อภ. แจงเหตุเซ็นซื้อ ATK อีกรอบ ชี้ออสท์แลนด์ยื่นประมูลในนามเวิลด์เมดิคอล

ATK-Lepu-covid19

อภ. เผยปมเซ็นสัญญาเวิลด์เมดิคอลฯ ชี้เหตุออสท์แลนด์เป็นผู้ยื่นซองประมูล ATK 8.5 ล้านชุดในนามเวิลด์เมดิคอลฯ

วันที่ 2 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดกระแสความสงสัยเกี่ยวกับการลงนามเซ็นสัญญาซื้อชุด ATK 8.5 ล้านชุด ผิดกฎหมาย หรือระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่ เมื่อองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้ลงนามร่วมกับบริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด แทนบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ซึ่งมีชื่อเป็นผู้ชนะการประมูลตามโครงการดังกล่าว

องค์การเภสัชฯแจงเหตุเซ็น ATK 8.5 ล้านชุด กับเวิลด์ เมดิคอลฯ แทนออสท์แลนด์

ล่าสุด นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงอีกครั้ง โดยระบุว่า

ตามที่มีการเสนอข่าวทางสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ว่า การที่องค์การฯเซ็นสัญญาชื้อ ATK กับ บริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด แทนบริษัทออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด นั้น อาจผิดกฎหมาย 

องค์การฯ จึงขอชี้แจง ย้ำว่า ในวันที่ 10 สิงหาคม  ที่ผ่านมา องค์การฯได้จัดให้มีการเสนอราคาจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ( สปสช.) 

ทั้งนี้ บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ยื่นซองราคาชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ “SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test Kit  ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการจากบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2564

โดยบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด เป็นผู้ได้รับใบรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ใบจดทะเบียนที่ กท สน. 8/2564 ให้เป็นผู้ผลิตหรือนำเข้าเครื่องมือแพทย์ (ชุดตรวจ ATK)  และผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

จึงได้ยื่นซองเสนอราคาในนามของ บริษัท เวิลด์ เมดิคอลฯ และเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดผ่านเกณฑ์ตามข้อกำหนด  

ดังนั้นองค์การฯจึงได้ทำการลงนามสัญญาจัดซื้อ ATK กับบริษัทเวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา เพื่อให้สามารถจัดหาชุดตรวจ ATK และกระจายสู่ประชาชนให้เร็วที่สุด