“อมาโด้” รุกแรงโฮมช้อปปิ้ง รับดีมานด์อาหารเสริมพุ่ง

“อมาโด้” ต่อยอดยุทธศาสตร์สร้างการเติบโต รุกทีวีโฮมช้อปปิ้ง 16,000 ล้านเต็มสูบ รับกระแสโควิดเอื้อพฤติกรรมคนไทยติดบ้านติดจอ-เทรนด์รักสุขภาพดันดีมานด์อาหารเสริมวิตามินบูมจัด พร้อมปรับเป้าการเติบโตใหม่เป็น 3,600 ล้านบาท

ปฏิเสธไม่ได้ว่าตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ปัจจัยจากโควิด-19 ที่เกิดขึ้นหนุนพฤติกรรมผู้บริโภคให้อยู่บ้านมากขึ้น ขณะที่มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดได้สร้างข้อจำกัดในการจำหน่ายสินค้าประเภทต่าง ๆ ส่งผลให้ปี 2563 ตลาดทีวีโฮมช้อปปิ้ง ได้รับความนิยมและขยายตัวอย่างรวดเร็วจนมีมูลค่าที่ 16,000 ล้านบาท จากเดิมในปี 2562 มีมูลค่า 10,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็ทำให้หลายธุรกิจหลั่งไหลลงสนามโฮมช้อปปิ้งชิงเม็ดเงินกันอย่างคึกคัก เช่นเดียวกับ “อมาโด้” แบรนด์อาหารเสริมและวิตามินรายใหญ่ ซึ่งมีออนไลน์และทีวีเป็นช่องทางขายหลัก ประกาศเดินหน้ากลยุทธ์ลุยทีวีโฮมช้อปปิ้งเต็มรูปแบบ ภายใต้ชื่อ “Amado Shopping”

นายธนาตรัยฉัตร ภูโชคอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมาโด้ กรุ๊ป จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและวิตามินภายใต้แบรนด์อมาโด้ (Amado) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมตลาดวิตามินและอาหารเสริมในส่วนของอมาโด้มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโควิดสูงขึ้นในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา โดยมีตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงวันละมากกว่า 17,000-20,000 ราย ส่งผลให้กระแสอาหารเสริม โดยเฉพาะกลุ่มรักษาสุขภาพ อาทิ วิตามินซี วิตามินดี คอลลาเจน มีการเติบโตด้านยอดขายกว่า 1,000% จากปกติเฉลี่ย 40,000 กล่อง/เดือน เพิ่มขึ้นเป็น 500,000 กล่อง/เดือน

ขณะที่กลุ่มความงามยอดขายลดลงกว่า 40% ประกอบกับยอดซื้อต่อบิลก็มีแนวโน้มลดลงเช่นเดียวกันเหลือเพียง 1,500-1,800 บาท จากเดิม 2,200 บาท สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจยังคงถดถอย และประชาชนระมัดระวังการใช้จ่ายต่อเนื่อง จากกำลังซื้อโดยรวมที่ลดลง สินค้าที่ได้รับความนิยมจึงเป็นเซ็กเมนต์สุขภาพที่จำเป็น และเป็นกลุ่มที่มีราคาไม่สูงมากนัก

ดังนั้น เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาว นอกจากจะต้องวิจัยและพัฒนาวิตามินอาหารเสริมที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ทั้งวิตามินในรูปแบบเดลี่ยูส รับประทานได้ทุกวัน หรือการมองหาตลาดใหม่ ๆ อย่างสมุนไพร ที่มีความน่าสนใจและเป็นที่นิยม ซึ่งจะมีความชัดเจนในต้นปี 2565 ส่วนในแง่ของช่องทางการจัดจำหน่ายก็เป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญ โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาอมาโด้จึงประกาศรุกตลาดทีวีโฮมช้อปปิ้งอย่างเป็นทางการ เพื่อเดินหน้าเข้าหาลูกค้าในทุกช่องทาง และขยายฐานตามหลักประชากรศาสตร์ จากกลุ่มวัยรุ่นในออนไลน์ ไปสู่กลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปในทางทีวีมากขึ้น

“แม้ธุรกิจอมาโด้จะเริ่มต้นและเติบโตมาจากแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยในปีที่ผ่านมาทำยอดขายรวมได้ถึง 2,298 ล้านบาท เติบโต 231.14% มีสัดส่วนออนไลน์ถึง 1,500 ล้านบาท คิดเป็น 70% และช่องทางอื่น ๆ 30% เดิมเราก็ได้ขายสินค้าผ่านทางทีวี แต่เมื่อประกาศบุกทีวีโฮมช้อปปิ้งเต็มที่ ปรากฏว่าสัดส่วนยอดขายในปี 2564 ที่แม้จะยังไม่ปิดปี แต่ช่องทางทีวีได้พุ่งขึ้นมาถึง 50% ของพอร์ตแล้ว ในอนาคตธุรกิจทีวีโฮมช้อปปิ้งอาจมากกว่าขาหลักธุรกิจอาหารเสริมและวิตามิน และหากนับรวมเฉพาะยอดขาย อมาโด้อาจขึ้นมาเป็นอันดับท็อป 5 ของวงการทีวีช็อปปิ้งแล้ว”

นายธนาตรัยฉัตรระบุว่า โมเดลธุรกิจนี้เกิดจากการมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจ หลังเดินหน้าทำการตลาดผ่านการนำสินค้าโปรโมตขายตามรายการต่าง ๆ ของสถานีโทรทัศน์ ประกอบกับในยุคโควิดที่หนุนพฤติกรรมคนดูทีวีมากขึ้น ทำให้ทีวีโฮมช้อปปิ้งยังมีแนวโน้มเติบโตได้ ซึ่งปีที่ผ่านมา อมาโด้ได้เริ่มทดลองตลาดและทำยอดขายได้ประมาณ 900 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 5% จากตลาดมูลค่า 16,000 ล้านบาท

จึงเป็นที่มาในการต่อยอดอีโคซิสเต็ม ด้วยการนำจุดแข็งด้านการคัดสรรช่วงเวลาที่ดีของช่อง ผนวกเข้ากับ data driven marketing ฐานข้อมูลของบริษัท เพื่อนำเสนอสินค้าและโปรโมชั่นให้ตรงกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง และทำให้ยอดเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า

นอกจากนี้ เพื่อลดต้นทุนในอนาคต บริษัทอาจทำโลจิสติกส์ ส่งสินค้าด้วยตนเองอย่างเต็มรูปแบบมากขึ้น จากตอนนี้เริ่มนำร่องในเขตกรุงเทพฯแล้วประมาณ 50% จากที่ต้องรองรับค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งราวเดือนละ 10 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็เตรียมนับถอยหลัง ที่จะนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในไตรมาส 4 ปี 2564-ต้นปี 2565 พร้อมกันนี้ การปรับเป้ารายได้ใหม่สำหรับปีนี้เป็น 3,600 ล้านบาท จากเมื่อต้นปีตั้งไว้ที่ 3,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ทำได้เกินเป้าแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากเปิดตัว Amado Shopping ไปเมื่อต้นปี 2564 อมาโด้ได้มีพาร์ตเนอร์แบรนด์ชั้นนำ ร่วมจัดจำหน่ายผ่านช่องทางขาย Amado Shopping ต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นน้ำดื่มสิงห์ Purra Vitamin Water สเนลไวท์ เนเจอร์กิฟ หมอนยางพารา Soft Pillow บอนแบค เครื่องดื่มรังนกแท้ และแลคตาซอย