อนุทิน ขอบคุณจีนมอบ ซิโนแวก ให้ไทย 5 แสนโดส

วัคซีนซิโนแวก

อนุทินขอบคุณรัฐบาลจีนสนับสนุนไทยสู้โควิด มอบซิโนแวกช่วย 5 แสนโดส พร้อมย้ำขอให้ประชาชนมั่นใจมีวัคซีนฉีดถึงปลายปีแน่นอน

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นายหยาง ซิน (Mr.Yang Xin) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ลงนามรับมอบวัคซีนซิโนแวกจากรัฐบาลจีน 5 แสนโดส เพื่อสนับสนุนการควบคุมโรคโควิด-19 ในประเทศไทย

นายอนุทิน เปิดเผยว่า ตนในนามของรัฐบาลและคนไทยขอขอบคุณรัฐบาลจีน โดยเฉพาะอุปทูตหยางซินที่แนะนำให้ประเทศไทยทำจดหมายขอรับการสนับสนุนวัคซีนจากจีน 1 ล้านโดส

ทั้งนี้ มีเงื่อนไขขอให้นำวัคซีนส่วนหนึ่งมาฉีดให้คนจีนในประเทศไทยด้วย โดยจะมีวัคซีนโควิดมาเพิ่มอีกเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ ทางการจีนยังช่วยประสานให้ประเทศไทยสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวก โดยได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลางในการส่งวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว จนถึงขณะนี้ไทยได้รับวัคซีนซิโนแวกแล้ว 4.5 ล้านโดส

“ขณะนี้ประเทศไทยประคับประคองสถานการณ์อย่างเต็มที่ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่ารัฐบาลจะมีวัคซีนโควิดฉีดให้คนไทยจนถึงสิ้นปีอย่างแน่นอน”

ด้าน นายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวเสริมว่า การที่รัฐบาลจีนส่งมอบวัคซีนโควิดให้ไทย เพื่อแสดงถึงไมตรีจิตของจีนที่มีต่อไทย และความรับผิดชอบของจีนที่มีต่อสังคมโลก

เนื่องจากไวรัสไม่รู้จักพรมแดน ความร่วมมือระหว่างประเทศจึงจะช่วยตัดการแพร่ระบาดได้ โดยจีนยึดมั่นในหลักการสร้างประชาสาธารณสุข จึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อสู้กับโควิด

โดยจีนเป็นประเทศแรกที่ประกาศให้วัคซีนที่ผลิตเองเป็นสินค้าสาธารณะช่วยประเทศที่กำลังพัฒนามีโอกาสเข้าถึงและซื้อวัคซีนได้ ปัจจุบันมีการมอบวัคซีนแล้วกว่า 80 ประเทศ และส่งออกกว่า 50 ประเทศ

“จีนมีประชากรมากกว่า 1,411 ล้านคน ปัจจุบันฉีดวัคซีนโควิดภายในประเทศมากกว่า 400 ล้านโดสแล้ว แม้วัคซีนภายในประเทศยังไม่พอ แต่ไทยและจีนเป็นพี่น้องกัน การแพร่ระบาดครั้งนี้ของไทย จีนจึงให้ความช่วยเหลือเรื่องวัคซีนเพื่อช่วยป้องกันชีวิตและสาธารณสุขของชาวไทยด้วย

ซึ่งสัปดาห์นี้วัคซีนซิโนแวกที่ไทยสั่งซื้อจะเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส เพื่อให้ไทยควบคุมการแพร่ระบาดได้โดยเร็ว และสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว”