สถาบันวัคซีนฯ เผยดีล “ไฟเซอร์” ทำร่วมกับกรมควบคุมโรคเท่านั้น

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ดีลยักษ์นำเข้าไฟเซอร์ สถาบันวัคซีนแห่งชาติเผยทำร่วมกับกรมควบคุมโรคเท่านั้น

วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา การนำเข้าวัคซีนชนิด mRNA ได้เป็นกระแสร้อนแรงที่สุดในโซเชียล เมื่อ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเครือโรงพยาบาลธนบุรี เปิดบิ๊กโปรเจ็กต์ดีลไฟเซอร์ 20 ล้านโดส พร้อมนำเข้าปลายเดือน ก.ค.นี้ โดยไม่เปิดเผยชื่อหน่วยงานรัฐที่ช่วยดำเนินการ

ซึ่งตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระบุมี 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สภากาชาดไทย และสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ที่สามารถดำเนินการจัดหา สั่ง หรือนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเร่งด่วนได้

ล่าสุด เมื่อเกิดกระแสในกลุ่มประชาชนคาดการณ์หน่วยงานนำเข้าไฟเซอร์ร่วมกับภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 1 ใน 5 องค์กรรัฐที่มีหน้าที่นำเข้าวัคซีน ได้เปิดเผยความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยระบุว่า

สถาบันวัคซีนแห่งชาติขอแจ้งว่า การจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA จากบริษัทไฟเซอร์ ทางสถาบันได้ดำเนินการจัดหาร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น