สธ.เผยฉากทัศน์ผู้ป่วยโควิด กรณีเลวร้าย คาดเสียชีวิตสัปดาห์ละ 400 คน

สธ.เผยฉากทัศน์ผู้ป่วยโควิด กรณีเลวร้าย คาดเสียชีวิตสัปดาห์ละ 400 คน

สธ.เผยฉากทัศน์โควิด-19 ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดกรณีเลวร้ายสุดหากประชาชนย่อหย่อนต่อมาตรการคุมโรค จะทำให้ถึงจุดพีคในเดือนพฤศจิกายนเสียชีวิตสูงสุด 400 คน ต่อสัปดาห์ แต่ถ้ารักษามาตรการดีจะเสียชีวิต 200 คนต่อสัปดาห์

วันที่ 18 กรกฎาคม 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงฉากทัศน์ของโควิด-19 ช่วงเดือนกรกฎาคม-ธันวาคม 2565 ว่า กรณีที่ผ่อนคลายมาตรการป้องกันโรค ลดแยกกักตัวผู้ป่วย ไม่กักตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ประชาชนย่อหย่อนต่อมาตรการ UP สวมหน้ากาก น้อยกว่า 50% ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่รักษาตัวในรพ. ช่วงสัปดาห์ที่ 24 หรือประมาณเดือนมิถุนายนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงจุดพีคที่เกือบถึง 8 หมื่นรายต่อสัปดาห์ในสัปดาห์ที่ 33 หรือเดือนสิงหาคม-กันยายน

แต่ในกรณีที่คงมาตรการป้องกันโรค และประชาชน ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือ และฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่ม 608 ได้เพิ่มจะทำให้จุดพีคช่วงเดือนในเดือนสิงหาคม-กันยายน มีผู้ป่วยต่ำกว่า 4 หมื่นราย

โดยสถานการปัจจุบันอยู่ในยังมีแนวโน้มไปในทางที่ควบคุมได้

ส่วนผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจจะมีจุดพีคในสัปดาห์ที่ 46 หรือประมาณเดือนพฤศจิกายน โดยกรณีเลวร้ายสุดจะมีผู้ป่วยมากกว่า 800 ราย ส่วนกรณีดีที่สุดจะมีผู้ป่วยต่ำกว่า 500 ราย ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยมีแนวโน้มไปในทางสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยสูงขึ้น แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

ด้านจำนวนผู้เสียชีวิตคาดว่าจะมีจุดพีคในเดือนพฤศจิกายน เช่นกัน โดยกรณีเลวร้ายจะมีผู้เสียชีวิต 400 รายต่อสัปดาห์ ส่วนกรณีดีที่สุดจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 200 รายต่อสัปดาห์ โดยแนวโน้มปัจจุบันไปในทางที่กรณีมีผู้เสียชีวิตสูง