“สหพัฒน์” เปิดเกมร่วมทุน BTS เหมา 30 สถานียึดทำเลค้าปลีก

ฮอตไม่เลิก “ค้าปลีก-ร้านกาแฟ-ร้านอาหาร” แห่ยึดทำเลทองรถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดิน รับโอกาสทอง BTS ปรับสูตรขายพื้นที่ใหม่ จับมือสหพัฒน์เปิด “ลอว์สัน 108” 30 สถานี ส่วน MRT เปิดทำเลใหม่ 21 สถานี พร้อมพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกรับดีมานด์ทะลัก

“ประชาชาตธุรกิจ” รายงานว่า ขณะนี้พื้นที่ค้าปลีกบนสถานีรถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดิน MRT ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยแบรนด์สินค้าและบริการทุกระดับ โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อ

ร้านหนังสือ ร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ได้จับจองพื้นที่เพิ่ม เพื่อสร้างโอกาสการจำหน่ายตั้งแต่ 6 โมงเช้าถึงเที่ยงคืนเอ็มอาร์ทีมีพื้นที่ค้าปลีก “เมโทร มอลล์” รวม 11 สถานี จาก 19 สถานี และมีแผนจะเปิดส่วนขยายสายสีน้ำเงินอีก 21 สถานี เช่นเดียวกับบีทีเอสที่ปรับปรุงพื้นที่ใหม่ด้วยการแบ่งพื้นที่เช่าเป็นพื้นที่ภายในและนอกสถานี

บีทีเอสจับมือ “สหพัฒน์”

นายวิคเตอร์ โตโพธิ์ยศสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากลยุทธ์ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จะเริ่มทยอยปรับพื้นที่ค้าปลีกบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสใหม่ เบื้องต้นแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยพื้นที่ภายในสถานีจะให้ผู้ประกอบการหรือสินค้าแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเช่าทั้งหมดเพียงรายเดียว ส่วนพื้นที่นอกสถานีจะเปิดให้ร้านค้ารายย่อยต่าง ๆ เช่า รวมทั้งได้จับมือกับบริษัท สหลอว์สัน จำกัด ในกลุ่มเครือสหพัฒน์ ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อลอว์สัน 108 เพื่อเปิดร้านสะดวกซื้อบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส30 สถานี จากทั้งหมด 34 สถานี โดยจะเริ่มแห่งแรกที่สถานีทองหล่อ

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกรายใหญ่แสดงความเห็นว่า ปัจจุบันผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยนไปและมีความรีบมากขึ้น ทำให้พื้นที่ค้าปลีกบนรถไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น และมีร้านค้าสนใจเช่าพื้นที่จำนวนมาก เช่น ร้านเครื่องเขียน กิฟต์ช็อป ร้านทำเล็บ ร้านขายอาหาร เครื่องดื่ม ร้านแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เป็นต้น โดยสถานีหลัก ๆ ที่มีทราฟฟิกสูง เช่น สยาม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นต้น ซึ่งค่าเช่าพื้นที่ก็สูงตามไปด้วย แต่อีกด้านหนึ่งการมีร้านค้ามากและหลากหลาย ก็ทำบนที่สถานีไม่เป็นระเบียบ ทำให้เจ้าของพื้นที่ต้องมีการปรับปรุง

ทราฟฟิกโตไม่หยุด

แหล่งข่าวจากบริษัท แบงคอก เมโทร เน็ทเวิร์คส์ จำกัด หรือบีเอ็มเอ็น ผู้บริหารพื้นที่ค้าปลีกในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ฉายภาพว่า ในปี 2562 ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางแค พร้อมเปิดใหม่อีก 11 สถานี และบางซื่อ-ท่าพระ 10 สถานี จากเดิมที่มี 19 สถานี ซึ่งจะทำให้จำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน บริษัทก็เร่งพัฒนาพื้นที่ค้าปลีกเพิ่มขึ้นด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ และรองรับดีมานด์ของร้านค้าต่าง ๆ ด้วย โดยปัจจุบันมีพื้นที่ค้าปลีกเปิดให้บริการ 11 สถานี อาทิ เพชรบุรี สุขุมวิท พระราม 9 ลาดพร้าว คลองเตย เป็นต้น ซึ่งมีร้านค้าต่าง ๆ เข้ามาเช่าพื้นที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาทิ ลอว์สัน 108, สตาร์บัคส์, ซูเปอร์มาร์เก็ต กูร์เมต์ โก BreadTalk อเมซอน ดังกิ้น โดนัท เอส แอนด์ พี เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีรถไฟฟ้า MRT ที่มีจำนวนผู้โดยสารมาก หลัก ๆ เป็นสถานีสุขุมวิท เพชรบุรีฯ พระราม 9 และลาดพร้าว โดยเฉพาะสถานีสุขุมวิทที่เป็นจุดต่อเชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีอโศก มีผู้โดยสารใช้บริการมากที่สุดประมาณ 9 หมื่นคน/วัน รองลงไปเป็นพระราม 9 กว่า 6 หมื่นคน/วัน ขณะที่เพชรบุรีฯ จตุจักร และสีลม ตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นคน/วัน นอกจากนี้ ภายในสถานียังมีสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งที่นั่งพัก ปลั๊กไฟสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ ห้องน้ำ และร้านค้าต่าง ๆ

ร้านอาหาร-เครื่องดื่มลุย

นายธวัช วรรธนพิเชฐ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็นพีพี ฟู้ด อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารร้านอาหารจานด่วน “เอแอนด์ดับบลิว” (A&W) กล่าวว่า ได้เปิดร้านรูปแบบใหม่ “A&W express” ภายใต้คอนเซ็ปต์ Grab & Go เพื่อให้บริการสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน เริ่มทดลอง 3 แห่งในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสุขุมวิท พระราม 9 เพชรบุรี และต้นปี 2562 จะเปิดสาขา

ที่ 4 ที่สถานีสวนจตุจักร เน้นขายอาหารชุด ที่นั่งรับประทานอาหารแค่ 15 ที่นั่ง

สอดคล้องกับ “ดังกิ้น โดนัท” ที่ได้ขยายสาขาตามสถานีรถไฟฟ้า อาทิ สถานีเพชรบุรี หมอชิต สุขุมวิท พระราม 9 คลองเตย หัวลำโพง เป็นต้น และได้ตัดคำว่า “โดนัท” ออกเพื่อทำให้ดังกิ้นเป็นร้านเชิงไลฟ์สไตล์ มีสินค้าที่หลากหลาย เช่น กาแฟ แซนด์วิช ชาไข่มุก สำหรับเจาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และวัยเริ่มทำงาน

นางสาวภคมน สมบูรณ์เวชชการ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โกลเด้น ครีม จำกัด ผู้บริหารร้านกาแฟ “ดิโอโร่” กล่าวว่า มีนโยบายลงทุนขยายสาขาเพิ่ม รวมทั้งการเปิดจุดขายในลักษณะคีออสก์บนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อรองรับวิถีชีวิตคนกรุงเทพฯที่หันมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น ที่ผ่านมาเปิดไปแล้ว 3-4 สถานี อาทิ ชิดลม ราชเทวี อารีย์ ควบคู่กันนี้ยังได้เปิดคีออสก์เบเกอรี่ชื่อร้านดีเบรด ดิโอโร่ (DBREAD) ที่สถานีรถไฟฟ้าราชเทวี และสะพานควาย

เช่นเดียวกับนายแวลดดิสลาฟ อังดรีฟ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัดกล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เปิด “เนสกาแฟ ฮับ แอท บีทีเอส ชิดลม” เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งมีทราฟฟิกสูงถึง 15,000 คนต่อวัน ซึ่งชิดลมมีความวาไรตี้อยู่หลายอย่าง ทั้งกลุ่มเป้าหมายที่มีทั้งพนักงานออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษา วัยรุ่น