ซิลลิคฟาร์มา เตรียมส่งมอบโมเดอร์นาสัปดาห์ละ 3 แสนโดส เริ่มกลางต.ค.

โมเดอร์นา
Photo by Joseph Prezioso / AFP

การส่งมอบจะทำต่อเนื่องไปจนครบ 1.95 ล้านโดสปลายปีนี้ ส่วนอีก 3 ล้านโดสจะจบดีลไม่เกินมี.ค. 2565

15 กันยายน 2564  บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จํากัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายและนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา ได้ระบุในการประชุมร่วมกับองค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ว่า วัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 1,958,400 ล้านโดสนั้น จะทยอยส่งมอบจำนวน 3 แสนโดสต่อสัปดาห์ ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมนี้ ต่อเนื่องทุกสัปดาห์จนครบในไตรมาส 4 ปี 2564 ส่วนที่เหลืออีกกว่า 3 ล้านโดส จะเร่งทยอยส่งมอบจนจบดีลไม่เกินเดือนมีนาคม 2565 

ด้านการกระจายวัคซีนนั้นองค์การเภสัชกรรมจะจัดสรรตามสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ของยอดโควต้าที่มีการจองเข้ามาเป็นหลัก ทั้งในส่วนของโรงพยาบาลเอกชนและสภากาชาดไทย

โดยจะมีการแจ้งให้โรงพยาบาลทราบล่วงหน้า เพื่อให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งกำหนดเวลาบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่สั่งจองต่อไป

บริษัทซิลลิคฯ ยังยืนยันว่า การดำเนินงานร่วมกับองค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนในการนำเข้าและส่งมอบวัคซีนวัคซีนโมเดอร์นา นับเป็นพันธสัญญาแรกในประเทศไทย  ดังนั้นกำหนดการส่งมอบจึงเป็นไปตามลำดับการสั่งซื้อกับผู้ผลิต (First Come First Serve) โรงพยาบาลเอกชนจึงมั่นใจได้ว่าจะมีวัคซีนฉีดให้ผู้สั่งจองตามกำหนดการตามแผนแน่นอน

องค์การเภสัชกรรม และสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ได้ติดตามความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีนจากบริษัทซิลลิคฯ อย่างต่อเนื่อง และหลังจากนี้จะได้กระชับการติดตามให้มากขึ้นเนื่องจากใกล้เวลาการส่งมอบ  ซึ่งมีรายละเอียดที่ต้องดำเนินงานในกระบวนการอีกหลายอย่าง  อีกทั้งได้พยายามเร่งรัดให้บริษัทซิลลิคฯ ส่งมอบวัคซีนทางเลือกมาให้บริการกับประชาชนไทยให้ได้โดยเร็วที่สุด 

โดยบริษัทซิลลิคฯ จะรายงานข้อมูลความคืบหน้าให้องค์การเภสัชกรรมและสมาคมโรงพยาบาลเอกชนทราบอย่างต่อเนื่อง  เพื่อจะได้แจ้งความคืบหน้าให้สาธารณชนรับทราบต่อไป