ธุรกิจ “รพ.สัตว์” โต 9.3 พันล้าน รพ.สัตว์ทองหล่อทุ่มงบบุกตลาดไทย-เทศ

ธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์มีมูลค่าอยู่ที่ 9,300 ล้านบาท “โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ” เผยแผนธุรกิจ 5 ปี เตรียมยกระดับสู่โรงพยาบาลสัตว์ระดับภูมิภาค พร้อมทุ่มงบฯลงทุน 500 ล้านบาท นำร่องเปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ใจกลางเมืองรองรับบริการที่หลากหลาย ตั้งเป้ายอดรายได้ 1,500 ล้านบาท

สพญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ จำกัด เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจ 5 ปี เตรียมรุกตลาดด้วยกลยุทธ์สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าเพื่อเป็นโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนำร่องด้วยการเปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ย่านใจกลางเมือง บนถนนเพชรพระราม พื้นที่มากกว่า 6 ไร่ ครอบคลุมการบริการดูแล และรักษาสัตว์เลี้ยงภายใต้คอนเซ็ปต์ “total solution” พร้อมทุ่มงบฯลงทุนระยะ 5 ปี 500 ล้านบาท ระหว่างปี 2561-2565 เพื่อใช้ในการขยายและรีโนเวตสาขาในประเทศไทยที่ปัจจุบันมีอยู่ 12 สาขา และจะเพิ่มอีก 2 สาขาในปีหน้า อีกทั้งเพื่อใช้สำหรับการร่วมลงทุน และการควบรวมกิจการทั้งในไทย และประเทศใกล้เคียง อาทิ เมียนมาและเวียดนาม

“ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการเจรจา และเพื่อใช้สำหรับธุรกิจสัตว์เลี้ยงที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลัก โดยเราตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อเป็นโรงพยาบาลสัตว์ชั้นนำในภูมิภาคให้ได้ภายใน 5 ปี ด้วยผลประกอบการกว่า 1,500 ล้านบาทในปี 2565”

ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจสัตว์เลี้ยงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยประเทศที่มีการเติบโตสูง 3 อันดับแรก ได้แก่ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ในส่วนของไทย ธุรกิจที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มการเติบโตที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากปัจจัยเรื่องวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งภาวะที่คนเป็นโสดมากขึ้น คู่แต่งงานที่ไม่มีบุตร และกลุ่มประชากรวัยคุณภาพที่มีจำนวนมากขึ้น อีกทั้งผู้บริโภคยังเริ่มกลับมามีกำลังซื้อ ทำให้คนยุคปัจจุบันหันมานิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้น

โดยเฉพาะสุนัขและแมวที่มีจำนวนมากกว่า 11 ล้านตัว จากปัจจัยต่าง ๆ นี้เองจึงส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่า 10 ปี โดยในปี 2560 มูลค่าตลาดรวมสัตว์เลี้ยงมีมูลค่าอยู่ที่ 29,300 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมาซึ่งในส่วนธุรกิจโรงพยาบาลสัตว์มีมูลค่าอยู่ที่ 9,300 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% จากปีที่ผ่านมา


โดยสำนักงานใหญ่แห่งใหม่มีพื้นที่ 17,000 ตารางเมตร ซึ่งนับเป็นโรงพยาบาลสัตว์ที่มีพื้นที่มากที่สุดในไทย ครบถ้วนด้วยการบริการดูแลและรักษาสัตว์เลี้ยงภายใต้แนวคิด “total solution” หรือการรักษาแบบบูรณาการ โดยมีบริการทั้งศูนย์อายุรกรรม ศูนย์เฉพาะทางต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์ผิวหนัง ศูนย์ตา ศูนย์หัวใจ ศูนย์ระบบประสาท ศูนย์กระดูก และไขข้อ ศูนย์ฟันและช่องปาก ศูนย์มะเร็ง ศูนย์ตรวจสัตว์เพื่อส่งสัตว์เลี้ยงเดินทางออกนอกประเทศหรือเดินทางเข้าประเทศ (pet relocation) และศูนย์แพทย์ทางเลือกที่รักษาด้วยสมุนไพรหรือฝังเข็ม นอกจากนี้ยังมีศูนย์สัตว์เลี้ยงพิเศษ และศูนย์ฉุกเฉินในเวลากลางคืน