สะดวกซัก 24 ชม. แห่เปิดสาขารับตลาดโต

ร้านสะดวกซัก-เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ โตต่อเนื่อง รับพฤติกรรมคนเมือง แฟรนไชส์ร้านดัง”อ๊อตเทริ-ลอนดรี้บาร์-มารุลอนดรี้” เพิ่มสปีดขยายสาขาเกาะค้าปลีก-ปั๊มน้ำมัน-โครงการอสังหาฯ “ไฮเออร์” โดดร่วมวงส่ง “สมาร์ท พลัส” สู้ศึก เผยพื้นที่เมืองกรุงเริ่มหายากแข่งหนัก หลายค่ายเบนเข็มเจาะหัวเมืองต่างจังหวัด เชียงใหม่ ชลบุรี ขอนแก่น เพียบ

แหล่งข่าวระดับสูงจากธุรกิจร้านซักผ้าหยอดเหรียญเปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปี 2563 นี้ ภาพรวมของธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญยังมีความคึกคักและคาดว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักพฤติกรรมผู้บริโภคที่อาศัยอยู่ตามแหล่งย่านชุมชนเมืองใหญ่ คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์ คนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบาย รวมถึงการขยายตัวของความเป็นเมืองที่กระจายออกรอบนอกมากขึ้น

ปัจจุบันร้านซักผ้าหยอดเหรียญมีรูปแบบธุรกิจที่หลากหลาย ทั้งบุคคลธรรมดา นิติบุคคล และแฟรนไชส์ ล่าสุดผู้ประกอบการแฟรนไชส์จากต่างประเทศที่เข้ามาเปิดให้บริการในเมืองไทยหลายค่ายมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นลอนดรี้บาร์จากมาเลเซีย และมารุลอนดรี้จากไต้หวัน ขณะที่ผู้ประกอบการรายเดิม ๆ อาทิ อ๊อตเทริวอช แอนด์ ดราย, วอซเอ๊กซ์เพรส, ลอนดรี้ยู, คลีนโปร ฯลฯ ต่างเดินหน้าทำตลาดและขยายสาขาต่อเนื่อง โดยเฉพาะในจังหวัดหัวเมือง

“ร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญเป็นตลาดที่มีโอกาสจะเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากตลาดในประเทศไทยเป็นตลาดที่เพิ่งเริ่ม ในแง่ของจำนวนผู้เล่นและร้านสะดวกซักยังมีน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร อย่างในมาเลเซียที่มีประชากรราว ๆ 32-33 ล้านคน แต่มีร้านสะดวกซักมากกว่า 2 พันแห่ง แต่ไทยมีประชากรประมาณ 66-67 ล้านคน แต่มีเพียงประมาณ 400 ร้าน”

คึกคัก-เติบโตต่อเนื่อง

นายกวิน นิทัศนจารุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค-เน็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้บริหารเชนร้านสะดวกซัก “อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย” กล่าวว่า ธุรกิจร้านสะดวกซักยังมีแนวโน้มเติบโตที่ดี จากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อสินค้าชิ้นใหญ่มูลค่าสูงอย่างเครื่องซักผ้า สะท้อนจากตัวเลขการใช้บริการในปีที่ผ่านมาที่มีเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10-20% ต่อสาขาปีนี้บริษัทตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มประมาณ 50 สาขา เป็นแฟรนไชส์ 80% และลงทุนเอง 20% จากเดิมที่มีประมาณ 200 สาขา โดยจะมุ่งเปิดสาขาตามสาขาของไฮเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ค้าปลีกรายใหญ่ สถานีบริการน้ำมันในต่างจังหวัด รวมทั้งมีการเจรจากับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อเข้าไปเปิดสาขาในโครงการด้วย

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับเซเว่นอีเลฟเว่นให้บริการสะดวกซักในสาขาเซเว่นฯที่ปิ่นเกล้า มีเครื่องซัก 3 เครื่อง เครื่องอบ 3 เครื่อง และมีแผนจะเปิดอีก 3 สาขาในเดือนมกราคมนี้

ปี 2563 เพิ่มอีก 300 ร้าน

นายสุกรี กีไร ผู้จัดการฝ่ายขาย ประจำภูมิภาค บริษัท อัลลิแอนซ์ ลอนดรี้ ซิสเต็มส์ ผู้ผลิตและนำเข้าเครื่องซักผ้าเชิงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประเมินยอดขายและยอดสั่งจองเครื่องซักผ้าของบริษัทที่มีมากกว่า 5,500 เครื่อง คาดว่าเมื่อสิ้นปี 2562 ที่ผ่านมาจำนวนร้านสะดวกซักจะมีไม่ต่ำกว่า 420-450 สาขา จากกว่า 10 แบรนด์ และปี 2563 นี้คาดว่าตลาดมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 250-300 สาขา โดยจำนวนหนึ่งเริ่มการก่อสร้างแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทแฟรนไชส์ร้านเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญหลายรายมองว่า ตลาดมีแนวโน้มที่จะเติบโตและได้รับความนิยมมากขึ้น จึงมีการสั่งเครื่องซักผ้าไปสต๊อกไว้จำนวนหนึ่ง เช่นเดียวกับยอดสั่งซื้อจากกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเปิดร้านของตนเอง ทำให้ยอดจองเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว

นายสุกรีให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เนื่องจากปัจจุบันการหาทำเลเพื่อเปิดร้านเริ่มหายากและมีการแข่งขันมากขึ้น ทำให้หลาย ๆ ค่ายเริ่มหันไปรุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ อาทิ เชียงใหม่, ชลบุรี, ขอนแก่น, ภูเก็ต, หาดใหญ่ เป็นต้น ขณะเดียวกันก็พบว่ามีกลุ่มผู้ประกอบการในต่างจังหวัดให้ความสนใจและติดต่อขอข้อมูลเครื่องซักผ้าเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ไฮเออร์โดดร่วมวง

นายจาง เจิ้งฮุ้ย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการทดลองเปิดร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง ภายใต้แบรนด์ “สมาร์ท พลัส” เป็นร้านแฟลกชิปที่ซอยมหาดไทย รามคำแหง ใช้งบฯลงทุน 1.5-2 ล้านบาท ขนาดประมาณ 50 ตร.ม. มีเครื่องซักผ้าให้บริการ 10 เครื่อง มีแผนเปิดให้ดีลเลอร์ ที่สนใจเข้ามาลงทุน จากนั้นจะเปิดให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมลงทุนต่อไป ปีนี้ตั้งเป้าเปิดเพิ่มประมาณ 30-50 สาขา โดยเครื่องในร้านจะใช้แบรนด์ไฮเออร์ทั้งหมด มี 4 รูปแบบให้เลือกคือ เอ, บี, ซี และดี ราคาเริ่มตั้งแต่ 5 แสนบาทถึง 2 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังเน้นการขายเครื่องซักผ้าแบบใช้เครื่องอุตสาหกรรม และแบบใช้เครื่องครัวเรือนติดตั้งกล่องหยอดเหรียญซึ่งใช้เงินลงทุนไม่มาก คืนทุนเร็ว ซึ่งขณะนี้เริ่มมีออร์เดอร์ทยอยเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัท กันยงวัฒนา จำกัด ได้ร่วมทุนกับร้านสะดวกซักแฟรนไชส์รายใหญ่จากประเทศไต้หวัน ตั้งบริษัทกันยงอัพยัง จำกัด เพื่อรุกตลาดร้านสะดวกซักภายใต้แบรนด์ “มารุ ลอนดรี้” เน้นเปิดเกาะแนวสถานีรถไฟฟ้า ทั้งในเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และสแตนด์อะโลน ปี 2563 ตั้งเป้าจะเปิดเพิ่มอีก 20 สาขา จากปัจจุบันมี 2 สาขา ที่ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ห้วยขวาง และฟอร์จูน คอนโดทาวน์ 2 ถนนสาธุประดิษฐ์

เช่นเดียวกับลอนดรี้บาร์ แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักรายใหญ่จากประเทศมาเลเซีย ที่ปัจจุบันมีสาขาทั้งในกรุงเทพฯและจังหวัดกว่า 10 สาขา อาทิ โรงพยาบาลล้านนา เชียงใหม่, รามคำแหง 53, นิคมอุตสาหกรรมบางปู สมุทรปราการ, สถาบันราชภัฏเชียงใหม่, บิ๊กซี เชียงราย, มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นต้น