เซ้นส์ ถูกสมาคมฟุตบอลฯ ยกเลิกสัญญายิงถ่ายทอดสดไทยลีก หลังเบี้ยวหนังสือค้ำประกัน

เซ้นส์ เจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลไทย ถูกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยกเลิกสัญญา หลังเบี้ยววางหนังสือค้ำประกัน

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนต์ จำกัด ผู้ชนะประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทย ทั้งการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 3 ระดับ ฟุตบอลถ้วย ฟุตบอลหญิง ตลอดจนฟุตบอลชายหาด เป็นเวลาทั้งหมด 8 ปี ระหว่างปี 2564-2571 ผ่านการวางวงเงินกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ดีลนี้ส่อแววมีปัญหา เมื่อ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ออกมาเปิดเผยว่า เซ้นส์ ไม่วางหนังสือค้ำประกันจากธนาคารเพื่อเป็นการรับประกันความเสี่ยง

และต่อมาได้เจรจาขอลดเงินสนับสนุนช่วง 2 ปีแรก จำนวนหลายร้อยล้านบาท โดยสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้เร่งสัญญาใหม่ และให้คู่สัญญาเข้ามาวางหนังสือค้ำประกันภายในวันที่ 1 มิ.ย. อย่างไรก็ตาม เซ้นส์ไม่ได้เข้ามาตามเงื่อนไขและเวลาที่กำหนด แม้ทางสมาคมฯ จะทวงถามไปหลายรอบแล้วก็ตาม จึงต้องทำการยกเลิกสัญญาในที่สุด

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯและบริษัท ไทยลีก จึงตัดสินใจนำลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีกให้กลับมาอยู่ในความดูแลของสมาคม พร้อมกันนี้ได้มองหาคู่สัญญารายใหม่ เพื่อที่ไทยลีกและสมาคม จะได้มั่นใจว่ามีรายได้เพียงพอที่จะทำให้การแข่งขันฟุตบอลอาชีพของไทยเดินหน้าต่อไปได้

“อย่างไรก็ดี ทางสมาคมฯ ขอยืนยันว่าทุกสโมสรจะไม่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสัญญานี้ การถ่ายทอดสดจะยังคงมีขึ้นในช่องทางต่างๆ ทุกคู่ทั้งฟรีทีวี และออนไลน์ให้แฟนบอลได้ชมกันครบทั้งฤดูกาล”