เครื่องทำน้ำอุ่นงัดสารพัดโปร หั่นราคา 50% แข่งฆ่าเชื้อไวรัส

เครื่องทำน้ำอุ่น

เครื่องทำน้ำอุ่น 3 พันล้านเดือดรับฤดูหนาว ถล่มสงครามราคาลดสูงสุดกว่า 50% “สตีเบล” ส่งไฟติ้งโมเดลรับกำลังซื้อหด-เจาะกลุ่มซี “พานาโซนิค” ชูฟังก์ชั่นป้องกันเชื้อโรครับเทรนด์สุขภาพแบรนด์จีน “ไฮเออร์-ไมเดีย” ลุยหนักทุกช่องทาง ขนทำสินค้าขึ้นขายบนช้อปปี้-ลาซาด้า ราคาสุดถูก “ฮิตาชิ” งัดผ่อน 0% สู้

ปัจจุบันแม้ว่าตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นจะมีมูลค่าตลาดรวมเพียงราว ๆ 3,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่มากนักเมื่อเทียบกับตลาดแอร์ ทีวี ตู้เย็น ที่มีตัวเลขหลักหมื่นล้านบาท แต่จากปัจจัยลบทั้งเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว รวมถึงตลาดบ้านและคอนโดฯที่เป็นตลาดใหญ่ก็แผ่วลงเมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าขายสำคัญ ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยาที่ประกาศเตือนว่าฤดูหนาวจะหนาวมากและหนาวนาน ทุกค่ายจึงทยอยกระหน่ำโปรโมชั่นราคารวมทั้งฟังก์ชั่นพิเศษเพื่อจูงใจและกวาดยอดขายให้มากสุดเท่าที่จะทำได้

คาดสงครามราคาเดือด

นางสาวพัดชา กิติไพรวัลย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท สตีเบล เอลทรอน เอเซีย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องทำน้ำอุ่น-ร้อน “สตีเบล เอลทรอน” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถานการณ์การแข่งขันเครื่องทำน้ำอุ่นช่วงโค้งท้ายที่เป็นไฮซีซั่นนี้ คาดว่าการแข่งขันราคาน่าจะดุเดือดเป็นพิเศษ ทั้งในฝั่งผู้บริโภคทั่วไปและงานโครงการต่าง ๆ เนื่องจากแบรนด์สินค้าและร้านค้าต่างพยายามสร้างยอดขายชดเชยเม็ดเงินที่หายไปในช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา โดยการลดราคาจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ยอดนิยมสำหรับการจูงใจและชิงเม็ดเงิน นอกจากฟังก์ชั่นเกี่ยวกับความปลอดภัย เช่น ระบบป้องกันไฟดูด-ไฟรั่วที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ

สำหรับแนวทางการทำตลาดของสตีเบลในช่วงหน้าขายสำคัญนี้ จะโฟกัสไปที่เครื่องทำน้ำอุ่นซีรีส์เซฟ-เซฟ ทั้ง 3 รุ่นเป็นหัวหอกในการทำตลาดคือ DE E, AQE และ WS E-2 ซึ่งเป็นกลุ่มไฟติ้ง ราคาระดับ 2,200-3,500 บาท หรือถูกกว่าไลน์อัพปกติประมาณ 20% เพื่อรับมือการแข่งขันและขยายฐานลูกค้าออกสู่หัวเมืองรองในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ ยังเพิ่มสัดส่วนงบฯการตลาดออนไลน์จาก 10-15% เป็นประมาณ 30%

“เครื่องทำน้ำอุ่น รุ่นเซฟ-เซฟนี้ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัททำสินค้าเพื่อจับกลุ่มซีโดยเฉพาะ ซึ่งช่วยให้บริษัทมีอิสระในการทำโปรโมชั่น-แคมเปญลดราคาโดยไม่กระทบกับโครงสร้างราคาและภาพลักษณ์ของแบรนด์ โดยเป็นไอเดียของสาขาประเทศไทยและมีจำหน่ายเฉพาะในไทยเท่านั้น”

นางสาวพัดชายังระบุด้วยว่า จากการแข่งขันราคาที่ดุเดือดอาจจะส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมเครื่องทำน้ำอุ่นลดลงเหลือเพียง 3,000 ล้านบาท จาก 3,200 ล้านบาทเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา ขณะที่ในแง่ของจำนวนเครื่องยังอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านเครื่องเท่าเดิม

เช่นเดียวกัน นายประดิษฐ์ สุตังคานุ ผู้จัดการสายงานการตลาด บริษัท กรุงไทยการไฟฟ้า จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า “ชาร์ป” แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ความดุเดือดของการแข่งขันราคาในหน้าขายสำคัญนี้ หลัก ๆ จะมาจากเครื่องทำน้ำอุ่นแบรนด์จีนที่อาศัยข้อได้เปรียบจากการนำเข้าแบบสำเร็จรูป ทำให้มีต้นทุนต่ำกว่าการผลิตในประเทศ และสามารถตั้งราคาจำหน่ายได้ดีกว่า

พานาฯชูฟังก์ชั่นยับยั้งเชื้อโรคลุย

นายฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำน้ำอุ่น บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ดีลเลอร์เริ่มสั่งสินค้าเข้าร้านเร็วกว่าปกติตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทกำลังเร่งส่งสินค้าให้กับคู่ค้าแต่ละราย คาดว่าเดือนพฤศจิกายนนี้จะครบทุกช่องทางจำหน่ายทันกับสภาพอากาศที่จะเริ่มหนาวเย็นพอดี

ทั้งนี้ พานาโซนิคจะเน้นการทำตลาดด้วยการชูจุดขายในเรื่องของเทคโนโลยี Ag+ ที่มีคุณสมบัติในการช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย รวมถึงฟังก์ชั่น e-Cycle สลับน้ำร้อนกับน้ำเย็น และ e-Hybrid ปรับแรงดันน้ำได้ 3 ระดับ

นายศรัล ดุรงค์เดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า “มาซูม่า” กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ส่งสินค้าทั้งรุ่นใหม่และปัจจุบันรวม 15 รุ่นเข้าสู่ช่วงทางต่าง ๆ แล้ว โดยแนวทางการทำตลาดในช่วงโค้งท้ายนี้จะเน้นชูความปลอดภัยเป็นจุดขายหลัก โดยจะใช้ความได้เปรียบของการมีไลน์อัพสินค้าหลากหลายทั้งเครื่องทำน้ำอุ่น และเครื่องฟอกอากาศมาทำตลาดร่วมกันเพื่อสร้างจุดขายด้านความปลอดภัยทั้งไฟฟ้าและฝุ่น เพื่อสร้างความแตกต่างและความคุ้มค่าจูงใจผู้บริโภค

โดยมีไฮไลต์เป็นเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นใหม่ ไอออนิก (IONIQ) ซึ่งมีระบบ iSAFE ตรวจเช็กความสมบูรณ์ของสายดินเสริมกับระบบตัดไฟรั่วแบบ ELCB ราคา 5,790 บาท สำหรับขนาด 4,500 วัตต์ รับประกันส่วนทำความร้อน 5 ปี และตัวเครื่อง 1 ปี

ทั้งนี้ มาซูม่าจะไม่เน้นการทำโปรโมชั่นราคาที่รุนแรงนัก เนื่องจากต้องควบคุมการใช้งบฯมากกว่าปกติ เพราะโควิดที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพิ่มขึ้น รวมทั้งผลกระทบในช่วงล็อกดาวน์จึงจะมุ่งนำไลน์อัพเครื่องฟอกอากาศมาเป็นตัวสนับสนุน เช่น ซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นแถมเครื่องฟอกอากาศสำหรับใช้ในรถยนต์ เป็นต้น

รวมทั้งจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยผ่านสื่อออนไลน์ที่จะมีไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ด้วยแนวทางดังกล่าว และการฟื้นตัวของกลุ่มลูกค้าองค์กร อาทิ โครงการที่อยู่อาศัย จะช่วยให้ยอดขายปีนี้เติบโต 9% เป็นประมาณ 2.4 หมื่นเครื่องตามเป้าที่วางไว้

งัดสารพัดโปรฯปลุกจับจ่าย

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการเครื่องใช้ไฟฟ้ารายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ในช่วงโค้งท้ายนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีน อาทิ ไฮเออร์ และไมเดีย ต่างมีความเคลื่อนไหวในการทำตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างคึกคัก โดยนอกจากจะยิงโฆษณาสร้างการรับรู้ผ่านโซเชียลมีเดียแล้ว ยังมีการจัดกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัล มีการจับมือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งลาซาด้าและช้อปปี้ จัดโปรโมชั่นลดราคา อาทิ ไฮเออร์ จัดโปรโมชั่นลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่น 11 รุ่น บนลาซาด้า อาทิ รุ่น EI35A1 ขนาด 3,500 วัตต์ ราคาเริ่มต้น 1,890 บาท เช่นเดียวกับไมเดียมีรุ่น DSK38Q ขนาด 3,800 วัตต์ ราคาเริ่มต้น 1,990 บาท

เช่นเดียวกับอีกหลาย ๆ แบรนด์ที่มีการลอนช์โปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายอย่างคึกคัก อาทิ เม็กซ์ ที่ลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่นหลายรุ่นในระดับกว่า 5,000 บาท เช่น รุ่น CUBE 5C ราคา 7,565 บาท จากปกติ 12,900 บาท ตั้งแต่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 2564 ส่วนสตีเบล เอลทรอนฯ จับมือช้อปปี้ลดราคาสูงสุด 30% พร้อมรับโค้ดลดเพิ่ม 800 บาท ตั้งแต่ 29 ต.ค.-10 พ.ย.2564 ด้านบุญถาวรจัดลดราคาเครื่องทำน้ำอุ่นหลายยี่ห้อบนเว็บไซต์สูงสุด 47% ราคาเริ่มต้น 2,190 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดช่องทางเริ่มมีความเคลื่อนไหวในการทำตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นเพื่อรองรับหน้าหนาวที่กำลังย่างเข้ามาอย่างคึกคัก เริ่มจากโฮมโปรที่นำเครื่องทำน้ำอุ่นยี่ห้อต่าง ๆ พานาโซนิค โตชิบา อีเลคโทรลักซ์ ชาร์ป ฮิตาชิ เทอร์โบร่า มาซูม่า ฯลฯ ที่ขนสินค้าลดราคาตั้งแต่ 10-50% อาทิ สตีเบล (4,500 วัตต์) จาก 5,190 บาท เหลือ 2,490 บาท หรือลด 50%

และหากซื้อผ่านออนไลน์จะลดราคาลงอีก 350 บาท อีเลคโทรลักซ์ (4,500 วัตต์) จาก 4,390 บาท เหลือ 3,240 บาท หรือลด 40% หากซื้อผ่านออนไลน์ลดอีก 639 บาท เทอร์โบร่า (4,500 วัตต์) จาก 5,990 บาท เหลือ 3,890 บาท หรือลด 35%

เช่นเดียวกับเพาเวอร์บายที่ชนแบรนด์เครื่องทำน้ำอุ่นต่าง ๆ มาลดราคาเช่นกัน อาทิ โตชิบา (4,500 วัตต์) จากราคา 2,890 บาท เหลือ 2,290 บาท หรือลดราคา 600 บาท อีเลคโทรลักซ์ (3,800 วัตต์) จาก 7,190 บาท เหลือ 5,990 บาท หรือลดราคา 1,200 บาท หรือลดลงประมาณ 17% ขณะที่ไฮเออร์นอกจากจะลดราคาแล้วยังชูจุดขายติดตั้งฟรี (6,000 วัตต์) ปกติ 5,990 บาท เหลือ 4,490 บาท หรือลด 1,500 บาท หรือ 25%

เช่นเดียวกับฮิตาชินอกจากจะลดราคาและติดตั้งฟรีแล้ว ยังใช้กลยุทธ์เงินผ่อน 0% เข้ามาช่วย จาก 6,790 บาท เหลือ 6,540 บาท หรือลดราคา 250 บาท ขณะที่เม็กซ์ (MEX) เครื่องทำน้ำอุ่น 5,100 วัตต์ จาก 12,900 บาท เหลือ 7,900 บาท หรือลดราคา 5,000 บาท เป็นต้น