เหล้า-เบียร์เซ่นพิษโควิด-19 สั่งห้ามขายยอดทรุด50%

น้ำเมาหัวทิ่มยกแผง โอดพิษโควิด-19 ปิดสถานบันเทิง คำสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดการแพร่ระบาดช่วงสงกรานต์ทุบยอดร่วงยกแผง ค่ายเบียร์ทำใจเดือนมีนาฯ ยอดขายลด 50% คาดเมษาฯดิ่งหนัก ฟากเหล้านอกเผยหายเฉียด 40%

แหล่งข่าวจากบริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด ผู้แทนจำหน่ายเบียร์สิงห์-ลีโอ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ภาพรวมของตลาดเบียร์เริ่มได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในทางอ้อมบ้างแล้ว ล่าสุดช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ตลาดเบียร์โดยรวมลดลงไปประมาณ 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา จากช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ตลาดยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการที่ช่องทางจำหน่ายจำนวนหนึ่งถูกปิดตามประกาศของทางการ สถานบันเทิงผับ บาร์ รวมถึงการจำกัดเวลาการเปิด-ปิดร้านสะดวกซื้อ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ประกอบกับที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดหลาย ๆ จังหวัดได้ทยอยประกาศห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามมาอีกเป็นระลอก ๆ บางจังหวัดกำหนดไว้เพียง 1 อาทิตย์ บางจังหวัด 2 อาทิตย์ หรือบางจังหวัดห้ามตลอดทั้งเดือน รวมทั้งมีบางพื้นที่บางจังหวัดที่มีการประกาศห้ามและควบคุมการเข้า-ออกเมือง เช่น พัทยา ภูเก็ต ฯลฯ ก็ส่งผลให้ระบบการขนส่งสินค้ามีความล่าช้า

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า ปกติในช่วงก่อนจะเข้าหน้าขายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เอเย่นต์จะทยอยสั่งออร์เดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก เพื่อสต๊อกสินค้าไว้ขาย แต่ปีนี้ออร์เดอร์จากเอเย่นต์ลดลงไปค่อนข้างมาก และคาดว่าในช่วงเดือนเมษายนที่เป็นหน้าขายสำคัญ ยอดขายและตลาดเบียร์น่าจะลดลงค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับปีที่ผ่าน ๆ มา

“จริง ๆ แล้วตอนนี้ในแง่ดีมานด์ของตลาดเบียร์ในภาพรวมถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติตามสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อ แต่เมื่อช่องทางขายส่วนใหญ่ถูกบล็อก หรือถูกปิดก็จะส่งผลกระทบกับยอดขายโดยตรง อย่างไรก็ตาม ในภาวะเช่นนี้แม้จะกระทบกับผู้ประกอบการบ้าง แต่เป้าหมายการลดการแพร่ระบาดเป็นเรื่องสำคัญ ทุกคนก็ต้องร่วมแรงร่วมใจและประคองตัวตามสภาพ และคงทำอะไรไม่ได้มากในช่วงเวลาแบบนี้ รอให้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว ค่อยมาว่ากันใหม่”

หวั่นโควิด-19 ลากยาว

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ไฮเนเก้น กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภาพรวมของทุกธุรกิจ ทุกอุตสาหกรรมในขณะนี้ ทั้งในประเทศและทั่วโลกได้รับผลกระทบจากไวรัสกันหมด สำหรับธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะธุรกิจเบียร์ในประเทศไทย เริ่มเห็นสัญญาณกระทบหนักรอบแรก ตั้งแต่มีคำสั่งการปิดร้านอาหาร ผับ บาร์ และกระทบหนักอีกรอบหลังจากคำสั่งห้ามจำหน่ายสุรา ที่แต่ละจังหวัดทยอยประกาศตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยล่าสุดการห้ามจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เป็นยอดขายหลักของสินค้าดังกล่าว

“อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการต่างมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และยอมรับในการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ของรัฐ เพราะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพของคนก่อน แม้ว่าทุกคนจะ suffer กันหมดก็ตาม และไม่รู้ว่าสถานการณ์จะยืดเยื้ออีกนานหรือไม่ หรือหากสถานการณ์จบแล้ว จะสามารถกลับสู่ภาวะปกติได้จริงหรือเปล่า”

แหล่งข่าวจากเอเย่นต์เบียร์รายใหญ่ในภาคอีสานกล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ”ในเรื่องเดียวกันนี้ว่า นอกจากปัจจัยจากเรื่องของไวรัสโควิด-19 แล้ว ตอนนี้กำลังซื้อในต่างจังหวัดก็มีปัญหา ผู้บริโภคลดการจับจ่าย ลดความฟุ่มเฟือยลง และเน้นซื้อเฉพาะสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และจากยอดขายที่ลดลงดังกล่าวทำให้เอเย่นต์แทบทุกรายต้องเร่งปรับตัวโดยเฉพาะการลดการสต๊อกสินค้าลง และจะสต๊อกสินค้าไว้เฉพาะเท่าที่คิดว่าขายได้จริง เพื่อไม่ให้เป็นภาระในเรื่องของต้นทุนมากเกินไป และพยายามถือเงินสดไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ธุรกิจมีเงินทุนหมุนเวียนพอ ขณะเดียวกันจะระมัดระวังเรื่องหนี้เสียมากขึ้น

เหล้านอกโดนด่านแรกวูบ 40%

แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท ดิอาจิโอโมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายสุราต่างประเทศรายใหญ่ ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ล่าสุด (10 เมษายน) ตัวเลขเหล้านอกโดยรวมยังลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลัก ๆ เป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศลดลง ขณะที่โรงแรม สถานบริการ สถานบันเทิง ที่ถือเป็นช่องทางหลักของเหล้านอกก็ทยอยปิดตัวลง เหล้านอกเริ่มตกลงตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเริ่มลดลงอย่างชัดเจน และตัวเลขยังลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนมีนาคม และเมษายน (ล่าสุด 10 เมษายน) ประเมินว่าทั้งตลาดตัวเลขที่ลดลงประมาณ 35-40%

“จริง ๆ ตลาดเหล้านอกได้รับผลกระทบเป็นด่านแรก ๆ หลังจากที่ไวรัสโควิด-19 เริ่มระบาด พอนักท่องเที่ยวลดลง ตลาดก็เริ่มตก และการที่กรุงเทพมหานครออกประกาศห้ามขาย 10 วัน ตั้งแต่ 10-20 เมษายน จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ยอดในช่องทางที่เป็นร้านจำหน่ายสุราตามห้างสรรพสินค้า หรือซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ที่ปกติอาจจะพอมียอดขายอยู่บ้าง ลดลงไปทั้งหมด” แหล่งข่าวกล่าว