C-Class C 350e AMG Dynamic วิ่งด้วยไฟฟ้าไกลถึง 100 กม. น่าสน

คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

หลังจากเปิดตัวรุ่นแรกไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา สร้างความประทับใจในความสนุกสนานจากเครื่องยนต์เบนซิน และบุคลิกของตัวรถไปแล้ว

กลับมาครั้งนี้ ค่ายเมอร์เซเดส-เบนซ์ ส่ง The New C-Class C 350e AMG Dynamic ที่มาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนด้วยขุมกำลังของเทคโนโลยี ปลั๊ก-อิน ไฮบริด

เรียกว่าน่าสนใจทีเดียว โดยเฉพาะจุดขายที่โฆษณาไว้ว่า รถคันนี้สามารถวิ่งด้วยระบบ EV หรือพลังงานไฟฟ้าล้วน ๆ ได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร

ไม่รอช้า “ประชาชาติธุรกิจ” ขอทดสอบในไม้แรก กับระยะทางจากกรุงเทพฯ-มุ่งสู่พัทยา จ.ชลบุรี เพื่อง่ายต่อการสัมผัส 100 กิโลเมตรแรก ว่าจะขับเคลื่อนด้วย EV นั้น ทำได้สมราคามากน้อยแค่ไหน ?

สำหรับการออกแบบของรถคันนี้ มาพร้อมคอนเซ็ปต์ Sensual Purity ซึ่งผสมผสานกับความหรูหราและความสปอร์ตมาไว้ได้อย่างลงตัว

C-Class C 350e AMG

ภายในห้องโดยสาร ย่อมาจาก S-Class หน้าจอ LCD ขนาด 12.3 นิ้ว แสดงผลคมชัด อลังการ สามารถปรับรูปแบบแสดงผลได้ 3 แบบ ได้แก่ Discreet, Sporty, Classic กับ 3 โหมดการใช้งาน Navigation, Assistance, Service

มาถึงฟีลลิ่งในการขับขี่เจ้า The New C-Class C 350e AMG Dynamic ถือว่าโดดเด่นโดยเฉพาะเรื่องของความคล่องตัว และขุมกำลังของเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2 ลิตร ทำงานผสานกับมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 25.4 kWh ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ ถือเป็นเจนที่ 4 ให้กำลังรวม 313 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร เกียร์ 9G-Tronic พร้อมแพดเดิลชิฟต์

ออกเดินทางตั้งแต่กิโลเมตรแรกด้วยระบบไฟฟ้า เรียกว่าแทบจะไม่รู้สึก…

C-Class C 350e AMG

ทั้งพละกำลังของตัวรถ และอารมณ์ในการขับขี่ ถือว่าจัดจ้าน กดเรียกกำลังจากมอเตอร์พร้อมทำงานทันที ตลอดเส้นทางในช่วง 0-98 กิโลเมตรแรก วิ่งด้วยไฟฟ้าความเร็วเฉลี่ย 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เรียกว่า ขับสนุก จนลืมไปว่าเราใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับขี่ ยิ่งในช่วงของรอยต่อที่เปลี่ยนผ่านพลังงานไฟฟ้ามาเป็นน้ำมัน แทบไม่รู้สึกมาให้จับได้ อาจจะมีถ้าสังเกตในเรื่องของเสียงเครื่องยนต์ ถ้าไม่จับสังเกตก็ลืมไป

ขณะที่ช่วงล่างของรถคันนี้ ถือว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ เซตมาค่อนข้างดี ไม่มีอารมณ์กระด้างแบบรถ EV

ถึงตรงนี้ต้องบอกว่า เจ้า The New C-Class C 350e AMG Dynamic น่าจะเป็นรถยนต์พลังงานรักษ์โลกที่เหมาะสมและลงตัวมาก ๆ สำหรับคนที่ใช้รถระยะทางต่อวันไม่เกิน 100 กิโลเมตรนั้นเหมาะสม เพราะเราจะสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าได้แบบเต็มประสิทธิภาพ เช้านำรถออกไปใช้ เย็นมาก็นำรถเข้ามาชาร์จไฟฟ้า

C-Class C 350e AMG

ที่สำคัญ รถคันนี้ใช้ระยะเวลาในการเติมไฟฟ้าเข้าไป แค่ 30 นาทีเท่านั้น

หรือถ้าใช้งานในระยะทางไกล ไม่สะดวกจะแวะชาร์จไฟฟ้า ก็สามารถเผาผลาญพลังงานน้ำมันต่อไปได้

The New C-Class C 350e AMG Dynamic ถือว่าลงตัวสุด ๆ

ส่วนราคาค่าตัวอยู่ที่ 3.35 ล้านบาท เรียกว่า น่าสนใจมาก ๆ

C-Class C 350e AMG C-Class C 350e AMG C-Class C 350e AMG C-Class C 350e AMG C-Class C 350e AMG