ศาลฎีกาปิดคดีกงสีตระกูลโตทับเที่ยง “ปุ้มปุ้ย” แถลงปรับโครงสร้างใหญ่

ปิดฉากคดีมรดกมหากาพย์ “กงสีตระกูลโตทับเที่ยง” ศาลฎีกาได้พิพากษาให้จําเลยโอน “หุ้น 19 บริษัท-ที่ดิน” แก่พี่น้องในตระกูลโตทับเที่ยงทั้ง 10 คน คนละ 1 ส่วน ฟาก “สุธรรม โตทับเที่ยง” เตรียมตั้งโต๊ะแถลงผลคดี พร้อมปรับโครงสร้างการบริหารงานครั้งใหญ่ 28 เม.ย.นี้

วันที่ 27 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับมรดกธุรกิจตระกูลโตทับเที่ยง ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่ในจ.ตรัง เจ้าของอาณาจักรปลากระป๋อง “ปุ้มปุ้ย” และ อาหารสำเร็จรูปชนิดต่างๆ รวมทั้งธุรกิจโรงแรมกับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มานานจนยื่นฟ้องกันเป็นคดี ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 4 ปี

ที่สุดคดีกงสีหรือธุรกิจของครอบครัวตระกูลโตทับที่ยง โดยศาลฎีกาได้พิพากษายืนตามคําพิพากษาศาลอุทธรณ์ พิพากษาให้จําเลย โอนที่ดินให้แก่พี่น้องในตระกูลโตทับเที่ยงทั้ง 10 คน คนละ 1 ส่วน โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

คดีกงสีหรือธุรกิจของครอบครัวตระกูลโตทับที่ยง โดยการนำของ นายสุธรรม โตทับเที่ยง กับพวกรวม 9 คน ยื่นฟ้องนายสุรินทร์ โตทับเที่ยง กับพวก รวม 6 คน ต่อศาลแพ่งธนบุรี เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554 ข้อหา กรรมสิทธิ์รวม เรียกทรัพย์คืน ขอแบ่งทรัพย์ (กงสี) เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561

ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้จำเลยทั้ง 6 คน ที่ถือกรรมสิทธิ์ในหุ้นไว้แทน โอนหุ้นในบริษัท รวม 19 บริษัทให้แก่โจทก์ทั้ง 9 คน และจำเลยที่ 1 คนละ 1 ส่วนใน 10 ส่วน ของหุ้นในแต่ละบริษัท และให้โอนที่ดินที่จำเลยทั้ง 6 คน ถือกรรมสิทธิ์ไว้แทนให้แก่พี่น้องในตระกูลโตทับเที่ยงทั้ง 10 คน คนละ 1 ส่วนใน 10 ส่วน

ต่อมาเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2562 ศาลอุทธรณ์ได้พิพากษาแก้ไขบางส่วนเกี่ยวกับที่ดินของบริษัทกงสี นอกจากที่แก้ไขให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ศาลฎีกา ได้พิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

อนึ่ง เนื่องจากคดีนี้เป็นที่สนใจแก่สื่อมวลชนหลายแขนงที่ติดตามข่าว ประกอบกับคดีกงสีหรือธุรกิจของตระกูลโตทับเที่ยงเป็นคดีที่สาธารณชนให้ความสนใจเช่นกัน เพราะกงสีของตระกูลโตทับเที่ยงมีธุรกิจหลายอย่าง

ดังนั้น เมื่อคดีมีคำพิพากษาศาลฎีกา ถือว่าคดีถึงที่สุด โจทก์ทั้ง 9 คน จึงขอชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบ เพื่อนำเสนอข่าวเกี่ยวกับผลคดีเป็นไปตามคำพิพากษาทั้งศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา โดยสรุปเพื่อให้เกิด ความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน ในการแถลงข่าวครั้งนี้ มีโจทก์ทั้ง 9 คน และทีมงานทนายความร่วมแถลงข่าว จึงขอเรียนเชิญสื่อแต่ละท่านที่สนใจในคดีนี้มาร่วมฟังการแถลงข่าวเกี่ยวกับผลคดี

โดยจะมีการแถลงข่าว ในวันที่ 28 เมษายน 2565 เวลา 10.00-12.00 น. ณ โรงแรมอิสตินแกรนด์ สาทร (ลงสถานีรถไฟฟ้าBTS สถานีสุรศักดิ์)

สำหรับการจัดแถลงข่าวครั้งนี้ โจทก์ทั้ง 9 คน และทีมงานทนายความได้จัดเตรียมสรุปผลคดีตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา เอกสารประกอบการแถลงข่าวให้แก่ผู้สื่อข่าวประกอบการเขียวข่าวด้วย