อาดิดาส เปิดตัวกางเกงรัดรูป เจาะกลุ่มสาวออกกำลังกายช่วงประจำเดือน

อาดิดาสเปิดตัวกางเกงสำหรับผู้หญิงเป็นเมนส์

อาดิดาสเจาะตลาดผู้หญิง เปิดตัวกางเกงรัดรูป TechFit Period Proof เพื่อสนับสนุนให้ผู้หญิงสามารถออกกำลังกายช่วงมีประจำเดือนได้อย่างมั่นใจ

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 อาดิดาส เปิดตัว กางเกงรัดรูป TechFit Period Proof ที่จะมาช่วยสนับสนุนให้ผู้หญิงที่มีประจำเดือนทุกคนสามารถเล่นกีฬาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการเสริมเลเยอร์สำหรับดูดซึม เพื่อช่วยเพิ่มการป้องกันการซึมเปื้อนขณะสวมใส่พร้อมกับผ้าอนามัย

การเปิดตัวคอลเล็กชั่นนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญระยะยาวที่มีชื่อว่า Watch Us Move ซึ่งมาพร้อมกับแผนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์นวัตกรรมของอาดิดาสในปีนี้ที่จะมาสนับสนุนนักกีฬาผู้หญิงทุกคนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยแคมเปญนี้ถือเป็นคำมั่นสัญญาของอาดิดาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อทำให้ตอบสนองความต้องการของกลุ่มผู้หญิงที่มีความหลากหลาย โดยเริ่มจากก้าวแรกในการทำความเข้าใจในด้านกายภาพ จิตใจ และข้อจำกัดทางสังคมที่อาจส่งผลต่อการเล่นกีฬา

จากการศึกษาของอาดิดาสพบว่า กลุ่มหญิงสาววัยรุ่นเป็นจำนวนมากตัดสินใจเลิกเล่นกีฬา โดยมีเหตุผลหลักมาจากความกังวลที่มาจากการซึมเปื้อนในช่วงที่มีประจำเดือน อาดิดาสจึงนำข้อมูลเชิงลึกในส่วนนี้มาพัฒนาต่อยอดเพื่อผลิตสินค้าที่ช่วยให้พวกเธอสามารถเล่นกีฬาและออกกำลังกายได้แม้ในช่วงวันนั้นของเดือนด้วยการเสริมเลเยอร์พิเศษเพื่อการปกป้องที่มากขึ้น โดยหลังจากที่ได้ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์และทดสอบจริงมาเป็นเวลากว่า 2 ปี จึงได้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

กางเกงรัดรูป TechFit Period Proof มีการใช้ Flow Shield เทคโนโลยีใหม่ของอาดิดาส ซึ่งตัวกางเกงประกอบไปด้วยเเผ่นซึมซับหลายชั้นที่ช่วยป้องกันการซึมเปื้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ผู้สวมใส่เกิดความมั่นใจมากขึ้นขณะที่เล่นกีฬาแม้ว่ากำลังอยู่ในช่วงวันนั้นของเดือน โดยที่ชั้นดูดซับ ชั้นซึมซับ และชั้นป้องกันการซึมเปื้อนจะทำหน้าที่ร่วมกันในการป้องกันและช่วยยึดรวมทุกส่วนให้ติดอยู่เป็นชิ้นเดียวกัน

คิม เบียเกอร์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ด้านเครื่องแต่งกายสำหรับผู้หญิงของอาดิดาส กล่าวว่า “เราเริ่มต้นการออกแบบคอลเล็กชั่นนี้จากภายในสู่ภายนอก ซึ่งเราทราบดีว่าคอลเล็กชั่นนี้จะต้องให้ความรู้สึกสบาย ระบายอากาศได้ดี และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือจะต้องมีคุณสมบัติป้องกันการซึมเปื้อนด้วย”

“ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราก็คือ การทดสอบวางจำหน่ายกางเกงรัดรูป TechFit Period Proof ซึ่งเราได้ดำเนินการทดสอบกันอย่างจริงจังในหลายขั้นตอน เนื่องจากเพราะเราต้องการสร้างความมั่นใจว่าสินค้าของเราจะสามารถใช้งานได้ดี โดยความตั้งใจของเราคือการสนับสนุนให้ผู้หญิงสามารถเล่นกีฬาได้ด้วยความมั่นใจ สามารถออกกำลังกายได้แม้มีประจำเดือน เราจึงรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จครั้งนี้ นอกจากนี้ เรายังเตรียมตัวนำเสนอนวัตกรรมในประเภทเดียวกันในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย”

จากจำนวน 1 ใน 4 ของหญิงสาวที่หยุดออกกำลังกายนั้นไม่เพียงแต่แสดงถึงความต้องการของชุดออกกำลังกายที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้หญิงที่มีประจำเดือน แต่ยังบ่งบอกถึงการขาดความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการมีประจำเดือนของกลุ่มหญิงสาววัยรุ่นและผู้ใหญ่อีกด้วยเช่นกัน

จากการวิเคราะห์ข้อมูลจากนักกีฬากว่า 14,000 คน พบว่านักกีฬาระดับสูงยังไม่เคยมีโอกาสเรียนรู้หรือรับฟังคำแนะนำเกี่ยวกับการมีประจำเดือนในระหว่างการเล่นกีฬาจากโรงเรียนและโค้ชผู้ฝึกสอนมาก่อน โดยสำหรับสหราชอาณาจักรนั้น ผู้เข้าร่วมการทดสอบกว่า 82.3% ระบุว่า พวกเธอไม่เคยได้รับการศึกษาเกี่ยวกับการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกายในช่วงมีประจำเดือนมาก่อน

และอีก 81.5% ก็ไม่เคยได้รับคำแนะนำในเรื่องนี้จากโค้ชผู้ฝึกสอนเลย ส่วนในสหรัฐอเมริกานั้น มีผู้หญิงที่ไม่เคยได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ถึง 65.3% ขณะที่อีก 75.8% ก็ไม่เคยพูดคุยกับโค้ชผู้ฝึกสอนในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

เพื่อยุติประเด็นต้องห้ามและทำให้เรื่องการมีประจำเดือนเป็นเรื่องที่สามารถเปิดใจคุยกันได้ อาดิดาสจึงได้ร่วมมือกับ ดร.จอร์จี บรูอินเวลส์ นักวิทยาศาสตร์วิจัยการกีฬาระดับแถวหน้า รวมถึงครูผู้สอนวิชาพลศึกษาระดับชั้นนำหลายคนในการผลิตสื่อการสอนและแผนการสอน

โดยมีเป้าหมายในการนำสื่อและแผนการเรียนการสอนเหล่านี้ไปใช้ในโรงเรียนหลาย ๆ แห่งทั่วโลก เพื่อช่วยให้บรรดาครู พ่อแม่ผู้ปกครอง และกลุ่มเด็กวัยรุ่น ได้ทำความเข้าใจและจัดการกับเรื่องนี้ได้ดีขึ้น นอกจากนี้ อาดิดาสยังได้นำระบบ open-source มาร่วมพัฒนากับบรรดาครูต่าง ๆ เพื่อเก็บรวบรวมความคิดเห็นมาพัฒนาและปรับใช้เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นจริงตามเป้าหมาย

ดร.จอร์จี บรูอินเวลส์ ผู้อำนวยการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและหัวหน้านักกีฬาหญิงของออเรคโค่ กล่าวว่า “นับเป็นเรื่องที่ดีที่เราได้เห็นว่าผู้หญิงในวงการกีฬากำลังมีภาพรวมที่พัฒนาขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เราได้เรียนรู้มายังแสดงให้เห็นว่า การพูดเรื่องการมีประจำเดือนยังถือเป็นเรื่องที่น่าละอาย จึงทำให้กลายเป็นเรื่องที่หลายคนละเลยและไม่สนใจจะพูดถึง

ดังนั้น การมีประจำเดือนที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตโดยรวมนั้นจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการศึกษาคือจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด ใครก็ตามที่มีประจำเดือนสามารถพัฒนาขึ้นได้โดยการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับกระบวนการทางกายภาพ การศึกษาจะทำให้เกิดการพูดคุยเพื่อการพัฒนา และจะช่วยให้เราสามารถพิชิตอุปสรรคจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ และการมีประจำเดือนได้อย่างแน่นอน”

“พวกเราทราบดีว่าการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพกายและใจนั้นมีความสำคัญมากน้อยเพียงใด ซึ่งดิฉันเองก็รู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้เห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นจากการร่วมทำแคมเปญนี้” ดร.จอร์จี บรูอินเวลส์ กล่าวเสริม

เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการพูดคุยเกี่ยวกับการมีประจำเดือนในวงการกีฬา อาดิดาสจึงได้ให้กลุ่มนักกีฬามาเป็นกระบอกเสียงในการแบ่งปันประสบการณ์การฝึกซ้อมและการแข่งขันในช่วงที่มีประจำเดือน ไม่ว่าจะเป็น แจซมิน ซอยเยอร์ส นักกีฬาทีมชาติสหราชอาณาจักรและเจ้าของเหรียญโอลิมปิก และ เลย์เชีย แคลเรนดอน นักกีฬาบาสเกตบอลหญิงและผู้เล่นตำแหน่งการ์ดประจำทีม New York Liberty

คอลเล็กชั่น TechFit Period Proof ถือเป็นก้าวแรกของอาดิดาสในการผลิตเสื้อผ้าออกกำลังกายที่จะส่งเสริมให้ผู้หญิงออกกำลังกายได้อย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างมีประจำเดือน วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2564 ที่ อาดิดาส แบรนด์ เซ็นเตอร์, อาดิดาส สปอร์ต เพอร์ฟอร์แมนซ์ สาขาที่ร่วมรายการ, อาดิดาส ออนไลน์ สโตร์ www.adidas.co.th