โควิดดันเทรนด์สุขภาพโตแรง เจพี ผนึก ทีวีไดเร็ค เจาะ D2C

เจพีชี้เทรนด์สุขภาพอนาคตสดใสแม้หลังการระบาดของโควิด-19 เร่งผนึกทีวี ไดเร็ค ส่งแบรนด์ “สุภาพโอสถ” นำร่องผลิตภัณฑ์ black sesame oil+rice bran oil และ super food โปรตีนจากพืช สยายปีกช่องทางขายใหม่ ทั้งทีวี ช็อปปิ้ง และออนไลน์ เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพและผู้สูงวัย หวังบุกตลาด direct to customer หวังดันยอดขายโต 200% พร้อมรับดีมานด์ตลาดอีคอมเมิร์ซในไทยเติบโตก้าวกระโดด คาดมูลค่าตลาดโตแตะ 1 หมื่นล้านในปี 2568

นายสิทธิชัย แดงประเสริฐ บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JP เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดอาหารเสริมเพื่อสุขภาพได้รับความสนใจและเติบโตอย่างมากในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากรายงานของ Nutrition Business Journal (NBJ) ระบุว่าในปี 2564 ที่ผ่านมา ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั่วโลกเติบโต 11%

และในปี 2565 จะยังเติบโตได้ต่อเนื่องประมาณ 3.8% ซึ่งตัวเลขการเติบโตที่ดูน้อยลงนี้มาจากฐานที่มีขนาดใหญ่และขยายตัวอย่างมากในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา แต่ก็ยังถือว่าเป็นตัวเลขการเติบโตอย่างมหาศาล สำหรับตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในประเทศไทยนั้น

บริษัทคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตไปในทิศทางเดียวกับตลาดโลก ซึ่งไม่เพียงแต่มีปัจจัยสนับสนุนจากสถานการณ์โควิด ที่ส่งเสริมให้ผู้คนในปัจจุบันหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทั้งการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

หากแต่พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคปัจจุบันยังมีการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างเสริมสุขภาพที่ดี จึงมองว่าเทรนด์การรักสุขภาพนี้จะเติบโตต่อไปแม้ว่าในอนาคตอาจจะไม่มีการระบาดของโควิด-19 แล้วก็ตาม

ทั้งนี้จากทิศทางการเติบโตดังกล่าว ถือเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งในส่วนของธุรกิจรับจ้างผลิต (OEM) และธุรกิจผลิตและจำหน่ายภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัท

ดังนั้นในปีนี้จึงได้เน้นกลยุทธ์เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้เข้าถึงผู้บริโภคที่ครอบคลุมมากขึ้น ล่าสุดได้ลงนามเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัททีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ในการเป็นตัวแทนการจัดจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้แบรนด์ “สุภาพโอสถ”

ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นการต่อยอดงานวิจัยจากสมุนไพรไทยและยกระดับพืชเกษตรของไทยสู่การเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยนำร่องจำหน่ายสินค้า 2 ชนิด ประกอบด้วย black sesame oil+rice bran oil

เหมาะกับตลาดกลุ่มผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังมีวอล์ฟเฟีย ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืช (plant base protein) ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ที่ต้องการโปรตีนจากพืชเป็นการทดแทน

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ มั่นใจว่าจะทำให้ยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้า D2C (direct to consumer) เนื่องจาก TVD เป็นผู้เชี่ยวชาญในตลาดอีคอมเมิร์ซ

มีช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งออนไลน์และทีวี ช็อปปิ้ง มีฐานลูกค้าขนาดใหญ่ ได้รับความเชื่อถือจากลูกค้าทั่วประเทศจึงคาดว่าในปี 2565 ยอดขายกลุ่มลูกค้า D2C (direct to consumer) ของบริษัทจะเติบโตขึ้นประมาณ 200%

ด้านนายทรงพล ชัญมาตรกิจ บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD เปิดเผยว่า เทรนด์การเติบโตของสินค้าเพื่อสุขภาพที่มาแรงในช่วง 2-3 ปีนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

เพราะสะท้อนถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันไปซื้อสินค้าที่มาจากธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งการจับมือดังกล่าวจะช่วยผลักดันยอดขายของบริษัทเช่นกัน ซึ่ง TVD เป็นผู้นำตลาดทีวี ช็อปปิ้ง มีช่องทางการจำหน่ายผ่านทีวีช่องทีวีดิจิทัลและแซตเทลไลต์ และออนไลน์อย่างครอบคลุม ทำให้สามารถสร้างยอดขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยถือว่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตประมาณ 57 ล้านคน จากข้อมูลของ ETDA พบว่าตลาดอีคอมเมิร์ซปี 2563 มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 3.78 ล้านล้านบาท

และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 4.01 ล้านล้านบาทในปี 2564 ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจของ Google ที่ระบุว่าอีคอมเมิร์ซจะเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของเศรษฐกิจดิจิทัลไทย

และคาดว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจหลักที่ช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในทศวรรษหน้า ภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซปี 2564 เติบโตขึ้นถึง 68% จากปีก่อน โดยมีมูลค่าสูงถึง 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณมากกว่า 6 แสนล้านบาท

ในปี 2564 และคาดว่าจะแตะ 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568 หรือประมาณมากกว่า 1 หมื่นล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ท้าทายของ TVD และ JP เช่นกัน