คลาส คาเฟ่ วอนภาครัฐหามาตรการเยียวยาธุรกิจร้านอาหาร-เครื่องดื่ม

มารุต ชุ่มขุนทด

พิษโควิด-19 ลุกลามหนัก หลังภาครัฐมีคำสั่งห้ามทานในร้าน “คลาส คาเฟ่” เผยร้านในห้างเริ่มแย่ แบกรับต้นทุนค่าเช่า-ค่าแรง วอนภาครัฐหามาตรการเยียวยาอย่างเร่งด่วน

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 นายมารุต ชุ่มขุนทด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท คลาส คอฟฟี่ จำกัด เจ้าของร้านกาแฟ “คลาส คาเฟ่” ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กเพจ ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ที่เกิดขึ้น ประกอบกับมาตรการของภาครัฐที่มีคำสั่งห้ามนั่งทานอาหารในร้านที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นมา

ตอนนี้สภาพแย่สุด คือ ร้านในห้าง ห้างลดค่าเช่า 30% แต่ก็ไม่มีคนซื้อ แล้วโดนดีลิเวอรี่อีก 30% รวมกับค่าเช่า 30% ถึง 60% โดนค่าเช่า และค่าส่งไปแล้ว ยังไม่โดนค่าวัตถุดิบ ตามด้วยค่าแรง และค่าโฆษณา ยิ่งทำยิ่งเข้าเนื้อ แต่ก็ต้องทำเพื่อให้ลูกน้องมีงานทำ

แม้เจรจาเดี่ยว ๆ กับแพลตฟอร์มใหญ่คงไม่มีใครสนใจ แต่ถ้าปิดจังหวัด หาจุดร่วมกัน ส่งเสริมความปลอดภัย สนับสนุนคนส่งจากคนตกงาน ภาคแรงงานมีคนช่วย เพิ่มความปลอดเชื้อ ขับขี่ปลอดภัย คนมีงานทำ ร้านค้ารอด แพ็กเกจจิ้งรักษ์โลก ลดขยะ ลดภาษี ถ้าช่วยกันทั้งระบบแพลตฟอร์ม ร้านค้าแฮปปี้ ลูกค้าได้ทานของเต็มคุณภาพ สะอาดปลอดเชื้อ เราจะรอดไปด้วยกัน

นอกจากนี้ ยังได้ขอให้ผู้ว่าทุกจังหวัด หอการค้าทุกจังหวัด หามาตรการเร่งด่วนช่วยร้านอาหาร คาเฟ่ หาจุดร่วมกับแพลตฟอร์ม ฟู้ดดีลิเวอรี่ทั้งหมด และเจรจา ต่อรอง สนับสนุนเพื่อให้ทุกคนรอด