ธุรกิจญี่ปุ่นแห่จ้างงานต่างชาติรับเปิดประเทศ

ทำงาน

หลายอาชีพเช่น วิศวกร และแรงงานในภาคบริการ เช่น ค้าปลีก ร้านอาหาร เป็นกลุ่มที่มีความต้องการสูง ในบริษัทญี่ปุ่น

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 สำนักข่าว นิกเคอิ เอเชีย รายงานถึงกระแสความเคลื่อนไหวของบรรดาบริษัทญี่ปุ่น โดยเฉพาะในธุรกิจไอทีที่ต่างใช้โอกาสที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดให้นักธุรกิจ นักศึกษาและผู้ฝึกงานเข้าประเทศได้ แห่เปิดรับพนักงานชาวต่างชาติกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะกลุ่มวิศวกรที่หลายสาขาหาได้ยากในประเทศญี่ปุ่น 

หนึ่งในนั้นคือ Line ผู้ให้บริการแอปแชตไลน์ ที่เริ่มกระบวนการเปิดรับพนักงานทั้งกลุ่มที่มีประสบการณ์ และพนักงานใหม่จากอินเดียและสหรัฐอเมริกา โดยโฆษกของบริษัทระบุว่า กลุ่มพนักงานใหม่จะเริ่มฝึกงานช่วงฤดูร้อนปี 2565 หรือประมาณเดือนมิถุนายน 2565 ที่จะถึงนี้

เช่นเดียวกับ Mercari แพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลซสินค้ามือสองใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เตรียมเปิดตำแหน่งสำหรับวิศวกรชาวต่างชาติเช่นเดียวกัน ส่วน Rakuten Group ยักษ์ไอทีสัญชาติญี่ปุ่น แม้จะยังไม่มีการเปิดรับ แต่ก็แสดงความสนใจดึงชาวต่างชาติเข้ามาช่วยขยายธุรกิจ

Human Holdings ผู้ให้บริการเว็บไซต์สมัครงานสำหรับชาวต่างชาติที่สนใจทำงานในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. จำนวนประกาศรับสมัครบุคลากรต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะวิศวกรด้านเอไอ คลาวด์เซอร์วิส และวิทยาการข้อมูล เป็นที่ต้องการมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นสายที่หาได้ยากในญี่ปุ่น

นอกจากวิศวกรสายไอทีแล้ว วิศวกรด้านอื่น ๆ ยังเป็นที่ต้องการด้วยเช่นกัน เนื่องจากกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่งต้องการวิศวกรเข้าไปคุมงานด้านต่าง ๆ เช่น สายการผลิต 

เช่นเดียวกับแรงงานในธุรกิจด้านบริการอย่าง ค้าปลีก ร้านอาหาร จัดหางาน สารสนเทศและการสื่อสาร ฯลฯ ที่มีความต้องการแรงงานสูงเช่นกัน สะท้อนจากข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่น ที่เปิดเผยว่า ปี 2563 ที่ผ่านมา มีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 3 หมื่นคน ได้รับใบรับรองให้ทำงานในญี่ปุ่น ซึ่งนายจ้างส่วนใหญ่ล้วนอยู่ในกลุ่มธุรกิจบริการ

อย่างไรก็ตาม ความหวังที่จะได้แรงงานจากต่างชาติเข้ามาช่วยขยายธุรกิจ และการเข้าไปทำงานในญี่ปุ่นนั้น ยังมีโจทย์ที่ต้องแก้ไข ไม่ว่าจะเป็นชนิดของวัคซีนโรคโควิด-19 ที่แต่ละประเทศใช้แตกต่างกัน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการนำเข้าแรงงานที่จะเพิ่มสูงขึ้น 

โดย Persol Global Workforce บริษัทที่ปรึกษาด้านแรงงานต่างชาติ อธิบายว่า หนึ่งในปัญหาที่หลายบริษัทเผชิญอยู่ในขณะนี้คือ การจ้างพนักงานจากประเทศใช้วัคซีนซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นไม่รองรับ ทำให้หากเดินทางเข้าประเทศจะต้องกักตัวเต็มรูปแบบ ขณะเดียวกันค่าใช้จ่ายในการเดินทางมีแนวโน้มจะสูงขึ้นหากดีมานด์การเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างปัจจุบันทันด่วน