สธ.แจงปมเปิดทางเด็ก 3 ขวบฉีดซิโนแวค ยันไม่ใช่การระบายสต๊อก

สธ.ปัดระบายสต๊อกซิโนแวคมาฉีดเด็ก 3 ขวบ ย้ำสูตรวัคซีนผ่านคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญ ซัดคนวิจารณ์ไม่มีความเชี่ยวชาญ อย่าให้ความเห็น

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สำหรับการฉีดวัคซีนซิโนแวคยื่นขอขยายอายุผู้ฉีดวัคซีนไปถึงเด็ก 3 ขวบ เบื้องต้นบริษัทต้นทางส่งข้อมูลทั้งหมดมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งวันที่ 4 ก.พ. ทาง อย.จะประชุมพิจารณาแนวทางการใช้

ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องดี เนื่องจากผู้ปกครองบางท่านอาจไม่อยากให้ลูกฉีดวัคซีนชนิด mRNA เป็นการเพิ่มทางเลือก ย้ำว่าฉีดได้ให้ฉีด เพื่อป้องกันการติดเชื้อในเด็ก ส่วนขั้นตอนถัดจากนี้เป็นหน้าที่ของกรมควบคุมโรคที่จะบริหารจัดการวัคซีนที่มีอยู่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

โดยขณะนี้วัคซีนที่จะฉีดในเด็กถือว่ามีปริมาณเพียงพอ ในส่วนของซิโนแวคเองก็ได้รับบริจาคมาจากประเทศจีนราว 2 ล้านโดส ยังมีอยู่ในประเทศ แต่การฉีดนั้นขอสงวนสิทธิ์ให้เป็นตามดุลพินิจของแพทย์ และความเพียงพอของวัคซีน ในเด็กอาจจะเน้นไปที่ซิโนแวคและไฟเซอร์

สำหรับกรณีวิพากษ์วิจารณ์การนำซิโนแวคมาฉีดเป็นการระบายสต๊อกหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ผู้ที่ออกมาพูดเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือไม่ หากไม่ใช่ ไม่ต้องพูด เพราะเรามีคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันวัคซีนฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญ เป็นคณะกรรมการวิชาการที่ สธ. และรัฐบาลเชื่อถือว่ามีความรู้ มีประสบการณ์ทางการแพทย์มากเพียงพอในการให้คำแนะนำแนวทางการใช้วัคซีนให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ดังนั้น คนที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ต้องมาให้ความเห็นอะไร

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันซิโนแวคในไทยและรวมที่จีนบริจาคมามีอยู่ในประเทศราว 4-6 ล้านโดส ซึ่งขณะนี้การฉีดในเด็กของซิโนแวคต้องรอการอนุมัติจาก อย.


อย่างไรก็ดี เบื้องต้นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในเด็ก มีคำแนะนำจากคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันวัคซีนฯ ออกมาแล้ว คือ แนะนำให้เป็นสูตร 1.ไฟเซอร์กับไฟเซอร์ 2.ซิโนแวคกับซิโนแวค และ 3.ซิโนแวคกับไฟเซอร์ ซึ่งมีให้เลือกโดยกุมารแพทย์เป็นผู้พิจารณาร่วมกับผู้ปกครอง