติบโตขึ้นประมาณ 3% จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในช่องทางต่าง ๆ อาทิ ร้านอาหาร ภัตตาคาร เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าถึงผลิตภัณฑ์กลุ่มเนสท์เล่อย่างต่อเนื่องรวมทั้งการแข่งขันในตลาดซอสปรุงรสในปีนี้ยังมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด พบว่ามีการแข่งขันตัดราคากันอย่างรุนแรง ทำให้บริษัทมองว่าการทำตลาดในรูปแบบดังกล่าวอาจจะไม่ยั่งยืน ดังนั้นหากผู้ประกอบการต้องการอยู่รอด จึงต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับทิศทางการเติบโตจากนี้ไป บริษัทจะให้ความสำคัญในเรื่องการสร้างความแข็งแกร่งของแบรนด์และผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ควบคู่กับการสร้างความสัมพันธ์ต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค ด้วยการปรับกลยุทธ์การตลาดผ่านการสาธิตทำอาหาร การฝึกภาคปฏิบัติ และอบรมสัมมนา รวมถึงทำการตลาดผ่านช่องทางดิจิทัล อาทิ เฟซบุ๊ก ยูทูบ เว็บไซต์ เพราะปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้เวลาบนช่องทางโซเชียลมากขึ้น ดังนั้น การสื่อสารในรูปแบบใหม่ให้ตรงความต้องการของคนรุ่นใหม่

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ “แม็กกี้” ยังได้จัดคาราวานฟู้ดทรักชวนชิม ยกขบวนไปตามพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ชิมรสชาติอาหารที่ปรุงรสจากผลิตภัณฑ์แม็กกี้ พร้อมจัดกิจกรรม “แม็กกี้ มัม แอนด์ มี คุกกิ้ง คลับ” เวิร์กช็อปสอนทำอาหารให้คุณแม่ชวนคุณลูกมาเข้าครัวเพื่อส่งเสริมความรู้เรื่องโภชนาการอาหารและสุขอนามัย

ล่าสุดได้ทุ่มงบฯเปิด “เนสท์เล่ สตูดิโอ” ในลักษณะห้องปฏิบัติการสาธิตการทำอาหารจากเชฟแม็กกี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภคได้เข้ามาเรียนรู้และสร้างสรรค์เมนูจากผลิตภัณฑ์แม็กกี้ เพื่อนำสูตรเมนูอาหารไปต่อยอดในชีวิตประจำวันได้

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าสร้างรายได้รวมทั้งปีโตกว่า 3% จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์แม็กกี้ คาดว่าจะสามารถช่วยขับเคลื่อนภาพรวมยอดขายในช่วงปลายปีของบริษัทให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง