ยกเครื่องใหม่ “พาต้า ปิ่นเกล้า” ปรับใหญ่รอบ 39 ปี สู้ศึกรีเทลระอุ

พาต้า ปิ่นเกล้า

“พาต้า ปิ่นเกล้า” ประกาศยกเครื่องใหญ่รอบ 39 ปี เตรียมรีโนเวตศูนย์โฉมใหม่ รับมือค้าปลีกในย่านสุดระอุ พร้อมประกาศเคลียแรนซ์เซลครั้งใหญ่ทิ้งทวนก่อนปิดปรับปรุง

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเฟซบุ๊ก “PATA Pinklao” ของห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า ประกาศเคลียแรนซ์เซลครั้งใหญ่ พร้อมระบุข้อความว่า “PATA Clearance SALE ลดล้างสต๊อก ลดทั้งห้าง ล้างหมดสต๊อก ตั้งแต่ 8 ต.ค.-30 พ.ย. 64 และเตรียมพบกับพาต้าโฉมใหม่เร็ว ๆ นี้ PATA NEW CONCEPT STORE COMING SOON” ทำให้เป็นที่น่าจับตามองว่าการประกาศรรีโนเวตครั้งใหญ่นี้ จะพา “ห้างพาต้า ปิ่นเกล้า” ก้าวสู่ยุคใหม่ ท่ามกลางการแข่งขันของธุรกิจรีเทลเมืองไทยระอุต่อเนื่องอย่างไร

หลังจากในปี 2562 ทางค่ายต้องเผชิญมรสุมข่าวลือมาแล้วระลอกหนึ่งที่ว่า “ห้างสรรพสินค้าพาต้าปิ่นเกล้า ปิดตัวแล้ว พร้อมประกาศขายราคาเกือบ 2 พันล้าน อวสานห้างในตำนาน ก่อนที่ต่อมาบริษัทได้ออกมาสยบข่าวลือยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด โดยห้างสรรพสินค้าพาต้ายังคงเปิดให้บริการตามปกติ” ก่อนข่าวคราวจะเงียบไปในที่สุด

สำหรับก้าวแรกของ “พาต้า” ห้างสรรพสินค้าของคนไทยอยู่ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ห้างสรรพสินค้าปิ่นเกล้า จำกัด ในยุคแรกก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2516 มีตระกูลเสริมศิริมงคลเป็นเจ้าของ โดยในครั้งแรกใช้ชื่อ “ไทย ช้อปปิ้ง” เป็นร้านค้า 7 คูหา ตั้งอยู่บริเวณชั้นล่างโรงแรมอินทรา ประตูน้ำ จากนั้นอีก 2 ปี จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น พาต้า สาขาอินทรา (ย่านประตูน้ำ) นับเป็นพาต้าสาขาแรก เปิดเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2518 ให้บริการจนถึงพฤศจิกายน 2546

ต่อมาเปิดสาขา 2 คือ สาขาพาต้าปิ่นเกล้า เปิดเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2525 บนอาคารสูง 15 ชั้นในพื้นที่ 11 ไร่ ถือเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งแรกในย่านฝั่งธนบุรี เป็นห้างแห่งแรกของเมืองไทยที่มีลิฟต์แก้ว ในปี 2526 เปิดตัวโรงภาพยนตร์พาต้า เธียร์เตอร์ ที่สาขานี้ พาต้ายังเคยเปิดพาต้าสุกี้เมื่อปี 2530 เป็นอาคารตึกแถว 6 ห้อง สูง 4 ชั้น ใกล้พาต้าปิ่นเกล้า ส่วนสาขาที่ 3 พาต้าหัวหมาก (ตั้งอยู่ถนนรามคำแหง ปากซอยรามคำแหง 30) บนตัวอาคารสูง 5 ชั้น เปิดเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2535 แต่เปิดได้ไม่นานก็ปิดตัวไป ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2539 พาต้ายังมีแผนเปิดสาขาบางบัวทอง แต่โครงการก็ยกเลิกไป ทำให้ปัจจุบันเหลือเพียงสาขาเดียวคือพาต้าปิ่นเกล้า

โดย “ห้างสรรพสินค้าพาต้า ปิ่นเกล้า” เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2525 ประกอบด้วยพื้นที่ให้บริการทั้งสิ้น 7 ชั้น มีเอกลักษณ์คือ “เจ้าคิงคอง” ที่อยู่คู่กับสวนสัตว์ของห้างมายาวนาน เป็นขวัญใจของคนวัยร่วม 30 ปี ที่ครั้งหนึ่งการไปเยือนสวนสัตว์พาต้า คือ จุดหมายปลายทางในฝันของเด็กหลาย ๆ คน

ซึ่งการประกาศรีโนเวตใหญ่ดังกล่าว ถือเป็นอีกก้าวที่น่าจับตามองหลังทายาทเจน 2 เข้ามาบริหารงาน พร้อม ๆ กับการก้าวสู่ยุคใหม่ของ ห้างพาต้า ปิ่นเกล้า ในความทรงจำวัยเด็กของใครหลายคน ว่าจะสามารถกลับมาผงาดได้เหมือนดังเช่นยุครุ่งเรืองในอดีตหรือไม่

และไม้ตายที่ทางห้างจะนำมาสู้ศึกค้าปลีกย่านปิ่นเกล้า ที่มี “เซ็นทรัล พลาซา ปิ่นเกล้า” ก้างชิ้นโตที่คอยขวางต้องฝ่า