ซื้อ 1 แถมลด 50% แก้วที่ 2 กาแฟอเมซอน ผู้ค้าร้องขอ “โออาร์” งดจ่ายค่าการตลาดเหลือ 0 %

A coffee shop's Amazon Cafe - FILE PHOTO : by Vachira Vachira/NurPhoto via Getty Images

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2563 บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ได้ส่งข้อความถึงผู้ประกอบการร้าน ร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน (Cafe Amazon) หรือแฟรนไชส์ซี ดังนี้

“ตามที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้นในปัจจุบัน ส่งผลให้ยอดขายและรายได้ของแฟรนไชส์ซีลดลงอย่างต่อเนื่องนั้น ธุรกิจค่าเฟ่อเมซอน ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบดังกล่าว จึงขอแจ้งแนวทางในการดูแลช่วยเหลือ รวมทั้งการเพิ่มยอดขายให้กับแฟรนไชส์ซี”

มาตรการช่วยเหลือ ประกอบด้วย

1.ลดหย่อนการเรียกเก็บค่า Royalty Fees และ Marketing Fees จาก 3% เหลือ 1.5% สำหรับยอดขาย (ไม่มีขั้นต่ำ) ตั้งแต่ 1 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2563

2. จัดรายการส่งเสริมการขาย “ซื้อเครื่องดื่มแก้วที่สองลด 50% เมื่อซื้อเครื่องดื่มแก้วแรกในราคาปกติ ทุกวันจันทร์-พุธ-ศุกร์ เวาลา 14.00-20.00 น. ระหว่างวันที่ 6 เมษายน – 6 พฤษภาคม 2563 ทุกสาขา โดยบริษัท OR สนับสนุนค่าส่วนลด 15บาท/แก้ว

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน (Cafe Amazon) ก็พอใจระดับหนึ่ง แต่ยังมีความเห็นว่า
“ถ้าเป็นไปได้อยากให้บริษัท OR เลิกเก็บค่า Royalty Fees และ Marketing Fees เหลือ 0 % ในช่วงวิกฤติ จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายสู่ปกติ เพราะเราแบกรับค่าเช่าร้าน เงินเดือนพนักงาน ยอดขายที่ลดลง เพราะการประกาศหยุด-ปิด สถานที่ต่างๆ โดยรัฐบาลกลาง และโดยผู้ว่าราชการจังหวัด และยังต้องจ่ายให้ ปตท.อีก 1.5 % คงจะหากำไรยาก” แฟรนไชส์ซี รายหนึ่งกล่าว